Phút lắng đọng sau Đại Hội Huynh Trưởng TNTT

Phút lắng đọng sau Đại Hội Huynh Trưởng TNTT

WGPSG -- Đại hội Huynh trưởng TGP TPHCM, nhân kỉ niệm 80 năm thành lập Nghĩa Binh Thánh Thể và 10 năm tái thành lập Phong trào TNTT tại TGP, đã tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng người tham dự. Với chủ đề “Theo Đức Kitô”, quả thực Đại hội đã giúp từng người huynh trưởng thêm xác tín về con đường mình đang đi.

Trong Năm Đức Tin, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI mời gọi mọi người hãy sống chứng tá một cách cụ thể trong lãnh vực phục vụ của chính mình. Lãnh vực phục vụ của người huynh trưởng chính là giáo dục Đức Tin cho các em thiếu nhi. Việc giáo dục đức tin không giống như việc dạy văn hóa ngoài xã hội. Trong tác phẩm “Thiên Chúa và Trần Thế”, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã khẳng định: “Niềm tin vào Thiên Chúa không phải là một kiến thức mà tôi có thể học được, như tôi học toán hay hóa học ... Bởi đức tin đòi hỏi toàn lực đời sống, ý chí, tình yêu và bước ra khỏi mình”. Thật vậy, việc giáo dục đức tin mang một nét đặc trưng riêng, đòi hỏi người huynh trưởng phải luôn có sự gắn bó mật thiết với Chúa và gặp gỡ Ngài trong cuộc sống.

Huynh trưởng không chỉ là thầy dạy, nhưng trước hết phải là một chứng nhân (x. DGL 9.66), một chứng nhân tình yêu. Huynh trưởng không phải chỉ là người truyền đạt những kiến thức về Thiên Chúa, nhưng phải là người truyền thông kinh nghiệm được gặp gỡ Thiên Chúa và dẫn dắt người học đến gặp gỡ Thiên Chúa. Huynh trưởng là người luôn tìm cách khám phá ra tình yêu Chúa trong cuộc đời của chính mình cũng như khám phá ra điều gì Chúa đang chờ đợi nơi mình, để nhờ đó dễ dàng giúp người khác tìm gặp và yêu mến Chúa.

Để giúp người khác thăng tiến trong cuộc sống làm con Chúa theo mẫu gương là chính Đức Giêsu thì huynh trưởng phải tìm cách đào sâu kinh nghiệm của chính mình về Thiên Chúa. Bên cạnh việc học hỏi những kiến thức sư phạm, thần học, nhân bản… việc phát triển đời sống thiêng liêng là vô cùng cần thiết cho hành trình “Theo Đức Kitô” của từng người huynh trưởng. Công việc này đòi hỏi nhiều hy sinh nhưng mang lại nhiều lợi ích thiêng liêng cho Giáo hội, cho chính mình và cho con em của chúng ta (DGL số 66, 67).

Giữa cuộc sống với bao lo toan, cạm bẫy, thử thách, với bao vấn nạn không lời giải đáp… làm sao để gặp Chúa, làm sao để gắn bó với Ngài, làm sao để phát triển đời sống thiêng liêng? Phải chăng đây là một thách đố cho huynh trưởng, những người muốn“Theo Đức Kitô”?

Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể sẽ là phương thế hữu hiệu nhất giúp chúng ta vượt qua khó khăn của cuộc sống. Trong Thánh lễ, với việc lắng nghe lời Chúa, chúng ta được mời gọi bước vào cuộc gặp gỡ Thiên Chúa, để được đối thoại với Chúa và nhận ra những giáo huấn của Ngài nhằm hoán cải nội tâm. Đồng thời cũng chính trong Thánh lễ, Thánh Thể được trao ban để dưỡng nuôi linh hồn chúng ta. Nhờ đó, ta sẽ cảm nhận niềm hạnh phúc của người có kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa và bày tỏ những cảm nhận sâu sắc này qua lời giảng dạy và việc làm cụ thể trong cuộc sống. Chính lúc đó, việc giáo dục đức tin của người huynh trưởng mới trở nên thiết thực và hữu hiệu. Vâng! Chỉ với Chúa và trong Chúa mà huynh trưởng mới có thể dấn bước “Theo Đức Kitô” và chu toàn bổn phận mà Giáo hội giao phó.

Đại hội Huynh trưởng đã khép lại với Thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử đạo Việt Nam. Mọi người cùng được chìm đắm trong một bầu khí thánh thiêng với những cảm xúc dâng trào từ phụng vụ của ngày lễ. Phẩm phục, bài đọc, thánh ca, bài giảng… tất cả và tất cả đã hòa quyện lẫn nhau để làm nên dấu ấn đáng nhớ trong cuộc đời của nhiều huynh trưởng trong Năm Đức Tin này. Xin cùng được sống Năm Đức Tin với toàn Giáo hội.

Nguyện xin Đức Kitô, vị Huynh trưởng tối cao luôn đồng hành với từng anh chị em huynh trưởng chúng con, để trong cuộc sống chúng con luôn biết tìm gặp Chúa và dẫn dắt người khác đến gặp Chúa và yêu mến Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top