Những kỷ niệm trên đường truyền giáo: Kỷ niệm 13 - Tầm đạo hay Theo đạo?

Những kỷ niệm trên đường truyền giáo: Kỷ niệm 13 - Tầm đạo hay Theo đạo?

Ngày 01 tháng 11 năm 1997, bão Linda đã giáng xuống tỉnh Cà Mau một cuộc tàn phá có tầm cỡ “trăm năm chưa có một lần”. Xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau lúc đó có 2.600 hộ thì 1.017 nhà sập hoàn toàn, 1018 nhà bị lột mái.

Nhân dịp này, mình tản bộ qua các ấp để cảm thông với nỗi đau của đồng bào. Mình đang đứng trước một ngôi trường tiểu học chỉ còn trơ trọi cái nền đất. Mình tính nhẩm trong bụng: chiều dài, chiều ngang, diện tích, để phỏng đoán số tiền phải có để xin ân nhân xa gần giúp đỡ, thì… một ông người Hoa đến mời mình vào nhà uống nước. Uống nước chỉ là chuyện phụ. Chuyện thời sự mới là chính và dài vô cùng vô tận trong chuỗi chuyện dài lê thê ấy, mình ghi nhận lời tâm sự của ông bạn già người Hoa này:

“Ở đây có nhiều tôn giáo lắm: Hòa Hảo, Cao Đài, Đạo Phật, Đạo Tin Lành, Đạo Công Giáo… Đạo nào tôi cũng biết nhưng đạo Công Giáo thì tôi chỉ biết ít ít thôi. Vậy xin linh mục tạo điều kiện để chúng tôi được hiểu nhiều hơn về đạo Công Giáo của linh mục…”.

Nghe lời tâm sự của ông bạn người Hoa, mình mở cờ ngay trong bụng. Mình nhờ ông vận động trong giới thân hào nhân sĩ, để có một lần nào đó đến nhà thờ nghe mình trình bày giáo lý của đạo Công Giáo.

Ngày ấy đã đến.

28 thân hào nhân sĩ đáp lại lời mời đến ngồi kín hết căn phòng mi ni. Chương trình gồm ba tiết buổi sáng, hai tiết buổi chiều. Ăn cơm trưa với nhau, với tinh thần “ăn vì yêu”, “ăn để yêu”. Sau cơm trưa thì ở lại uống cà phê, hút thuốc và đấu cờ tướng. Sau hai tiết buổi chiều thì cùng tham dự Thánh lễ. Thánh lễ được coi như bó hoa quý nhất và đẹp nhất tặng cho các bạn lương dân dự lớp Giáo Lý dành cho người “tầm đạo” chứ không theo đạo.

28 bạn lương dân. 28 quả tim phập phồng. 28 người không theo đạo nhưng rất yêu đạo. Một kỷ niệm không quên trong cuộc đời truyền giáo của mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top