Nhà thờ và nhà trường cùng giúp học sinh đến trường

Nhà thờ và nhà trường cùng giúp học sinh đến trường

Một dự án hợp tác giáo dục giữa một giáo xứ ở miền Bắc và nhà trường đang mang lại cơ hội cho nhiều trẻ em nghèo lớn tuổi học hết tiểu học.

Hôm 5-9, tại hội trường giáo xứ Chính tòa ở Hải Phòng diễn ra lễ khai giảng năm học mới cho 46 học sinh tuổi từ 5-15 có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Các em sẽ học chương trình từ lớp một đến lớp năm tại nhà giáo lý của giáo xứ.

Cùng tham dự có khoảng 50 giáo viên, đại diện các ban ngành đoàn thể của chính quyền và giáo xứ chính tòa, các ân nhân và phụ huynh.

Nữ tu Maria Khổng Thị Hải Yến, thuộc tu hội Tận Hiến Hải Phòng, cho biết: “Lớp học tình thương được giáo xứ khởi xướng từ năm 2002 thu nhận 74 em đầu tiên, và kể từ năm 2005 mỗi năm có khoảng 50 em học từ lớp 1 đến lớp 5.”

“Chúng tôi đánh giá cao sự cộng tác đắc lực của trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng đã gửi 10 giáo viên tới dạy nhằm phổ cập giáo dục tiểu học cho các em không thể đến trường đúng tuổi” – nữ tu nói thêm.

Nữ tu 33 tuổi, phụ trách lớp tình thương, kể các em là con của các gia đình đông con, thu nhập thấp, sống ở gầm cầu, dưới thuyền. Họ kiếm sống bằng cách bán hàng, chài lưới, đạp xích lô và kể cả ăn xin.

Mỗi năm giáo xứ chi khoảng 120 triệu đồng mua sách vở bút mực, đồ dùng học tập, quần áo đồng phục và dụng cụ giảng dạy.

Nữ tu cho biết mỗi năm có khoảng 5-8 em hoàn thành chương trình tiểu học và tiếp tục học lên trung học cơ sở. Số còn lại phải lao động phụ giúp gia đình.

Em Têrêsa Nguyễn Thị Thu Hương, 17 tuổi, cho biết: “Năm nay em vào học lớp 9. Nếu không có lớp tình thương, thì em không thể tiếp tục học lên được.” Bố mẹ em làm nghề chài lưới sống trên thuyền không đủ ăn, nên không thể có tiền cho em tới trường, em nói thêm.

Em Maria Lý Ngọc Hà, 9 tuổi, kể bố em chết sớm, mẹ đi nhặt ve chai nuôi 5 anh chị em đều không được đi học. “Năm nay em rất mừng vì được nhận vào học lớp một ở đây. Em thích cái áo đồng phục màu trắng mang dòng chữ Nhà thờ Chính tòa.”

Top