Thư Mục vụ Gp. Hải Phòng nhân dịp công bố Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa

Thư Mục vụ Gp. Hải Phòng nhân dịp công bố Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa

Kính gửi: Đức Ông, Các Cha, các Tu sĩ, Chủng sinh,
Các Ban Hành giáo và Anh Chị Em giáo hữu

Giáo Hội công giáo Việt Nam vừa cử hành long trọng Năm Thánh, kỷ niệm 350 năm thiết lập hai Địa phận tông tòa đầu tiên và 50 năm thiết lập Hàng Giáo phẩm công giáo Việt Nam. Các biến cố lớn của Năm Thánh như lễ Khai mạc, Đại Hội Dân Chúa và Lễ Bế Mạc được cử hành long trọng tại ba Giáo Tỉnh đã tạo nên những dấu ấn tốt đẹp nơi các các tín hữu cũng như anh chị em ngoài công giáo.

Để tiếp nối và cụ thể hoá tinh thần của Năm Thánh, nhân dịp Hội nghị thường niên kỳ I năm 2011 được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã công bố “Thư Chung hậu Đại hội Dân Chúa 2010”. Đây là một tài liệu quan trọng, bao gồm nội dung của Đại hội Dân Chúa được tổ chức từ ngày 21 đến 26-11-2010, phản ánh những thao thức của mọi thành phần Dân Chúa tại Việt Nam, ước mong cùng nhau dấn thân phục vụ Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam theo tinh thần của Tin Mừng. Nội dung của Thư Chung nhằm nhận định hiện trạng xã hội Việt Nam dưới ánh sáng đức tin (chương I), đồng thời suy tư về Mầu nhiệm Giáo Hội trong hoàn cảnh cụ thể của đất nước chúng ta (chương II), để cùng nhau xây dựng Giáo Hội thành một gia đình hiệp thông (chương III) và dấn thân loan báo Tin Mừng của Chúa cho anh chị em đồng bào (Chương IV).

Thư Chung này cần được học hỏi và thực thi trong các cộng đoàn giáo xứ. Xin các Cha lưu tâm hướng dẫn cho các tín hữu của mình được học hỏi nội dung và thực hành tinh thần của Thư Chung. Hưởng ứng lời mời gọi của các Giám mục Việt Nam qua Thư Chung này, chúng ta cùng cố gắng để xây dựng Giáo phận thành một Gia đình, mọi thành viên cùng nỗ lực sống đức tin và nhiệt thành tham gia xây dựng Giáo Hội địa phương, tức là giáo xứ, giáo họ cụ thể nơi mình đang sinh sống.

Thưa Đức Ông, các Cha và Anh Chị Em,

Tháng sáu là tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu và cũng là tháng cầu nguyện xin ơn thánh hóa các linh mục. Chúng ta cùng tôn vinh tình thương của Thiên Chúa thể hiện qua Thánh Tâm Chúa Giêsu. Xin mọi người đặc biệt cầu nguyện cho các linh mục của Giáo phận chúng ta được nên thánh, noi gương Đức Giêsu, Đấng đã đến trần gian để hiến mình phục vụ con người. Năm nay Giáo phận chúng ta có một lớp chủng sinh vừa mãn khoá Đại Chủng viện Hà Nội. Các Thày đang chuẩn bị lãnh nhận chức Phó tế và linh mục. Xin cầu nguyện cho các Thày sống xứng đáng với thiên chức cao cả sắp lãnh nhận.

Cũng trong những ngày đầu tháng sáu này, chúng ta hân hạnh được đón Đức Tổng Giám mục Lê-ô-pôn-đô Gi-rê-li, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam. Ngài sẽ đến thăm Giáo phận từ ngày 9 đến ngày 12-6, và sẽ dâng lễ tại nhà thờ Chính tòa (chiều 9-6), nhà thờ Hòn Gai (chiều 10-6), nhà thờ Đông Xuyên và Kẻ Sặt (ngày 11-6). Đây là một sự kiện quan trọng đối với Giáo phận chúng ta, vì lần đầu tiên chúng ta được đón tiếp vị Đại diện của Tòa Thánh. Cuộc viếng thăm này nói lên tình ưu ái của Đức Thánh Cha Bê-nê-đi-tô thứ XVI đối với chúng ta. Nhân dịp này, chúng ta cùng bày tỏ tâm tình tri ân, hiệp thông và cầu nguyện cho Đức Thánh Cha và vị Đại diện của Ngài. Xin cho cuộc viếng thăm của Vị Đại diện Tòa Thánh đem lại một Lễ Hiện Xuống mới cho Giáo Hội và Quê hương Việt Nam.

Xin kính chúc Đức Ông, các Cha và Anh Chị Em được muôn vàn ân sủng của Thánh Tâm Chúa Giêsu, luôn bình an mạnh khoẻ và nhiệt thành trong sứ mạng xây dựng Giáo phận thân yêu của chúng ta.

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu là lò lửa mến hằng cháy, xin thương xót chúng con.

Hải Phòng ngày 03 tháng 06 năm 2011

+Giuse Vũ Văn Thiên
Giám mục Hải Phòng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top