Sa mạc Horeb 97: Huấn luyện Huynh trưởng cấp I

Sa mạc Horeb 97: Huấn luyện Huynh trưởng cấp I

Sa mạc Horeb 97: Huấn luyện Huynh trưởng cấp I

TGPSG -- “Chúa sẽ không hỏi con đã đi được bao nhiêu sa mạc, đã lên được bao nhiêu sao, đã đến được bao nhiêu xứ? Nhưng Ngài sẽ chỉ quan tâm con đã yêu Ngài nhiều bao nhiêu” .

Đó là lời tự vấn của Lm Giuse Nguyễn Minh Duy - Tuyên úy SM trong bài giảng lễ khai mạc đã để lại nhiều suy tư cho các bạn sa mạc sinh (SMS). Hãy yêu mến Chúa trên hết mọi sự đi rồi muốn làm gì thì làm.

Sa mạc Horeb 97 ngày thứ nhất - Cầu nguyện

Dưới ánh nắng gay gắt của mùa Hè, tại SM trường giáo xứ Ninh Phát - giáo hạt Tân Sơn Nhì, Ban điều hành cùng với SM phó Maria Têrêsa Nguyễn Thị Hồng Anh đã sẵn sàng chào đón 137 SMS tình nguyện bước vào SM rèn luyện bản thân, tích lũy kĩ năng, củng cố kiến thức đã học để trở thành những Huynh trưởng (HT) giúp việc tông đồ cho Chúa, phục vụ giáo xứ. Với chủ đề “Tham gia vào đời sống Giáo hội”, SM Horeb 97 bắt đầu từ 13g00 ngày 09.08.2024 đến 17g00 ngày 11.08.2024.

SMS nhập SM với điều kiện làm bài kiểm tra kiến thức về Phong trào TNTT, tiếp đến nhận sổ khóa bảng tên, dựng và trang trí lều.

Trời nắng nóng nhưng tinh thần hăng say, tình đồng đội của các bạn SMS còn nóng hơn. Nhanh chóng, mỗi đội đã có “ngôi nhà chung” 12 cái lều được dựng xung quanh một sân chơi rộng. (6 đội nam và 6 đội nữ).

Sau giờ chào cờ khai mạc, Lm Giuse Trần Viết Thái - SM Trưởng có câu chuyện dưới cờ: “Xưa Chúa đã huấn luyện dân Chúa  nơi sa mạc. Hôm nay các con đến “sa mạc” này để gặp gỡ Chúa, yêu mến Chúa và đi theo Chúa; rồi trở về hướng dẫn các em thiếu nhi đến với Chúa. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần sẽ trổ sinh hoa trái hạnh phúc.” Cha công bố khai mạc SMHL HT cấp I - Horeb 97.

Tiếp theo, Lm Giuse Nguyễn Minh Duy - Tuyên úy SM đã ban ý lực sống ngày thứ nhất là ngày cầu nguyện. “Trong sa mạc tâm hồn, chúng ta hãy ở cùng Chúa, lắng nghe tiếng Chúa và thực thi Lời Chúa, mà đỉnh cao chính là Thánh lễ.”

Thánh lễ đồng tế lúc15g30.

Lm Tuyên úy chia sẻ Tin mừng: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” Các SMS đã hy sinh từ bỏ mọi thứ vui để sống thân tình với Chúa nơi đây, sống cùng nhau yêu thương, hy sinh phục vụ vì lý tưởng cao đẹp. Mọi việc làm, hy sinh trở nên ý nghĩa khi chúng ta ý thức vác thập giá bằng tình yêu với Chúa, với Giáo hội và với Phong trào.

Sau bài giảng, với tâm tình con thảo, đại diện 12 đội và Ban điều hành SM kính dâng lên Chúa những đóa Hoa thiêng được thực hiện trong suốt 11 ngày qua, (kể từ ngày Tiền SM đến ngày nhập SM), để cầu nguyện cho quý Lm Tuyên úy, quý Thầy - Sơ trợ úy và cho SM Horeb 97 được tràn đầy ơn Chúa, thành công tốt đẹp.

