Nhật Ký 01 - Đại Hội Dân Chúa Việt Nam 2010

Nhật Ký 01 - Đại Hội Dân Chúa Việt Nam 2010

WGPSG -- Chúa Nhật 21-11-2010

14g00: Tiếp đón các đại biểu tại khuôn viên Đại chủng viện thánh Giuse. Sau khi nhận phòng, các đại biểu có dịp tham quan một vòng khu vực làm việc và sinh hoạt. Các đại biểu nhận tài liệu, chương trình làm việc và tập sách sử dụng cho các nghi thức phụng vụ. Riêng các linh mục thuộc các giáo phận khác nhận alba và stola để chuẩn bị cử hành lễ khai mạc.
 
17g15: Thánh lễ đồng tế Khai mạc Đại Hội Dân Chúa 2010 tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn. Trong bầu khí trang trọng và ấm cúng, các thành phần dân Chúa qui tụ đông đảo và đi rước từ phía ngoài tượng đài Đức Mẹ Hoà Bình vào nhà thờ để tham dự Thánh lễ Khai mạc.
Các Đức Giám Mục đi từ nhà xứ Chánh Toà, đã dừng lại cầu nguyện và xông hương trước tượng đài Đức Mẹ Hoà Bình trước khi tiến vào nhà thờ.
Đồng tế trong Thánh lễ có Đức Hồng y, các Giám mục và các linh mục đến từ 26 Giáo phận. Các nam nữ tu sĩ trong tu phục với nhiều sắc màu, còn các đại diện giáo dân với âu phục và những tà áo dài truyền thống… Phía sau các đại biểu là cộng đoàn giáo dân đông chật nhà thờ. Tất cả cùng nhau hiệp lòng hiệp ý trong một cuộc cử hành long trọng và sốt sắng.
Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn văn Nhơn, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục VN mời gọi các tham dự viên của Đại hội Dân Chúa chiêm ngắm hình ảnh Đức Giêsu Kitô Vua, một chân dung đầy nghịch lý, nơi ô nhục và vinh quang đan xen vào nhau, Đấng đã hạ mình xuống và được Thiên Chúa tôn vinh… Điều đó gợi hứng cho những ngày làm việc của Đại hội. Ngài cũng nhắc đến Giáo Hội là cộng đoàn vượt qua và lữ hành, nơi đó chính Đức Giêsu Kitô luôn hiện diện, làm cho đau khổ và thập giá trở nên sự sống.
 
Đức Tổng Giám mục Phêrô cũng nhận ra một sự trùng hợp khi ĐGH Bênêđitô XVI trong Sứ điệp ngày Thế giới Truyền giáo năm 2010 đã triển khai đề tài xây dựng sự hiệp thông trong Giáo Hội là chìa khoá của việc truyền giáo. Điều đó cho thấy tính hợp thời của 3 trục suy tư được đề ra cho Giáo Hội Việt Nam trong năm thánh 2010: Mầu Nhiệm – Hiệp Thông – Sứ Vụ… Kết thúc bài giảng, nhân danh Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, ĐTGM Phêrô đã long trọng tuyên bố KHAI MẠC ĐẠI HỘI DÂN CHÚA VIỆT NAM NĂM 2010.
Sau Thánh lễ, các vị đại biểu lên xe trở về Đại Chủng viện thánh Giuse dùng cơm tối. Thời gian còn lại trôi qua trong bầu khí trầm lắng, các tham dự viên dành thời gian gặp gỡ trao đổi, hoặc đọc qua các tài liệu để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên vào thứ hai.
 
Cảm tạ Chúa vì Thánh lễ khai mạc đã diễn ra trang trọng như một Lễ Hội Phụng Vụ để mọi tham dự viên hiệp nhau cảm tạ và tôn vinh Thiên Chúa, và như lời Đức Tổng Giám mục Phêrô gợi ý, mọi người cùng bước vào một cuộc Hội Ngộ Gia Đình đầy tình huynh đệ, đồng thời đó cũng là một Diễn Đàn rộng mở để mọi thành phần Dân Chúa góp tiếng nói của mình trong việc xây dựng Giáo Hội trên quê hương Việt Nam.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top