Như hạt lúa gieo vào lòng đất

Như hạt lúa gieo vào lòng đất

WGPSG -- “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”

Trong tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, ba cha nhà xứ và các tín hữu trong họ đạo đã hiệp dâng Thánh lễ tại nhà thờ Thị Nghè vào lúc 17g30 ngày 28.2.2014 để tưởng nhớ hai cố linh mục Thừa sai Remigius Delpech và Petrus Joseph Greset và các cố chính xứ của họ đạo.

Trước khi dâng Thánh lễ, quý cha đã niệm hương trước mộ phần của hai vị Thừa sai ở giữa lòng nhà thờ: cha Delpech mất ngày 29.2.1912, cách nay 102 năm; cha Greset mất ngày 02.3.1889, nay đã 125 năm.

Giảng trong Thánh lễ, cha sở Phêrô Nguyễn Thanh Tùng đã viện dẫn câu Tin Mừng theo Thánh Gioan “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi thì nó mới sinh nhiều hạt khác” để nhắc lại công lao của các đấng chủ chăn trong họ đạo. Từ quý cha Thừa sai Remigius Delpech, Petrus Joseph Greset và Alexandre Lioger đến quý cố chính xứ Phaolô Đào Trí Tịnh, Fx. Lê Vĩnh Khương, Fx. Phan Văn Thăm và Dominico Võ Văn Tân, các ngài đều đã sẵn sàng làm hạt lúa gieo vào lòng đất thối đi để mang lại vụ mùa tươi tốt cho họ đạo.

Đặc biệt là hai cha Thừa sai Delpech và Greset. Sử có ghi: Cha Delpech đã cùng với các soeur Dòng Phaolô lập một nhà thương trong họ đạo. Cha là người nhiệt thành truyền giáo nhưng cũng rất thẳng thắn, không khoan nhượng trước những kẻ thế lực giàu có. Lúc ấy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nên cha mắc bệnh sốt rét và bệnh phổi, cha qua đời khi mới 41 tuổi. Thời cha Delpech làm chính xứ, cha rất yêu thương giáo dân và khuyến khích ơn gọi: đã có một linh mục và rất nhiều nữ tu tận hiến cuộc đời cho Chúa. Cha có lòng yêu mến tôn kính Thánh Thể một cách đặc biệt. Sau khi về nước chữa bệnh một năm, cha trở lại họ đạo để xây dựng ngôi nhà thờ bằng số tiền các thân nhân bên Pháp quyên giúp và cộng đoàn giáo dân đóng góp.

Ghi nhớ công ơn tiền nhân là các cha sở đã chăm sóc, làm mục vụ, đã đóng góp nhiều công sức xây dựng và phát triển họ đạo với lòng nhiệt tình truyền giáo. Nhất là các cha Thừa sai đã từ bỏ xứ sở để nhận Việt Nam làm quê hương và làm hạt lúa gieo vào lòng đất vì các bổn đạo thân thương. Các tín hữu họ Thị Nghè nguyện noi theo các ngài, mỗi người một tay cùng góp công góp của xây dựng và gìn giữ nhà thờ và nhà xứ, hầu có thể làm gương cho con cháu mai sau.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30. Cộng đoàn tề tựu quanh mộ hai cha Thừa sai trong làn hương trầm nghi ngút bay, mang theo lời tạ ơn lên trước ngai tòa Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top