Nhóm Bác ái Tự nguyện Tân Sơn Nhì: hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu và viếng nghĩa trang thai nhi Giáo xứ Hòa Hội

Nhóm Bác ái Tự nguyện Tân Sơn Nhì: hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu và viếng nghĩa trang thai nhi Giáo xứ Hòa Hội

Nhóm Bác ái Tự nguyện Tân Sơn Nhì: hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu và viếng nghĩa trang thai nhi Giáo xứ Hòa Hội

TGPSG -- “Thầy bảo thật anh em, ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn trẻ thơ thì chẳng được vào”( Mc 10,15)

Vì đại dịch Covid xảy ra, nên đã 2 năm qua, nhóm bác ái Tự nguyện Tân Sơn Nhì không thể tập trung được để đi chôn cất thai nhi. Trong tâm tình sám hối mùa Chay và chuẩn bị tâm hồn bước vào tuần Thánh, vào lúc 7g30 thứ bảy 09-03-2022, Nhóm với 13 thành viên thuộc 5 giáo xứ Tân Hương, Tân Thái Sơn, Tân Phú, Thiên Ân và Giáo điểm Tin Mừng Vĩnh Lộc B, đã tổ chức hành hương Trung tâm Đức Mẹ Bãi Dâu và viếng nghĩa trang Thai nhi giáo xứ Hòa Hội Bà Rịa- Vũng Tàu.

Vào lúc 7g sáng, từ Vĩnh Lộc qua các địa điểm khu vực quận Tân Phú, sau khi đón những thành viên còn lại lên xe tại gx Tân Phú tài xế Giuse Nguyễn Văn Vũ đã thẳng tiến về Bà Rịa; do Nhóm trưởng là chị Maria Têrêsa Phạm Lượt bị đau vắng mặt, nên chị Thu Nguyễn Phó nhóm xướng kinh cho mọi người cùng hiệp thông: Kinh Chúa Thánh Thần, kinh Trọn Tốt, lần hạt 50 kinh mùa Thương và hát “ Ngày nay con đến hát khen mừng Mẹ Chúa Thiên Đàng …” Vừa cầu nguyện xong là xe lên cao tốc, nhưng vì lý do đặc biệt nên xe không thể đi đường cao tốc, mà phải quay về quốc lộ 51. Do trùng vào kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, nên nhiều xe bị kẹt trên đường, qua 2 trạm dừng chân, xe mới đến được địa điểm đầu tiên là giáo xứ Hòa Hội Bà Rịa- Vũng Tàu. Dự kiến là sẽ đến vấn an sức khỏe quý Cha và quý Hội đồng Mục vụ giáo xứ lúc 10g, nhưng bị chậm đến 12 giờ trưa, lúc quý Cha đang dùng cơm nên mọi người ngồi đợi ở phòng khách nhà xứ. Ông Chánh trương đã đón tiếp nhóm một cách niềm nở và sau 30 phút ông mời Cha xứ ra phòng khách để gặp mọi người.

Với nụ cười luôn nở trên môi, Linh mục Giuse Trần Đình Túc (Chánh xứ Hòa Hội - quản lý nghĩa trang Thai nhi) đã vui vẻ bắt tay từng người và mời tất cả vào ghế để chia sẻ về những diễn biến của công tác chôn cất thai nhi. Theo Cha trước đây mỗi tháng Hội dòng Đaminh Bắc Ninh thu gom 500 cháu, nhưng từ khi có Dich Covid, số thai nhi đã giảm nhiều và trong hai năm trở lại dây cũng có trường hợp thai nhi được cứu sống nay đã 2 tuổi. Lm Giuse cũng nhắc lại việc giáo dục con cái khi đến tuổi thành hôn, không phải chỉ lấy nhau để sinh con đẻ cái, mà là việc chuẩn bị và hiểu đầy đủ ý nghĩa về vấn đề mang thai, sanh con rồi nuôi dạy như thế nào? Kết thúc Lm Giuse nói với mọi người “Quý bà, quý chị hãy tự tìm hạnh phúc cho bản thân, đừng phụ thuộc vào người khác. Hãy chăm sóc sức khỏe, mở mang kiến thức, vui chơi giải trí và nhất là tham gia các sinh hoạt cộng đoàn, cụ thể như những việc làm thật thiết thực và hữu ích hôm nay". Chị Thu Nguyễn đại diện cho nhóm để trao đến Lm Giuse số tiền chia sẻ bác ái, xây mộ thai nhi và xin lễ cho các linh hồn. Trước khi rời đi, nhóm cùng nhau lưu niệm một vài hình ảnh tại nhà thờ Hòa Hội.

