Lế Bế Mạc Năm Thánh 2010 - Niềm vui và lòng tri ân của đoàn con

Lế Bế Mạc Năm Thánh 2010 - Niềm vui và lòng tri ân của đoàn con

Nhân dịp Đại lễ Bế mạc Năm Thánh, toàn thể cộng đoàn tín hữu Việt Nam chúng con vô cùng vui sướng và hãnh diện khi đón nhận tình thương cùng sự quan tâm ưu ái của Đức Thánh Cha đối với Giáo Hội Việt Nam chúng con. Tâm tình tri ân cảm tạ vì tình thương bao la này, mỗi người chúng con nguyện khắc sâu trong trái tim mình.

Mặc dù Đức Thánh Cha không hiện diện cùng chúng con, nhưng qua văn thư bổ nhiệm Đức Hồng Y Ivan Dias, Tổng trưởng Bộ truyền giáo đến làm Đặc Sứ, thay Đức Thánh Cha chủ sự các lễ nghi Bế mạc Năm Thánh tại Việt Nam, đã tỏ cho chúng con thấy tấm lòng của một người Cha vĩ đại, hằng quan tâm, chăm sóc cho chúng con, chúng con thật cảm động và biết ơn.

Trong văn thư bổ nhiệm, Đức Thánh Cha đã đề cập đến công trình loan báo Tin Mừng đã được các thừa sai xưa kia khởi sự giữa bao nhiêu khó khăn, nay đã sinh hoa kết trái phong phú. Những trái hoa đầu mùa đặc biệt là Thánh Anrê Dũng Lạc và các bạn tử đạo. Vì thế, Đức Thánh Cha khẳng định: Giáo Hội Việt Nam khi vui mừng nhớ đến cội nguồn của mình thì muốn canh tân, gia tăng lòng nhiệt thành tông đồ, để thăng tiến công cuộc truyền giáo ngày một hơn.

Hôm nay, khi kỷ niệm hai biến cố quan trọng trong đời sống Giáo Hội tại Việt Nam là 350 năm thành lập hai Địa Phận Đại Diện Tông Toà đầu tiên và 50 năm thành lập hàng Giáo phẩm Công giáo Việt Nam, Đức Thánh Cha đã nhân danh toàn thể dân Chúa tại Việt Nam, mà đặc biệt là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám Mục chính toà Hà Nội, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, để gửi đến cho chúng con một vị Đặc Sứ, hầu củng cố đức tin Công Giáo và tình hiệp thông sinh động của chúng con với Đức Thánh Cha và Giáo Hội hoàn vũ.

Đức Thánh Cha khen ngợi chủ đích của cuộc Đại lễ Bế mạc Năm Thánh này và khuyên chúng con cùng đi với Mẹ để loan báo Tin Mừng. Đức Thánh Cha luôn muốn biểu tỏ lòng quý mến và sự ân cần của mình đến các vị Chủ Chăn cũng như toàn thể con dân Việt Nam. Vì thế, Đức Thánh Cha đã uỷ thác sứ vụ cho Đức Hồng Y Đặc Sứ, một người đang mang trên mình trách vụ là Tổng trưởng Bộ truyền giáo cho các dân tộc. Đức Thánh Cha muốn chính ngài sẽ củng cố trách vụ trọng đại của Giáo Hội là “được Chúa Kitô sai đi để biểu lộ và thông truyền tình yêu của Thiên Chúa cho mọi người và mọi dân tộc”. Qua ngài, Đức Thánh Cha còn muốn nhắn nhủ mọi người chúng con canh tân lòng nhiệt thành tông đồ, để nhờ niềm hy vọng nảy sinh từ đức tin, nhờ lòng yêu mến đối với Thiên Chúa, toàn dân Việt Nam chúng con thịnh vượng hơn, tăng cường sự hiệp nhất giữa các vị Chủ Chăn cũng như giữa các vị Chủ Chăn với các giáo hữu. Đồng thời thăng tiến việc đào tạo nhân bản và tu đức cho các ứng sinh linh mục, việc thường huấn cho các Linh mục và tu sĩ nam nữ, cũng như chuẩn bị thích hợp cho các giáo dân.

Đức Thánh Cha còn hứa sẽ hỗ trợ sứ mạng trọng đại của Đức Đặc Sứ bằng lời cầu nguyện và phó thác ngài cho sự bảo trợ yêu thương của Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Thiên Chúa và các Thánh Tử đạo Việt Nam.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha rộng tay ban Phép lành Toà Thánh cho Vị Đặc Sứ cùng tất cả chúng con, là những người mà Đức Đặc Sứ được sai tới.

Chúng con xin thành kính tri ân tấm lòng Mục tử đầy tình yêu thương như trời bể của Đức Thánh Cha và sẽ nỗ lực cố gắng sống chứng nhân trong môi trường, trong hoàn cảnh khó khăn hiện tại của mình theo như lòng Đức Thánh Cha mong muốn.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top