Nhật ký Công nghị Giáo phận 23.11.2011 (2)

Nhật ký Công nghị Giáo phận 23.11.2011 (2)

WGPSG -- Ngày thứ ba: 23-11-2011

Phần 2: Đúc kết thảo luận các tổ

Sau giờ họp tổ, các tham dự viên lại tiếp tục những trao đổi sôi nổi trong giờ giải lao ngắn trước khi mọi người trở lại hội trường. Cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, đặc trách Ban Mục vụ đối thoại liên tôn, điều phối và mời các tổ đúc kết.

Tổ 12: Lối sống thực dụng và chủ nghĩa cá nhân gây nhiều cản trở là do lối giáo dục hiện nay. Thuận lợi lớn là Thiên Chúa cho con người trái tim và lương tâm. Gia đình, giáo xứ, trường học cần lưu tâm giáo dục nhân bản giúp người trẻ sống niềm tin. Lớp Giáo lý dành cho giới trẻ vào đời cần có phần giáo dục giới tính. Cha xứ cần điều phối các chương trình gửi đến từ giáo phận để tạo sinh hoạt tốt cho giáo xứ.

Tổ 13: Cần huấn luyện những thái độ sống tích cực, bớt vô cảm, biết quyền căn bản của mình, tôn trọng quyền người khác, dám dấn thân tiêu hủy điều xấu. Cần đề cao giá trị hòa bình, phát triển nghệ thuật, lập câu lạc bộ văn thơ nhiếp ảnh. Xây đắp nền văn minh tình thương còn có tính tự phát riêng lẻ, cần có sự cộng tác đồng bộ. Cần triển khai giáo huấn của Giáo Hội về vấn đề công lý hòa bình đến mọi thành phần dân Chúa. Giúp mọi người vững tin vào sự thiện. Đề nghị lập một Hội đồng chọn lọc những điểm ưu tiên, phổ biến những thao thức của Công Nghị Giáo Phận thành hiện thực cho mọi người. Xin Đức Hồng Y chọn những điểm nhấn tông đồ cụ thể thực hiện trong từng giai đoạn phù hợp.

Tổ 11: Cần phụ đạo miễn phí cho di dân, cấp học bổng cho sinh viên nghèo. Cần quan tâm chăm sóc giúp đỡ chị em lỡ lầm, linh mục quan tâm giúp làm sổ gia đình công giáo. Cha sở kêu gọi giáo dân gìn giữ môi trường sống trong sạch. Tổng Giáo Phận cần chuẩn bị sẵn nhân sự và kế hoạch cho các trường Công giáo trong tương lai. Mọi người nên tham gia Caritas để giúp người nghèo có đời sống tốt đẹp. Có trang tư vấn online giải đáp thắc mắc luân lý cho người trẻ. Tu sĩ cần đồng hành trẻ em khuyết tật, giúp họ thăng tiến, dùng các cơ sở tôn giáo vào những mục đích tốt đẹp, lập quỹ truyền giáo Giáo Phận giúp những người muốn tham gia.

Tổ 10: Bồi đắp sự sống và tình thương, theo lập trường của Giáo Hội bảo vệ sự sống, sống bác ái yêu thương. Giới trẻ cần thành thạo cách dùng các phương tiện truyền thông quảng bá bảo vệ sự sống. “Thà cứu lầm hơn bỏ sót”. Cần biết Phúc âm hóa trong mọi hoạt động Mục vụ, lập trung tâm gây quỹ bác ái. Cần đổi mới toàn diện. Cần có những chuyên viên đặc trách nối kết các ủy ban Mục vụ và thực hiện tốt các ý kiến của Công Nghị Giáo Phận.

Tổ 9: Cần phổ biến rộng rãi các giáo huấn của Giáo Hội đến mọi thành phần dân Chúa, nên có nhà mai táng mang tính văn hóa dân tộc miễn phí cho người nghèo, quảng bá giá trị hôn nhân Kitô giáo, mở cửa nhà thờ thường xuyên hơn đón tiếp người ngoài vì nhu cầu tâm linh, khuyến khích sáng tác nghệ thuật chuyển tải giá trị Tin Mừng… Xã hội chúng ta nghèo về vật chất và văn hóa, đang bị phá sản về nhân bản. Cần quan tâm giáo dục gia đình và các hình thức huấn luyện khác.

