Nhà thờ Thái Bình: Thánh lễ An táng bà cố Maria Đào Thị Khiết 7-4-2022

Nhà thờ Thái Bình: Thánh lễ An táng bà cố Maria Đào Thị Khiết 7-4-2022

Nhà thờ Thái Bình: Thánh lễ An táng bà cố Maria Đào Thị Khiết 7-4-2022

TGPSG -- “Qua gian nan thử thách, sẽ đón nhận vinh quang”. Đó là lời kết luận bài giảng của linh mục (Lm) Giuse Phạm Đức Tuấn - Quyền Hạt trưởng hạt Gò Vấp - trong thánh lễ an táng bà cố Maria Đào Thị Khiết, thân mẫu Lm Đaminh Nguyễn Quốc Thuần, giáo phận Osaka - Nhật Bản, được cử hành lúc 8g thứ Năm ngày 7-4-2022 tại nhà thờ Thái Bình, giáo hạt Xóm Mới

Thánh lễ trọng thể do Lm G.B Vũ Mạnh Hùng - Hạt trưởng hạt Xóm Mới - chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Đại diện Giám mục đặc trách linh mục TGP Sài Gòn, quý Lm hạt trưởng, Lm chánh xứ Thái Bình cùng 40 linh mục dòng và triều, trong và ngoài TGP Sài Gòn, TPHCM.

Đến hiệp dâng thánh lễ có tang quyến, gia đình linh tông, huyết tộc, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Thái Bình, quý tu sĩ nam nữ, các hội đoàn, cơ quan và bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Thái Bình.

Mở đầu thánh lễ, Lm chủ tế G.B Vũ Mạnh Hùng có lời chia buồn cùng tang quyến. Đồng thời ngài nói lên niềm hạnh phúc của bà cố Maria, vì những tuần lễ cuối đời, bà cố đã được Lm Đaminh Nguyễn Quốc Thuần từ Nhật Bản về chăm sóc trước khi lìa cõi đời.

Chia sẻ Tin Mừng, dựa vào lời Chúa: “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.” Linh mục Giuse Phạm Đức Tuấn - Quyền Hạt trưởng hạt Gò Vấp - mời gọi mọi người cùng suy nghĩ về thân phận mỏng giòn của con người để noi gương Chúa Giêsu, biết chấp nhận thua thiệt để sống theo Lời Chúa dạy, chết đi cho những tội lỗi, nết xấu, thì chính Chúa sẽ biến đổi và ban lại sự sống mới.

Riêng với bà cố Maria, ngài diễn giảng: ‘Bà cố đã sống một cuộc đời thánh thiện, hy sinh vất vả và luôn cầu nguyện cho con cháu, trong đó có cha Đaminh Nguyễn Quốc Thuần. Bà cố là điểm tựa để ngài vượt qua bao gian nan để trở thành linh mục của Chúa tại Nhật Bản. Chính vì thế, Chúa đã đưa ngài về chăm sóc bà cố những tuần lễ cuối đời’

Kết luận, ngài ước mong cuộc đời mỗi người chúng ta sẽ là hạt lúa được chôn vùi - chôn vùi chính mình, để nảy sinh nhiều bông hạt yêu thương cho Chúa, cho tha nhân và đón nhận vinh quang.

Thánh lễ tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm Đaminh Nguyễn Quốc Thuần đã thay mặt gia đình bày tỏ lòng tri ân đến quý linh mục đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, và cộng đoàn dân Chúa đã đến an ủi chia buồn trong những ngày qua, và hôm nay đến hiệp dâng thánh lễ an táng cho bà cố Maria. Đặc biệt, với giáo phận nơi ngài đang phục Lm Đaminh cũng bày tỏ lòng tri ân ĐGM, Lm đoàn, tu sĩ, và giáo của giáo phận Osaka - Nhật Bản

Tiếp theo, Lm chánh xứ Thái Bình G.B Phạm Minh Đức đã cử hành nghi thức phó dâng và từ biệt bà cố Maria.

Thánh lễ kết thúc lúc 9g30, thi hài Bà Cố được đưa đi hỏa táng tại Trung tâm Hỏa táng Bình Hưng Hòa

Vâng, chặng đường 88 năm nơi dương thế bà cố đã đi qua. Một chặng đường nghĩ thật dài với đời người, nhưng quá ngắn ngủi khi nhìn lại những gì mình đã lắng nghe, cảm nghiệm và sống lời Chúa nơi dương thế! Xin Thiên Chúa mở rộng lòng nhân từ, đón nhận bà cố vào hưởng Thánh Nhan Chúa,“Vì chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.

Đôi nét về bà cố Maria

- Bà cố Maria Đào Thị Khiết, sinh năm 1935 tại Thái Bình.

- Ông cố Đaminh Nguyễn Ngọc Chủng (mất ngày 18.04.2017)

- Ông Bà cố sinh hạ được 6 người con (gồm 3 trai, 3 gái) và đã quảng đại dâng hiến người con trai út cho Chúa, là linh mục Đaminh  Đaminh Nguyễn Quốc Thuần, GP Osaka - Nhật Bản.

- Bà cố được Chúa gọi về lúc 15g15 ngày 03/4/2022 (nhằm ngày 03 tháng 3 năm Nhâm Dần) tại tư gia, thuộc giáo xứ Thái Bình. Hưởng thọ 88 tuổi.

Bài & Ảnh: MVTT hạt Xóm Mới (TGPSG)

Top