Nhật Ký 02 - Đại Hội Dân Chúa Việt Nam 2010

Nhật Ký 02 - Đại Hội Dân Chúa Việt Nam 2010

WGPSG -- Ngày Thứ Hai 22 -11-2010

 
Chủ đề:
 
Giáo Hội Chúa Kitô Giữa Lòng Quê Hương Việt Nam
 
- 05g00: Thánh lễ tại nhà nguyện Đại chủng viện thánh Giuse cho các thầy và các sơ trong ban phục vụ.
 
- 05g30: Một Thánh lễ khác tại nhà nguyện Trung Tâm Mục Vụ cho các thầy chủng sinh dự bị…
 
      Lời nguyện cầu như hương bay thắm thiết như trời mây,
      Dâng lên Ngài nguyện ước thắm đầy tuổi xuân dâng trọn từ đây…
 
Những tiếng hát trầm ấm của các thầy vang vọng trong không gian rộng lớn của khu vực Đại chủng viện thánh Giuse và Trung Tâm Mục Vụ, tạo một bầu khí hân hoan thánh thiện cho việc khởi đầu một ngày mới tốt đẹp…
 
Riêng các tham dự viên thức dậy tự do và dành giờ cho việc trầm lắng suy niệm, cầu nguyện riêng xin Chúa chúc lành cho một ngày mới...
 
Đón chào một ngày mới…
- 06g30: Điểm tâm theo khu vực
 
- 07g30: Kinh Sáng chung tại Hội Trường
 
    
Kinh sáng chung trước giờ làm việc
 
- 8g00: Khai mạc ngày làm việc. Linh hoạt chương trình: Đức cha Phêrô Phụ tá TGP TPHCM. Giữ giờ giấc: ĐC Giuse Nguyễn chí Linh Giáo phận Thanh Hoá.
 
 
- 8g05: Bài tham luận 1 của  “Chiều kích Mầu nhiệm của Giáo Hội” của ĐC Giuse Nguyễn Năng, Giáo phận Phát Diệm. Ngài cho thấy xã hội Việt Nam hôm nay đang trên đà tục hoá, dửng dưng với tôn giáo và các giá trị đạo đức. Do đó, các tín hữu Việt Nam cần được đào tạo để trở thành môn đệ thực sự sống Tin Mừng của Đức Kitô.
 
  
 
- 8g20: Bài tham luận 2 của Đức cha Phaolô Giáo phận Vinh chủ đề “Mầu nhiệm Giáo Hội”. Đức cha Phaolô khẳng định đã đến lúc Giáo Hội Việt Nam phải đặt trọng tâm cho sứ vụ Loan Báo Tin Mừng, mở ra với xã hội, Ngài nhắc đến cuộc Hội Thảo tháng 9/2010 về linh mục Cardière (Giáo sĩ thừa sai nghiên cứu  Dân tộc học tại Việt Nam, 1869 - 1955), tại Huế vừa qua như một khởi đầu cho nhiều dấn thân tốt đẹp khác mà Giáo Hội có thể làm.
 
  
 
- 8g40: Bài tham luận 3 của Đức cha Cosma Giáo phận Bắc Ninh với chủ đề  “Sống Mầu nhiệm Giáo Hội trên quê hương Việt Nam hôm nay”.
 
  
Đức Cha Phêrô linh hoạt buổi làm việc
 
- 8g45: Đức cha Phêrô – GM Phụ tá TGP TP HCM cám ơn các bài tham luận. Ngài nêu ra một chi tiết vui: Trong phần trình bày của mình, Đức cha Giuse Nguyễn Năng GM Phát Diệm đã nêu phần “chính đề”, sau đó Đức cha Phaolô và Đức cha Cosma nêu phần “phản đề”, còn các đại biểu sẽ nêu lên phần “tổng đề” hay “hợp đề”, vì mọi thành phần dân Chúa cũng có nhiều thao thức suy tư về Giáo Hội. Nhưng để tạo bầu khí sinh động cho Đại hội sau 3 bài tham luận khá nặng tính thần học, Ngài mời gọi mọi người thư giãn tại chỗ, trước khi bước vào phần tham luận của các đại biểu đóng góp cho đề tài. Cả cộng đoàn đã hát chung bài Gặp gỡ Đức Kitô…
 
 
- 8g48: Bài tham luận của cha Giuse Hồ sĩ Hữu, Giáo phận Phan Thiết: góp ý về “Mầu nhiệm Giáo Hội”. Bài tham luận hơi dài nên ban tổ chức phải rung chuông 2 lần để ngài dừng lại.
 
