Sa mạc Huấn luyện Tuyên úy Menkisêđê khóa III

Sa mạc Huấn luyện Tuyên úy Menkisêđê khóa III

Sa mạc Huấn luyện Tuyên úy Menkisêđê khóa III

TGPSG -- “Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21)

Đó là ý lực sống của Sa mạc Huấn luyện Tuyên úy (TU) Menkisêđê khóa III với chủ đề: Củng cố Sự Hiệp Thông, tổ chức vào hai ngày 11-12/05/2023 tại Nhà Mục vụ giáo xứ Tân Định.

Sa mạc quy tụ 28 sa mạc sinh (SMS), 14 linh mục và 14 phó tế sắp được thụ phong linh mục vào tháng 06/2023. Đa số các SMS đều có những kinh nghiệm mục vụ trong việc giáo dục đức tin cho các em trong những năm tháng giúp xứ

Hiên diện trong nghi thức khai mạc có Lm Maria Gioan Vianney Chu Minh Tân, Sa mạc trưởng, Lm Giuse Maria Phạm Hồng Thái, TU  Sa mạc, Lm Giuse Phạm Đức Tuấn, Tổng TU Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) Việt Nam cũng là TU của Liên đoàn TNTT TGP Sài Gòn. Đặc biệt, Sa mạc hân hạnh chào đón Lm Ernest Nguyễn Văn Hưởng, nguyên Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, Lm đặc trách các Đoàn thể Công giáo Tiến hành.

Trong phần khai mạc, Lm Tổng TU bày tỏ niềm vui gặp gỡ các SMS, vì nhiệt tình cộng tác của các SMS. Ngài gửi lời thăm hỏi của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng vì bận công tác ở Hà Nội nên không thể hiện diện.

Lm Sa mạc trưởng Maria Gioan Vianney Chu Minh Tân triển khai chủ đề sa mạc. “Để hiệp thông, cần phải lắng nghe, để có thể hiệp thông cần phải tĩnh lặng. Tĩnh lặng để đón Chúa, để gặp gỡ nhau và gặp gỡ chính mình cùng nhận biết được ý Chúa.”

Sau khi Lm TU sa mạc tuyên bố ý lực sống ngày đầu tiên của sa mạc “Ngày Thánh Thể” và thánh hóa sa mạc, các SMS nhanh chóng bước vào bài khóa lý thuyết đầu tiên “ Phương Pháp Hàng Đội”và lần lượt những bài khóa tiếp theo. Tinh thần học tập của các SMS rất cao, các vị không chỉ chú ý lắng nghe mà còn thảo luận, nêu lên những thắc mắc, góp ý chân thành. Nhờ đó, các đề tài được quảng diễn rộng hơn. Điều này nói lên tinh thần trách nhiệm và dấn thân, thái độ tích cực trong công tác chung của Giáo hội, đặc biệt của các phó tế, linh mục tương lai trước sứ mạng sắp lãnh nhận.

 

Một ngày qua đi, Giờ Chầu Thánh Thể kết thúc ngày Sống Thánh Thể. Trong giờ chầu, các TU dâng lên Chúa những suy tư và cố gắng của bản thân trong ngày.

Sau buổi cơm chiều, các TU tham dự Đêm Lửa Thiêng Thánh Thể với chủ đề: Hiệp Nhất - Yêu Thương. Qua  màn diễn nguyện Tháp Babel, SMS cảm nghiệm vì kiêu ngạo, con người đã phản bội Thiên Chúa, hậu quả là thất bại đau khổ và chia rẽ. Cội nguồn sâu sa nhất của sự hiệp thông xuất phát từ tình yêu và sự hiệp nhất của Thiên Chúa Ba Ngôi. Thế cho nên mọi người cần trở về nguồn cùng hiệp thông với Chúa và với nhau.

Dưới ánh Lửa Thiêng, Lửa yêu thương, các  SMS cảm nhận tình yêu thương tràn ngập trong trái tim mình, xóa tan những ích kỷ nhỏ nhen, ganh tị và quyết sống theo di ngôn của Chúa Giêsu “Thầy ban cho anh em điều răn mới là Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu…”

Ngày thứ hai của sa mạc, các SMS trải nghiệm những thử thách của một Hành Trình Sa mạc và cũng đã vượt qua, về Đất Hứa an lành tuy có bị đẫm mồ hôi giữa mùa nóng của Sài Gòn.

Hai ngày sa mạc nhanh chóng trôi qua. Các SMS TU tuy mệt thể lý, nhưng rất vui trong tinh thần đồng đội, hỗ trợ nhau trong các sinh hoạt…

Kết thúc sa mạc là Thánh lễ và nghi thức trao khăn. SMS được vinh dự đón tiếp Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác chủ sự. Đầu thánh lễ ĐGM phụ tá thay lời cho Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse, cảm ơn Lm Tổng Tuyên úy Thiếu nhi Thánh Thể Giuse Phạm Đức Tuấn, cảm ơn các TU, các HT trong ban huấn luyện đã tổ chức sa mạc. Ngài cám ơn các SMS đã nhiệt tình  tham dự sa mạc, đáp trả lời mời gọi của Đức TGM: có sự hiện diện của TNTT trong các giáo xứ.