Vừa đến nghĩa trang, tất cả cùng ngậm ngùi khi nhìn thấy những phần mộ mới xây và những huyệt đào thêm để chuẩn bị đón các cháu sắp tới..Anh Giuse Thành (Trưởng ban Bảo vệ Sự sống gx Hòa Hội đã chào hỏi mọi người trong bộ đồ lao động. Anh và các thành viên cùng hàn huyên về những kỷ niệm hoạt động của nhóm trong những năm qua với 9 chuyến thăm viếng và chôn cất. Anh cũng cho biết công tác chôn cất thai nhi vẫn được tiến hành không gặp trở ngại, vì nghĩa trang còn một khu đất rộng ở phía bên kia nên vẫn tiếp tục đón nhận các cháu. Anh cùng hiệp thông với mọi người trong giờ cầu nguyện đặc biệt: Hát kinh Chúa Thánh Thần, kinh Trọn tốt, lần chuỗi 10 kinh Mân Côi và hát bài “ Lạy Chúa Giêsu con tin tưởng nơi Chúa. Lạy Chúa Giêsu con tín thác vào Chúa…” phần cầu nguyện kết thúc, mọi người tỏa ra các phần mộ để an ủi và thắp nhang cho các thai nhi. Trước khi làm việc tiếp, anh Thành thu xếp cho nhóm một khu vực để ăn cơm và nghỉ ngơi trước khi lên đường.

Khoảng 15g, mọi người lên xe và sau một giờ xe dừng lại Trung tâm Đức Mẹ Bãi Dâu. Các thành viên vào viếng Mẹ rồi tập trung ở dưới sân để ngắm Đàng Thánh Giá . Những cô bác lớn tuổi và những người bệnh được ngồi tạm ở các bậc thềm. Chị Thu Nguyễn xướng kinh cho tất cả cùng đọc. Kết thúc cả nhóm hát bài Lạy Mẹ Maria ! Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đồng Trinh…” Cầu nguyện xong, các thành viên cùng chụp hình lưu niệm và tỏa ra các nơi để mua sắm.Tài xế đưa mọi người ra bãi biển để vui chơi và tận hưởng làn gió biển dưới cơn nắng nhẹ .

Sau hơn 2 tiếng vui chơi, tất cả lên xe về Sài Gòn; với tâm tình cảm tạ tất cả người đã lần chuỗi 50 sự Mừng, kinh Lạy Nữ Vương, kinh Cám ơn Trông cậy và hát Xin Vâng.. Xe dừng tại gx Tân Phú lúc 21g 15 cho một số chị em, số còn lại tài xế tiếp tục đưa về tận gia đình. Trước khi chia tay, mọi người cùng chúc nhau ngủ ngon và dặn dò cùng cầu nguyện và giữ gìn sức khỏe để chuẩn bị cho chuyến Bác ái và Hành hương kế tiếp vào tháng 06-2022.

Được biết nghĩa trang giáo xứ Hòa Hội có khoảng 300 phần mộ thai nhi; trên mỗi bia mộ đều có ghi tên ân nhân hoặc cha mẹ các em. Mỗi tháng đều có chuyến chôn cất Thai nhi do các Sơ dòng Đaminh Bắc Ninh, giáo xứ Từ Đức - hạt Thủ Đức liên kết với Ban Bảo vệ Sự sống giáo xứ Hòa Hội tổ chức, và cũng có thánh lễ cầu nguyện tại nghĩa trang. Vào tháng 11 hàng năm, tất cả các nhóm chung tay với Ban Bảo vệ Sự sống gx Hòa Hội đều quy tụ về để hiệp thông trong thánh lễ cầu nguyện cho cha mẹ, thân nhân các cháu, cùng các cháu thai nhi và các linh hồn hay gọi là ngày Giỗ các Thai Nhi.

Bài & Ảnh: Phương Nga (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top