Những tấm lòng nhân ái trên Tây Nguyên

Những tấm lòng nhân ái trên Tây Nguyên

WGPSG -- “Sống trên đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì em có biết không? Để gió cuốn đi...” (TCS). 

Những tấm lòng nhân ái đã để gió cuốn đi và hôm nay có mặt trên Tây Nguyên. Họ là những thiên thần áo trắng thuộc Phòng khám bệnh từ thiện giáo xứ Hợp An, hạt Xóm Mới, Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Sáng ngày 16.4.2011, theo chân những người dân nghèo đi khám bệnh, chúng tôi đến khuôn viên nhà thờ giáo họ Giuse thuộc giáo xứ Thánh Tâm, Giáo phận Ban Mê Thuột, nơi tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc, đồng bào nghèo buôn Dhăp Drong, Cư Êbur, Cư M’gar, Giáo xứ Mẫu Tâm… và các buôn làng xung quanh.

Mới 8 giờ sáng mà bệnh nhân các nơi đã tập trung về rất đông. Quan sát một vòng, chúng tôi nhận thấy việc tổ chức ở đây khá chu đáo; đoàn y, bác sĩ nhiệt huyết, tận tình; bà con đến khám bệnh trật tự, nhất nhất tuân thủ theo sự hướng dẫn của Ban Tổ chức.

Tiếp xúc với anh Nguyễn Văn Tám, phụ trách ca đoàn giáo buôn Dhăp Drong, thành viên Ban Tổ chức, chúng tôi được biết: để tổ chức được ngày khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con hôm nay, các anh đã nỗ lực chuẩn bị từ mấy tuần trước.

Lúc đầu dự tính phục vụ bà con ngay tại buôn Dhăp Drong, nhưng không tìm được địa điểm thích hợp, cuối cùng “mượn” nhà thờ giáo họ Giuse, nhờ luôn Ban Hành giáo của giáo họ đứng ra tổ chức, giữ trật tự và kiêm luôn cả công tác ẩm thực… Cùng cộng tác với Ban Tổ chức còn có sự hỗ trợ tích cực của anh chị em ca đoàn Kitô Vua, giáo xứ Thánh Tâm; ca đoàn giáo buôn Dhăp Drong và đặc biệt là 8 em tình nguyện viên lãnh trách nhiệm phiên dịch.

Đoàn y tế thiện nguyện gồm 28 bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên thuộc bệnh viện ung bướu TPHCM do bác sĩ Nguyễn Hữu Thưởng làm trưởng đoàn. Hôm nay, đoàn đến phục vụ khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con tập trung vào 3 khoa chính: khoa răng hàm mặt, khoa nội nhi, khoa điện tim.

Dự kiến ban đầu, đoàn sẽ tiếp nhận tối đa 400 bệnh nhân vào buổi sáng, 500 bệnh nhân vào buổi chiều, nhưng do bệnh nhân quá đông, đoàn đã phải làm việc hết công suất để phục vụ gần 1000 bệnh nhân: gồm 850 ca nội, nhi, điện tim và gần 150 ca khám, nhổ răng.

Điều làm chúng tôi cảm phục là tinh thần làm việc quên mình của các bác sĩ, dược sĩ và kỹ thuật viên. Mặc dù, trời nóng nực, các bệnh nhân bao quanh trong căn phòng khám ngột ngạt, những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán nhưng họ vẫn hòa nhã, vui tươi, ân cần với bệnh nhân. Mặc dù khám bệnh miễn phí, nhưng không vì thế mà họ làm cho nhanh, cho qua chuyện. Mỗi khi gặp ca bệnh khó, các bác sĩ lại hội chẩn, trao đổi với nhau để đưa ra quyết định chữa trị tốt nhất.

Họ đã để lại một hình ảnh đẹp cho người dân nơi đây. Ước chi, những tấm lòng nhân ái của đoàn y tế thiện nguyện hôm nay được nhân rộng và theo gió bay đi muôn nơi, đến với những buôn làng xa xôi, mang lại niềm vui hạnh phúc cho đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc khắp mọi miền đất nước. Xin chào những thiên thần áo trắng nhân ái, mến thương!

Top