Tổ 8: Đề nghị cha mẹ khuyến khích con cái tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề để biết tôn trọng bảo vệ sự sống trong gia đình. Hiện tượng phá thai nhiều, kiến nghị mở thêm các lưu xá giúp chị em lỡ lầm. Tình hình tham nhũng hối lộ tràn lan, những người không thuận theo sẽ thiệt thòi; nhưng cần can đảm mạnh dạn từ chối để góp phần vào nền văn minh sự sống và tình thương. Cần làm gương sáng. Đề nghị các đoàn thể và các giới tại giáo xứ có sân chơi lành mạnh cho giới trẻ, mở rộng cho cả người ngoài Công giáo tham dự. Các Linh mục nên thống nhất thủ tục hôn phối khác đạo.

Tổ 7: Cần tạo sân chơi văn hóa tốt. Cha mẹ cần làm gương sáng. Cần có những đường dây nóng giúp giải quyết các trường hợp có vấn đề.

Tổ 6: Người trẻ năng động, nhưng trong gia đình thường có những khó khăn giữa cha mẹ và con cái, có những nhu cầu không được quan tâm đúng mức, không được chuẩn bị những hành trang vào đời. Cần giúp thiếu nhi có nền tảng từ nhỏ, có đủ kiến thức đối phó các vấn đề mới. Xin cha sở dành không gian cho người trẻ sinh hoạt, có ban Mục vụ giúp. Các Dòng có thể chia sẻ kinh nghiệm giáo dục các em. Cần tổ chức giao lưu giới trẻ liên xứ, liên hạt.

Tổ 5: Xin có những chuyên viên trình bày để giúp người ngoài hiểu về đạo, phổ biến trên các trang mạng về Chúa Giêsu, tổ chức các cuộc triển lãm, trang trí nhà cửa đậm nét tôn giáo, tạo những sân chơi có định hướng, đầu tư vào giáo dục, có những chủ đề cho năm. Cha mẹ quảng đại khích lệ con cái tham gia những chương trình tốt. Cần làm rõ căn tính Kitô giáo, đề cao hình ảnh Chúa Giêsu trong gia đình. Xin làm rõ vai trò người mẹ trong gia đình.

Tổ 4: Nhấn mạnh đến bối cảnh sống hôm nay với nền giáo dục gian dối, nền văn hóa thờ ơ vô cảm bất công, quyền lợi chính đáng của con người không được tôn trọng bảo vệ. Cần quan tâm thay đổi đời sống đức tin: đổi mới con tim dựa trên Lời Chúa. Cha xứ cần quan tâm tạo cơ hộp gặp gỡ các nhóm, các sinh hoạt gia đình. Cần giáo dục lối sống có tình thương và trách nhiệm, dám nói sự thật. Cần giáo dục ý thức tôn trọng bảo vệ sự sống. Đưa vào chương trình đào tạo chủng sinh cách thức hành xử phù hợp với Tin Mừng. Cha xứ và các bậc phụ huynh cần làm đầu tàu trong những sinh hoạt tốt đẹp.

Tổ 3: Mọi sinh hoạt phải nhắm đến xây dựng đời sống đức tin, cắm sâu trong văn hóa, đi sát thực tế xã hội. Ước mong có tờ báo chính thức của TGP, nên tổ chức hội thảo các chủ đề mỗi năm: Văn hóa – Giáo lý – Nhân bản – Đức tin. Đề nghị thành lập UB Mục vụ về Môi sinh Môi trường, đưa vào dạy môn học Linh đạo Môi sinh trong Đại chủng viện và các Dòng tu, đưa đề tài học hỏi về các giáo xứ. Tôn trọng yêu thương nâng đỡ nhau, huấn luyện nhân bản cho thiếu nhi và người trưởng thành, có tài liệu cấp Giáo Phận để học tập thống nhất chính qui. Theo đường lối xã hội hóa hiện tại, đề nghị có kênh truyền hình truyền thanh Công giáo để mọi người nghe được tiếng nói của Giáo hội. Ban Truyền Thông cần giúp mọi người hiểu những lợi ích và tác hại của internet.

Tổ 2: Những trở ngại cho việc xây dựng văn hóa sự sống và văn minh tình thương: Con người hôm nay mất cảm thức về tội, những cơ sở và những quyền lợi của Giáo hội bị mất mát... Thuận lợi: Có vị cha chung hướng dẫn có linh mục tu sĩ cùng tham gia, có nhiều điều kiện hơn để đào tạo chủng sinh, giảng dạy giáo lý, có Trung Tâm Mục vụ giúp đào tạo sâu rộng hơn. Nên có chương trình đào tạo kỹ năng sống về đến các giáo xứ. Xin các cha xứ tạo những sân chơi cho người trẻ.