- 8g55: Một chia sẻ khác của cha Gioan Baotixita Nguyễn Đăng Tuệ, Giáo phận Xuân Lộc nhận xét rằng hình ảnh về Giáo Hội của Tài liệu làm việc đưa ra đúng nhưng chưa đủ. Cha đề nghị thêm vào một hình ảnh khác về Giáo Hội là hình ảnh gia đình với nhiều lý do rất thực tế, liên quan đến bối cảnh xã hội văn hóa của Việt Nam. Cuối bài phát biểu cha Tuệ cám ơn Đại hội, xin phép gởi các câu hỏi và góp ý cho ban thư ký, và xin mọi người tha thứ cho những lúng túng vụng về của mình! Đức cha Phụ tá Phêrô đã đỡ lời rằng bài phát biểu chẳng vụng về tí nào, ngược lại rất “trí tuệ”, đúng như tên của người phát biểu.
 
 
- 9g00: cha Giuse Trần Hoà Hưng, SDB đại diện các Dòng tu trình bày góp ý về “Mầu nhiệm Giáo Hội Việt Nam”. Ngài làm nổi bật Giáo Hội như cộng đoàn những người được thánh hiến để loan báo Tin Mừng.
 
- 9g03 Ông Phêrô Nguyễn Sơn Thạch – TGP Tp HCM phát biểu về Thánh ca và Thánh nhạc trong Phụng vụ. Ca đoàn là thành phần quan trọng của cộng đoàn phụng vụ, cần được quan tâm xây dựng tổ chức tốt đẹp.
 
- 9g08 Ông ĐaMinh Nguyễn Phi Hùng Giáo phận Đà Nẵng trình bày các ý kiến ưu tư về việc sống Lời Chúa trong đời sống Giáo Hội.
 
- 9g14 Ông Giuse Nguyễn văn Thắng Giáo phận Bắc Ninh nói về Việc Củng Cố Mối Hiệp Thông với Thiên Chúa và với nhau: Nước Trời hay hoả ngục có thể ở ngay trong mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn tuỳ theo mức độ tăng trưởng trong mối hiệp thông với Thiên Chúa. Một góp ý là nên giảm bớt đọc kinh để học hỏi đào tạo bồi dưỡng đức tin, xây đắp nền tảng gia đình, thánh lễ theo giới với những hướng dẫn mục vụ cụ thể trong đời sống…
 
- 9g20: Cha Giuse Vũ Minh Nghiệp TGP Sàigòn chia sẻ về Linh mục – con người của Mầu Nhiệm Đức Kitô Nhập Thể. Cha nêu lên vấn đề của lối sống tục hoá đang có nhiều ảnh hưởng trên đời sống Giáo Hội, linh mục cần trở về với Đức Kitô và sống ý nghĩa hiến tế của Người trong việc canh tân Giáo Hội. Muốn thế cần xây dựng sự hiệp thông theo chiều dọc với Thiên Chúa và sự hiệp thông theo chiều ngang với anh em linh mục và với con người…
- 9g26 Ông Giuse Bùi Văn Tường Giáo phận Dalat: Hội Nhập văn hoá trong đời sống hàng ngày, ngôn ngữ và suy tư thần học…Ưu tư: sẽ thấy gì sau Đại Hội Dân Chúa? Cần những chuyên viên nghiên cứu, soạn thảo, giảng dạy gây ý thức… Đó là nhiệm vụ của UB văn hoá, UB Phụng tự, UB Giáo lý đức tin. Quan trọng cần sống đức ái chứ không chỉ lưu tâm đến bên ngoài.
 
