Nhóm thân hữu và ca đoàn Mai Tâm: Thánh lễ Tân niên 2024

Nhóm thân hữu và ca đoàn Mai Tâm: Thánh lễ Tân niên 2024

Nhóm thân hữu và ca đoàn Mai Tâm: Thánh lễ Tân niên 2024

TGPSG - “Thay vì nghe theo Satan, hãy nghe thiên thần là bạn tốt giúp chúng ta. Lời duy nhất Chúa nhắn nhủ: Hãy tin vào tình thương của Chúa, không tin vào lời vu cáo làm mất đi bản chất mình.”. 

Linh mục Gioan Baotixita (Lm GB) Phương Đình Toại, MI đã đúc kết bài giảng như trên trong thánh lễ tân niên dành cho nhóm thân hữu và ca đoàn Mai Tâm vào lúc 10g sáng Chúa Nhật 18-02-2024, tại Nhà Nguyện cổ - Trung tâm Mục vụ (TTMV) Sài Gòn.

Mở đầu bài giảng, Lm GB chia sẻ: “Con người ta thường làm theo thói quen chứ không theo thông tin. Ngài kể lại hai câu chuyện để chứng minh điều này. Dù có thấy các bảng thông tin cho biết rằng đi bộ tốt cho sức khỏe hơn thang máy nhưng người ta vẫn giữ thói quen đi thang máy. Hoặc biết rằng ngồi một mình chơi với điện thoại có hại như hút 15 điếu thuốc, người ta vẫn cứ làm.

Phải sau 40 lần tập luyện thói quen tốt thì mới bỏ thói quen xấu được. Con số 40 nhắc nhớ tới bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu chịu cám dỗ khi vào sa mạc ăn chay 40 ngày. Dân Do Thái đi trong sa mạc 40 năm. Con đường đi không phải 40 năm mới tới mà Chúa muốn thay đổi thói quen của dân Do Thái, muốn họ thoát khỏi tâm thế nô lệ, giải thoát khỏi nô lệ Ai Cập dễ hơn thoát khỏi nô lệ trong tim.”

Lm GB dẫn giải: “Tin Mừng nhắc chúng ta điều gì? Mùa Chay không phải để u sầu ủ rũ, mà để xem có tâm thế nô lệ nào làm chúng ta không vui.

Cơn cám dỗ nô lệ là khi mình quên mình là ai và không chịu thay đổi. Cám dỗ là một lời nói làm mình cảm thấy xứng đáng được những thứ mà nếu có nó sẽ hợp với thế giới nhãn quan của người khác. Khi Chúa Giêsu chịu cám dỗ, chúng ta thấy ba hình ảnh: Satan, mãnh thú, thiên thần. Satan vu cáo “Chúa không thương anh”. Nó dùng cái ‘tôi’ để dụ người ta thực hiện, đem mình đi xa hơn cái mình muốn. Mãnh thú chỉ làm sao để ăn thịt, để sống sót, sống theo bản năng, chỉ biết giải quyết nhu cầu trước mắt, khiến nhiều thứ bị ảnh hưởng. Ở mái ấm Naza, nhiều bệnh nhân không kìm hãm được bản thân, cứ chạy theo nhu cầu trước mắt nên không cứu vãn được. Giữa hai hình ảnh đó là thiên thần hầu hạ Chúa Giêsu, vâng phục Chúa và làm theo ý Ngài.

Lm GB đúc kết: “Thay vì nghe theo Satan, hãy nghe thiên thần là bạn tốt giúp chúng ta. Lời duy nhất Chúa nhắn nhủ: Hãy tin vào tình thương của Chúa, không tin vào lời vu cáo làm mất đi bản chất mình.”

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối thánh lễ, hai vị đại diện ca đoàn đã chúc mừng hồng ân 19 năm linh mục của Lm GB và dâng tặng ngài lẳng hoa tươi thắm. Tất cả cộng đoàn dân Chúa cùng vỗ tay chúc mừng.

Lm GB cho biết đây là lần đầu tiên sau 19 năm linh mục ngài được chúc mừng. Lm GB cũng mong các thân hữu tiếp tục cầu nguyện và hỗ trợ cho ba công việc nhà dòng sẽ thực hiện sau Tết:

  • Mái ấm cho người già nghèo khổ neo đơn
  • Nhà hưu dưỡng linh mục
  • Mái ấm cho người già nghèo khổ neo đơn ở Mỹ Tho

Thánh lễ kết thúc lúc 11g, các thân hữu và ca đoàn đã họp mặt giao lưu mừng xuân mới.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

Top