Tổ 1: Các cha sở không phải là “Đấng toàn năng”, có nhiều việc ngoài tầm tay, có những xứ nhỏ và nghèo nên không thể đánh đồng mọi giáo xứ. Giáo hội Việt Nam đã từng góp phần đem ánh sáng văn minh tình thương đến cho dân tộc: các tác phẩm Hán nôm từ thời các nhà thừa sai chưa khai phá hết, đã từng có chương trình truyền hình truyền thanh Công giáo. Nay chúng ta có thể tổ chức nhiều cách, có thể rửa tội cho các lễ hội dân gian, cổ võ các nghệ sĩ sáng tác theo chủ đề, viết thánh ca theo điệu nhạc dân tộc… Linh mục tu sĩ của các hội dòng có thể đầu tư nhân sự vào điêu khắc hội họa, sáng tác game online, chuyển tải Lời Chúa trên mạng cho các em, in sách học nhân bản bỏ túi… Về xã hội, nên huấn luyện giới trẻ biết cống hiến những đóng góp tích cực. Chúng ta có thể làm 3 chuyện: hiến máu nhân đạo, cấp học bổng cho học sinh nghèo, tổ chức bữa ăn cho người nghèo…

Cha Phêrô Hiền thông báo: Giới thiệu chương trình và chủ tọa đoàn ngày mai. Ngày mai sẽ không có thảo luận tổ và đúc kết, nhưng có phần tham luận 1, tham luận 2, và có phần lấy biểu quyết của Công Nghị Giáo Phận. Khởi sử ngày mai sẽ có Thánh lễ kính các thánh Tử Đạo Việt Nam. Sau lễ có chụp hình chung. Xin các đại biểu mặc y phục trang trọng.

Đức Hồng Y tổng kết:

- Ngày hôm nay chúng ta đề cập đặc biệt đến mối tương quan huynh đệ, đồng cảm chia sẻ những ân huệ Chúa ban cho mọi người trong gia đình nhân loại. Đề nghị mọi người xét lại 3 mối tương quan, làm như thế nào để xây dựng Giáo Hội theo công thức mà Giáo Hội đã đề ra: gia đình là cái nôi của sự sống mới trên nền tảng Lời Chúa, là mái ấm tình thương hiệp nhất. Gia đình là môi trường đầu tiên giáo dục con người và người con Chúa. Gia đình Giáo Phận phải là ngọn đèn tỏa sáng Tin mừng tình thương và sự sống cho xã hội chúng ta. Cần sắp xếp các đề xuất để dễ đưa vào thực hành.

- Có những phát biểu mang nội dung không phù hợp văn hóa đạo. Cần lựa chọn những đề nghị phù hợp với văn hóa Kitô giáo, văn hóa xã hội và phù hợp với nhiều người. Có những ý kiến không diễn tả hết sự thật, cần xem lại. Chúa Giêsu chọn 12 tông đồ huấn luyện 3 năm nhưng kết quả vẫn không hoàn toàn, các ông vẫn mang não trạng văn hóa của mình. Cho đến khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần các ông được đổi mới lòng trí. Cần có ơn Chúa Thánh Thần và mỗi người phải cộng tác với ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần để đổi mới thực sự.

- Chúng ta cần ngắm nhìn cách thức Giáo Hội, cách thức Đức Giáo Hoàng ứng xử khi phải lên tiếng trước xã hội.. Chính Chúa Thánh Thần đổi mới còn chúng ta chỉ là những cộng tác viên. Chính Chúa Thánh Thần là chủ lực, nhưng nếu thiếu nội lực cộng tác của chúng ta thì cũng khó thành công. Giám mục hay cha xứ cũng cần sự cộng tác của giáo dân. Cầu nguyện là hết sức quan trọng. Tham dự Công Nghị Giáo Phận chưa đủ, phải về vận động liên kết thực hiện, huy động các ban ngành thực hiện, mới mang lại kết quả.

Kết thúc: Cha Bảo Lộc cám ơn Đức Hồng Y và mời các tham dự viên đọc Kinh Truyền Tin để kết thúc buổi làm việc của ngày thứ ba.

Top