Ngài xin Chúa ban phúc lành cho các Tân TU luôn hăng say trong việc huấn luyện đào tạo các thiếu nhi sống trưởng thành, sống đức tin, sống đẹp lòng Chúa. Đó  cũng là sứ vụ của mỗi người. Hướng đến tương lai, ngài cầu xin cho việc huấn luyện các thiếu nhi đạt kết quả và sinh nhiều hoa trái. Ngài cũng cầu xin cho tất cả mọi thành phần góp sức vào công tác huấn luyện này.

Trong bài giảng chia sẻ về trích đoạn Tin Mừng Ga 15,12-17 nhấn mạnh lời Chúa Giêsu nói. “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình.” (Ga 15,13). Đó là di ngôn của Chúa Giêsu. Tình yêu của Chúa quả thật lớn lao đã cho con người thành bạn hữu của mình. Tình yêu đó cần được loan đi, chia sẻ cho người khác qua sứ vụ của các linh mục, với trái tim mục tử, với lòng thương xót của các ngài. Ngài xin Chúa chúc lành cho tất cả những nỗ lực của các linh mục trong sứ vụ giáo dục các em nên thánh, cho các em nhận ra tình yêu Chúa và sống tình yêu ấy trong cuộc đời của mình.

Sau phần hiệp lễ, ĐGM nhắc lại mục đích và phương pháp giáo dục trong phong trào TNTT, vai trò của các TU. Trong vâng phục, các TU thân thưa với Chúa Giêsu Thánh Thể luôn sẵn sàng trong sứ mệnh “đem trẻ nhỏ đến cùng Chúa” và “để Chúa trở nên niềm vui của đời mình”

Tiếp đến, ĐGM làm phép khăn quàng TU. Khăn màu trắng viền vàng nói lên sự thanh sạch, lòng đạo đức sốt mến, đức khiêm nhường và tinh thần dấn thân cao độ của người TU-TNTT. Trước khi trao khăn, ngài tuyên bố “Tôi trao khăn cho các TU để các TU chính thức hướng dẫn Đoàn TNTT trong các sinh hoạt của TNTT-VN, cho các thanh thiếu niên”.

Một TU-SMS, đại diên cám ơn ĐGM, các TU trong ban huấn luyện, cảm ơn Lm Phaolô Nguyễn Quốc HưngChánh xứ Tân Định, kiêm Hạt trưởng hạt Tân Định và giáo xứ đã tạo điều kiện thuận lợi để dựng một "Sa mạc trường" đúng nghĩa với "Khung cảnh Thánh Kinh" và còn ủng hộ vật chất cho sa mạc. Các tân TU hứa sẽ phát huy vai trò Tuyên uý của mình.

Khi được hỏi về cảm nghĩ sau sa mạc, có thầy trả lời:

  • Khi đi giúp xứ, tôi được khoác trên vai chiếc khăn Trợ úy nhưng chưa được qua khóa đào tạo của TNTT. Thế nên,  tôi chưa đủ tự tin, để chu toàn trách nhiệm của bản thân. Bây giờ thì tự tin hơn và quyết tâm yêu thiếu nhi như Chúa yêu và giúp các em nên hoàn thiện hơn.
  • Lần đầu đi giúp xứ tôi cảm nhận được sự tiếp đón không mấy nhiệt tình của các huynh trưởng và xứ đoàn, tôi được xem như những kẻ “đến rồi đi, thành viên tạm thời” của xứ đoàn và “không biết gì về TNTT. Qua sa mạc này, tôi đã mạnh dạn, tự tin để sau này có thể đồng hành và hướng dẫn các huynh trưởng trong các sinh hoạt của TNTT.
  • Nơi tôi giúp xứ chỉ có hơn 100 thiếu nhi, nên không thể tổ chức TNTT.

Với những khó khăn, từ sự không quan tâm của gia đình, chỉ muốn các em học văn hoá để mưu cầu tương lai, từ hoàn cảnh xã hội với những thú vui mời gọi, đôi khi con người cũng chán nản muốn bỏ mặc như “hai môn đệ trên đường Emmau”.Vì thế, nên cần phải cầu nguyện và cầu nguyện luôn. Việc giáo dục đức tin cho các em thiếu nhi nhỏ bé, mầm non tương lai của xã hội và Giáo hội, không phải là chuyện nhỏ. Cần có lòng yêu thương các em, kiên trì uốn nắn các em từng chút. Cần hiểu tâm tư nguỵện vọng của các em, giúp các em tìm được sự yêu thích học hỏi Lời Chúa qua các bài hát, cử điệu, sinh hoạt vui trong bầu khí Thánh Kinh, như vậy các em dễ tiếp thu, dễ nhớ.

Sa mạc kết thúc vào lúc 17g ngày 12/05/2023. Ước mong, những kiến thức tiếp thu từ sa mạc sẽ là hành trang quý giá cho các Tân TU trong hành trình giáo dục đức tin cho các em.

Nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể là Huynh Trưởng Tối Cao của phong trào luôn đồng hành và chúc phúc cho mọi việc làm tốt lành này.

Bài: Xuân Nguyên (TGPSG)
Ảnh: Ban TT sa mạc

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top