Nhật Ký 10 - Đại hội Dân Chúa Việt Nam 2010

Nhật Ký 10 - Đại hội Dân Chúa Việt Nam 2010

Chiều Thứ Năm 25-11-2010

Thánh lễ bế mạc Giáo hội Dân Chúa Việt Nam 2010

15g30: Kết hợp với Kinh Chiều, Thánh lễ đồng tế Bế mạc Giáo hội Dân Chúa 2010 do ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chủ tế tại Hội trường chính của Trung Tâm Mục Vụ. Đồng tế trên bàn thờ chính là hai Đức Giám Mục Giáo phận Phú Cướng và Mỹ Tho của Giáo tỉnh Sàigòn.

Trong bài giảng, Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, GM GP Phú Cường, đã tóm tắt nội dung của 4 ngày Giáo hội để cùng tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho Hội Thánh Việt Nam. Giáo hội Dân Chúa lần này đáng được coi là cao điểm của Năm Thánh 2010, đặc biệt là những cảm tưởng được phát biểu trong phiên họp đúc kết cho chúng ta thấy Giáo Hội Việt Nam đang sống trong một bầu khí thật chan hòa, cởi mở của những ngày đại hồng ân.

Với hơn 300 đại biểu thuộc các thành phần Dân Chúa Việt Nam trong cũng như ngoài nước đã quy tụ về để cùng nhau cầu nguyện và khiêm tốn tìm kiếm ý Thiên Chúa, Giáo hội Dân Chúa lần này cùng nhau tìm ra cách thể hiện những căn tính của Giáo Hội sao cho vừa hợp thánh ý Thiên Chúa vừa thích ứng được với những nhu cầu và những hoàn cảnh của xã hội Việt Nam hiện nay. Đặc biệt qua bản đề cương Tài liệu học tập về Năm Thánh và Tài liệu làm việc cũng như những bài thuyết trình, tham luận và những góp ý của các đại biểu tại Giáo hội, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về ba nét đặc trưng của Giáo hội Chúa Kitô, đó là: một thực thể mầu nhiệm, một cộng đoàn hiệp thông với sứ vụ mang ơn cứu độ đến cho muôn người.

Tất cả những diễn tiến trong Năm Thánh 2010, đặc biệt là 5 ngày Giáo hội Dân Chúa sắp kết thúc đây, đều là hồng ân Thiên Chúa ban, giúp Giáo Hội Việt Nam canh tân đổi mới. Và Ngài đặt vấn đề rằng trước hồng ân bao la ấy chúng ta phải làm gì? Nếu chỉ thể hiện việc tạ ơn trong thánh lễ hôm nay, dù là rất sốt sắng và long trọng thì không đủ, mà phải kéo dài suốt đời không chỉ bằng những tâm tình mà còn phải diễn ra bằng việc làm và cuộc sống của chúng ta nữa. Điều làm đẹp lòng Chúa nhất là chúng ta hãy sống mầu nhiệm Giáo Hội, mầu nhiệm hiệp thông và sứ vụ của Giáo Hội qua những gì chúng ta đã học biết được trong những ngày vừa qua.

Để kết luận Ngài mời gọi mọi người tiếp tục lặp lại lời nguyện nhập lễ hôm nay để cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam: “Lạy Chúa, Chúa muốn dùng các Hội Thánh địa phương tản mác khắp hoàn cầu để làm cho mọi người thấy được Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền. Xin gìn giữ linh mục và giáo dân hiệp nhất với giám mục của mình. Xin dùng lời Chúa và Thánh Thể quy tụ tất cả trong một Thánh Thần, để Hội Thánh Việt Nam chúng con nên hình ảnh của Hội Thánh toàn cầu và nên dấu chỉ của Chúa Kitô đang hiện diện trên thế giới…”

Cuối Thánh lễ, ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chia sẻ về sự bình an mà Chúa ban cho con người. Ngài ước mong sự bình an này luôn hiện diện nơi mọi người, đặc biệt mọi thành viên của Giáo hội. Tiếp sau đó, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGMVN, thay mặt các đại biểu cám ơn ĐHY. Gioan Baotixita, Trưởng Ban Tổ chức Giáo hội Dân Chúa, về sự chu đáo trong khâu tổ chức Giáo hội và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Giáo hội diễn ra thành công tốt đẹp.

Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Phó Chủ tịch HĐGMVN, thay mặt các thành viên Giáo hội đã tặng quà cho Đức Hồng Y. Trước khi kết thúc Thánh lễ, các Đức Giám Mục đã ban phép lành trọng thể cho các đại biểu của Giáo hội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top