Sau khi hiệp thông với Chúa trong Bí tích Thánh Thể, SMS được Lm Tuyên úy giúp khám phá niềm vui gặp Chúa qua bài khóa Lãnh nhận Lời Chúa. “Đọc đoạn Tin mừng lên, chọn một câu đánh động tôi; Xem Chúa nói gì với tôi; Xét bản thân tôi đã làm được chưa; Nếu được rồi, chia sẻ niềm tin, tạ ơn Chúa; Nếu chưa xin mọi người cầu nguyện cho và cố gắng biến đổi nhờ ơn Chúa Thánh Thần”.

Bài khóa “Họp Chi đoàn - Họp đội” giúp HT biết điều hành một lớp Giáo lý, lên nội dung hội họp, chuẩn bị dụng cụ giảng dạy và hướng dẫn đội trưởng biết cách họp đội sao cho kết quả tốt nhất.

Cuối ngày là giờ Chầu Thánh Thể, với ngọn nến trên tay các bạn SMS bước vào không gian lắng đọng: gặp gỡ Chúa, lắng nghe tiếng Chúa nói và tìm về chính mình trong Bí tích Hoà Giải. Như Lm SMT đã mời gọi trước khi ban phép lành cuối lễ: “Ước mong rằng chúng con luôn cảm thấy hạnh phúc vì biết mình được Thiên Chúa yêu thương và được sai đi truyền thông Tin Mừng tình yêu. Nhưng mình phải sạch tội trọng mới có thể lãnh nhận được ơn của Chúa, cần phải sám hối, xưng tội, để được sống trong tự do làm con cái Chúa.”

Sa mạc Horeb 97 ngày thứ hai - ngày Thánh Thể

Đón ánh sáng bình minh, với tiếng chim hót, Sa mạc Horeb 97 hân hoan bước vào Thánh lễ. Lm Tuyên úy mời gọi: “Hãy mở rộng con tim để đón nhận ân sủng của Chúa. Như hạt lúa chịu chết đi để sinh nhiều bông hạt. Không cho đi thì bị thối rữa, vô ích. Các bạn bước vào SM là chấp nhận gieo vào lòng đời. Bắt đầu dấn thân vào đời HT, tham gia cùng Giáo hội để sinh hạt nơi các em thiếu nhi của mình. Biết lựa chọn Chúa để hy sinh, vui vẻ cho đi bằng tình yêu để được tồn tại đến đời sau. Hoa quả trổ sinh sẽ biện hộ cho ta trước tòa Thiên Chúa”.

Ban ý lực sống cho ngày thứ hai, Cha Tuyên úy SM nhấn mạnh về gương sáng của Thánh Carlo Acutis, một vị thánh trẻ tuổi nhưng đã sống đời sống đức tin mạnh mẽ và gắn bó với Thánh Thể. Cha khuyến khích các sa mạc sinh hãy noi gương Thánh Carlo, để lòng nhiệt thành phục vụ Chúa và cộng đoàn luôn cháy bỏng trong tim. Hãy luôn đặt Chúa Thánh Thể ở vị trí trung tâm trong cuộc sống, để từ đó nhận được sự hướng dẫn và ân sủng từ Ngài.

Tiếp theo các SMS đã tham gia vào các bài khóa huấn luyện với một tinh thần hăng hái và đầy nhiệt huyết. Những bài học giá trị về “Khung cảnh Thánh Kinh”, “Cách soạn và dạy bài khóa”, “Tổng quan về phương pháp hàng đội”, “Lửa Thiêng Thánh Thể” đã giúp các Huynh Trưởng tương lai nắm vững thêm kiến thức và tự tin hơn, sẵn sàng cho nhiệm vụ dẫn dắt hướng dẫn các em thiếu nhi tại giáo xứ.

Kết thúc ngày hai của Horeb 97 là giờ lửa thiêng Thánh Thể. Không như lửa trại, nhưng là sự chuẩn bị chu đáo từ hai tuần trước với những đoạn Tin mừng “Người cha nhân hậu”, “Con chiên đi lạc”, “Người Samari tốt lành”, “người mắc nợ không biết xót thương” để diễn tả lòng thương xót của Thiên Chúa đối với dân Người, được các đội diễn xuất chân thành, cảm động. Từ đó mời gọi chúng ta hãy học nơi Chúa lòng nhân từ và biết xót thương.

