Nhà thờ Xóm Thuốc: lễ Giỗ giáp năm cha Giuse Nguyễn Văn Chủ 24-5-2022

Nhà thờ Xóm Thuốc: lễ Giỗ giáp năm cha Giuse Nguyễn Văn Chủ 24-5-2022

Nhà thờ Xóm Thuốc: lễ Giỗ giáp năm cha Giuse Nguyễn Văn Chủ 24-5-2022

TGPSG -- “Linh mục là con người phục vụ”

Đó là chủ đề xuyên suốt trong bài giảng lễ của Lm Tổng Đại diện (TĐD) Inhaxiô Hồ Văn Xuân khi gợi nhớ về hình ảnh cha Giuse Nguyễn Văn Chủ trong thánh lễ giỗ giáp năm của ngài.

Vào lúc 18g thứ Ba ngày 24-5-2022, giáo xứ Xóm Thuốc đã tổ chức lễ giỗ giáp năm cha cố Giuse Nguyễn Văn Chủ, nguyên chánh xứ Xóm Thuốc và hạt trưởng Gò Vấp do Lm TĐD Inhaxiô Hồ Văn Xuân chủ tế. Đồng tế có Lm Hạt trưởng Gò Vấp Giuse Phạm Đức Tuấn, Lm Chánh xứ Xóm Thuốc Giuse Đoàn Công Tuyên, quý Lm trong hạt Gò Vấp, quý Lm thân hữu với cha cố Giuse, cùng với sự tham dự của đại diện các đoàn thể và đông đảo bà con tín hữu trong họ đạo Xóm Thuốc.

Mở đầu thánh lễ, Lm TĐD nhắc lại một năm trước, ngày cha cố Giuse được Chúa gọi về, như một chút hồi tưởng về người mục tử đã tận tụy với đàn chiên và nghĩa tình với anh em linh mục.

Trong phần Phụng vụ Lời Chúa, Lm Chánh xứ Giuse công bố Tin Mừng theo thánh Luca, tường thuật lại cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá.

Dẫn từ bài Tin Mừng, mở đầu bài giảng, Lm TĐD ví von về hai cái chết. Có những cái chết mà khi nghe đến, mọi người mừng rỡ vì tai họa không còn nữa, như cái chết của Hitler, nhà độc tài khét tiếng của chế độ Đức quốc xã. Nhưng ngược lại cũng có cái chết mà cho đến ngày tận thế người ta vẫn còn nhắc mãi, đó là cái chết của Đức Kitô, cái chết đã mang lại ơn cứu độ cho toàn nhân loại. Từ đó, ngài gợi nhớ về hình ảnh cha cố Giuse Nguyễn Văn Chủ, mà có lẽ hình ảnh của cha sẽ còn lưu lại lâu lắm nơi cộng đoàn giáo xứ Xóm Thuốc. Với 46 năm linh mục, trong đó, 15 năm phục vụ tại giáo xứ Thị Nghè và 31 năm phục vụ cộng đoàn tại giáo xứ Xóm Thuốc. Cha cố Giuse là một người rất có tài tổ chức, ngài đã dùng hết sức mình để xây dựng ngôi nhà đức tin và mở rộng cơ sở vật chất cho giáo xứ, giúp cho sinh hoạt trong họ đạo ngày một khởi sắc. Hình ảnh cha cố Giuse được cha TĐD liên kết với hình ảnh linh mục là con người phục vụ. Trước hết là phục vụ theo gương Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đến trần gian không phải để được phục vụ, nhưng là để phục vụ và phục vụ cho đến chết. Người linh mục cũng gắn bó và phục vụ cộng đoàn cho đến hơi thở cuối cùng. Thứ đến, linh mục phục vụ là kiên trì vác thập giá theo chân Chúa Giêsu. Đời sống linh mục có nhiều khó khăn, nhưng phải nỗ lực vượt qua để phục vụ cộng đoàn dân Chúa, càng nhiều trọng trách, thì thánh giá càng nặng. Và cuối cùng, linh mục là con người phục vụ, nghĩa là phải biết sống và nêu gương bác ái yêu thương như Chúa dạy. Đời sống độc thân của linh mục được nâng đỡ rất nhiều bời tình huynh đệ linh mục. Cha cố Giuse khi còn sống, ngài đặc trách quỹ tương trợ linh mục của Giáo phận, ngài đã rất tận tâm giúp đỡ các linh mục khi đau ốm phải điều trị tốn kém.

Kết thúc bài giảng, Lm TĐD một lần nữa mời gọi cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho các linh mục, cách riêng cho cha cố Giuse.

Thánh lễ tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc thánh lễ, vị đại diện cộng đoàn giáo xứ đã nói lời cám ơn Lm TĐD, Lm Hạt Trưởng Gò Vấp, cùng quý linh mục - tu sĩ và cộng đoàn đã về dâng lễ cầu nguyện cho cha cố Giuse. Ông cũng không quên cám ơn chính quyền các cấp đã đến dâng hương tưởng niệm cha cố trong dịp này.

Thánh lễ kết thúc lúc 19 giờ, rất đông bà con tín hữu xếp hàng đến trước di ảnh cha cố Giuse thắp huơng, tưởng niệm và cầu nguyện cho ngài.

Phúc Lộc (TGPSG)
Ảnh: Trọng Trụ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top