- 9g32: Bà Têrêxa Đinh thị Tuyết Oanh Giáo phận Bà Rịa. Chia sẻ sống hiệp thông với Đức Kitô qua Kinh Mân Côi để tăng trưởng mối tương quan với Thiên Chúa Ba Ngôi. Kinh Mân Côi góp phần xây dựng Giáo Hội tại gia, Kinh Mân Côi tạo bầu khí Kitô giáo trong gia đình…
 
- 9g38: Ông Gioan Baotixita Đinh Quang Toản Giáo phận Hưng Hoá: Xây dựng gia đình Giáo họ, Giáo xứ, Giáo phận thành một cộng đoàn đức tin, hiệp thông và truyền giáo. Cụ thể: đào tạo Giáo lý viên (3.000), các Thừa tác viên ngoại lệ trong các Ban Hành giáo, xây dựng cộng đoàn bác ái chia sẻ… Ưu tiên quan tâm đào tạo nhân sự.
 
Sau 10 bài tham luận, những suy tư trừu tượng được triển khai thành những hướng mục vụ cụ thể. Đức cha Phêrô cho biết nhờ tài giữ chuông rất nghiêm của ĐC Thanh Hoá, Đại Hội còn được17 phút cho các phát biểu khác, xin các vị muốn phát biểu nói ngắn gọn trong 2’.
 
- Ông Phanxicô Xaviê Vũ văn Bang đại biểu của Giáo phận Phan Thiết đưa ra vài góp ý và thắc mắc liên quan đến Tài liệu làm việc.
 
Cha Nguyễn văn Am SDB, đại diện Nhóm Thần học soạn thảo Tài liệu làm việc giải thích về các số trong tài liệu để làm sáng tỏ vấn đề: Giáo Hội luôn tôn trọng phẩm giá con người và kính trọng các thực tại trần thế…
 
- Sư huynh Siméon Phạm Quang Tùng FSC: là tu sĩ giáo dân, Sư huynh thấy đề tài hôm nay nói đến vai trò của Lời Chúa trong đời sống nhưng thiếu phần thánh lễ. Sư huynh mong muốn người giáo dân được hiểu biết để phát huy vai trò tư tế cộng đồng trong đời sống của họ, không chỉ trong thánh lễ nhưng cả trước và sau thánh lễ.
 
- 9g52: Đức cha Phêrô điều phối thông báo về phụng vụ, xin Giáo tỉnh nào chịu trách nhiệm ngày làm việc sẽ đảm trách luôn các phần phụng vụ liên quan.
 
- 9g55: Đức cha Chủ tịch đúc kết buổi làm việc và Đại hội nghỉ giải lao. Ngài nhận định rằng ngay trong ngày làm việc đầu tiên chúng ta đã tạo bầu không khí tốt, chăm chú hiệp thông, góp ý đa dạng cởi mở, được mọi người đón nhận. Xin Ban tổ chức lưu ý tạo điều kiện để các tham dự viên cố gắng thể hiện tinh thần hiệp thông và phục vụ.
 
Tiếp đến Đại hội có 30’ giải lao để chuẩn bị cho thánh lễ.
- 10g30: Thánh Lễ tại Đại chủng viện thánh Giuse để kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria. Đức TGM Phêrô chủ tịch HĐGMVN chủ tế cùng với 2 Đức cha đồng tế: ĐC Giuse Nguyễn Chí Linh GMGP Thanh Hoá và ĐC Giuse Vũ Văn Thiên, GMGP Hải Phòng.
 
 
Trong bài giảng lễ, ĐC Giuse GP Hải Phòng đề cao nét đẹp truyền thống của Giáo Hội công giáo Việt Nam là lòng yêu mến Mẹ Maria. Được gợi hứng qua hình ảnh của Mẹ Maria và người góa phụ nghèo trong Tin Mừng, chúng ta cùng bước vào Đại Hội Dân Chúa với niềm tin tưởng, tình hiệp thông và thao thức truyền giáo. Đó chính là nền tảng cho mọi định hướng mục vụ của Giáo Hội, trước một bối cảnh xã hội đang đổi mới từng ngày như hiện nay... Bài hát Xin Vâng kết thúc Thánh lễ, như biểu hiện quyết tâm tiến bước của Đại Hội Dân Chúa theo gương Mẹ Maria dù còn nhiều thách đố tương lai chờ đợi.
 
 
- 11g30: Các tham dự viên dùng cơm trưa và nghỉ trưa để buổi chiều tiếp tục công việc. Cảm tạ Chúa vì một buổi làm việc tốt đẹp. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Đại Hội!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top