“Phút hồi tâm” và “mang lửa về tim” đã khép lại chương trình ngày thứ hai. Ước mong ngọn lửa thiêng sẽ bùng cháy lên đốt lòng yêu mến nơi mỗi SMS hôm nay và mai sau.

Sa mạc Horeb 97 ngày thứ ba - Hy sinh và làm Tông đồ.

“Chúng con về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa”. Với tâm tình tạ ơn, Lm SM Trưởng đã dâng Thánh lễ Chúa nhật tại SM trường.

“Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”. Ngài diễn giải: “Thiên Chúa là tình yêu, là Đấng hằng sống. Của nuôi linh hồn chúng ta chính là: Mình Máu Chúa, Lời Chúa, cầu nguyện, việc bác ái. Và  của ăn thiêng liêng của thiếu nhi là bài Giáo lý. TNTT có món ăn tuyệt vời là Chầu Thánh Thể”.  HT-GLV phải là người có Chúa Kitô. Siêng năng đến với Chúa là nguồn mạch sự sống, để lòng bùng cháy lên ngọn lửa yêu mến Chúa, tràn đầy hạnh phúc, để mọi hoạt động đều quy về Chúa Kitô.

Kế tiếp, Trưởng đồng hành  Micae Ninh Đức Thành có câu chuyện dưới cờ: “Theo lịch sử PT TNTT thì đại hội “Về Đất hứa I” vào năm 1972 tại Fatima Bình Triệu, Việt Nam (VN), đến nay là đại hội “Về Đất hứa 7” được tổ chức tại nước Mỹ. Sức sống TNTTVN đã lan rộng trên thế giới. Chính các bạn là sức sông, nguồn động lực làm lan rộng đặc biệt trên quê hương VN. Trên tinh thần đó chúng ta hướng đến năm 2029 sẽ tổ chức đại hội100 năm TNTT đến VN. Khi ấy các bạn là nhân tố là sức mạnh để tổ chức. Chúc các bạn nhiều niềm vui, nhiều sức khỏe và hướng đến tương lai”.

Lm SMT nêu ý lực sống: “Ai mun theo ta thì từ bỏ chình mình, qua 2 ngày cầu nguyện, sống ngày Thánh Thể kết hiệp mật thiết với Chúa, hôm nay  chúng ta bước theo Chúa, hy sinh từ bỏ mọi thứ để ra đi làm tông đồ, làm bác ái sáng danh Chúa. Chúa gọi những người Chúa muốn, ở với Chúa và sai đi. Các Tông đồ bên Chúa 3 năm. Chúng ta bên Chúa 3 ngày. Đó là hạnh phúc của chúng ta. Xin Chúa thêm sức để chúng ta được tự do, hạnh phúc”.

Tiếp theo là bài khòa “Hành trình sa mạc” và thực hành với chủ đề Vay trả - trả vay. Mời gọi “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha của anh em là Đấng nhân từ.” (Lc 6, 36). Với ba trạm thử thách, các SMS hăng hái lên đường dưới cái nắng oi bức, nhưng các bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho việc chuẩn bị hành trình lên đường trong tình đồng đội dấn thân và hiệp nhất .

Bài khóa cuối cùng là “Chương trình thăng tiến”. Sau đó các bạn SMS làm bài thu hoạch, gửi BĐH Hoa thiêng của đội trong 3 ngày SM vừa qua, thu dọn lều, vệ sinh đất trại.

Dù chương trình hoạt động kín giờ, nhưng Trưởng ban Phụng vụ đã sắp xếp lịch trình để toàn SM thay phiên nhau sưởi ấm Thánh Thể, nguồn sống của mỗi người Kitô hữu.

“Nghi thức Sai đi” đã cho các bạn cảm xúc trưởng thành hơn, ý thức sứ mạng Chúa trao làm tông đồ cho các em thiếu nhi cần có đời sống gương mẫu, đẹp lòng Chúa.

Sa mạc thực hành Horeb 97 kết thúc lúc 17 giờ 15. Các bạn chia tay nhau trong lưu luyến. Hẹn gặp lại các bạn SMS trong ngày lễ Tuyên hứa không xa.

Bài: Têrêsa Vũ Thanh Hương (TGPSG)     

Ảnh: Ban Truyền thông Horeb 97

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top