Nhà thờ Martino de Porres: Bữa ăn Agape

Nhà thờ Martino de Porres: Bữa ăn Agape

Nguồn gốc và sự hình thành

Nhà thờ Martino, thuộc Giáo phận TPHCM, tọa lạc tại số 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, Bình Thạnh, được thành lập từ năm 1876. Lúc đầu, dành cho những người nghèo, những trẻ em tàn tật, những kẻ cơ nhỡ, không có người thân cũng chẳng có chốn dung thân. Đến năm 1975, ngưng hoạt động.

Mãi đến lễ Truyền Dầu năm 2007, Đức Hồng Y Gioan Baotixita mới bổ nhiệm linh mục Phêrô Vũ Minh Hùng về phụ trách. Nhà thờ Martino, lúc này là một ngôi nhà hoang phế đã hơn 30 năm, nền nhà rất thấp so với mặt đường, xung quanh cỏ mọc um tùm. Không ngại khó khăn vất vả, cha phụ trách liền bắt tay vào việc đại tu cung thánh, đặt bàn thờ đá, xây dựng tường rào và mua sắm bàn ghế. Chỉ hơn bốn tháng, một thánh đường nhỏ bé, xinh đẹp và uy nghi, được khánh thành (tháng 08 năm 2007).

Từng chút, từng chút một, cha Phêrô tiếp tục nâng cấp nhà thờ, mua thêm trang thiết bị cần thiết như dàn âm thanh hiện đại. Đặc biệt, hai màn hình 55 inch, giúp giáo dân đọc kinh chung và hát chung những bài thánh ca; đồng thời, xem những hình ảnh minh họa - tái dựng khung cảnh Thánh Kinh.

Dần dần, số giáo dân đến dự thánh lễ ngày càng tăng lên. Hiện nay, giáo xứ đã có gần 3000 giáo dân.

Giờ phụng vụ

Ngày thường có 2 thánh lễ: Sáng 5g00 - Chiều 18g00
Ngày Chúa nhật có 4 thánh lễ: Sáng 5g30 và 7g00 - Chiều 17g00 và 19g00

Thánh lễ chiều và tối Chúa nhật rất đông, vì đó là giờ thuận lợi cho những ai phải bôn ba công việc trong ngày, chưa tham dự thánh lễ buổi sáng. Nhờ thế, nhiều người đã không mất lễ Chúa nhật.

Bác ái xã hội

Thánh Martino de Porres (vị thánh da đen) nổi tiếng về lòng nhân ái, được chọn làm quan thầy của nhà thờ. Cha phụ trách đã đi tiên phong trong việc noi gương bắt chước thánh quan thầy.

Cha chạnh lòng xót thương trước những mảnh đời bất hạnh, những kẻ đau khổ tật nguyền, những anh chị em khuyết tật cả thể xác lẫn tâm hồn. Ngài tìm mọi cách giúp họ hoà nhập vào cộng đoàn, giải gỡ những khó khăn trong cuộc sống, nhất là những lo âu khắc khoải về mặt tâm linh. Kết quả là, họ đã tìm được niềm an ủi và an bình thật sự khi đến với ngài.

Cộng đoàn ở đây tuy nghèo tiền của nhưng rất giàu tình nhân ái, luôn rộng mở tấm lòng đón nhận những người nghèo khổ với thái độ trân trọng và yêu thương. Vì tin rằng: “Ai vui vẻ dâng hiến thì được Thiên Chúa yêu thương” (2Cr 9,7b).

Vào dịp Tết Canh Dần vừa qua, cộng đoàn đã gói cả ngàn chiếc bánh chưng để trao tặng cho những người nghèo có cái để ăn Tết.

Hàng tháng, các hộ nghèo trong cộng đoàn đều được phát gạo.

Đặc biệt, mỗi sáng Chúa nhật, sau thánh lễ 7 giờ, cộng đoàn có tổ chức “Bữa ăn tình thương” cho những người khuyết tật.

Để thực hiện Lời Chúa dạy: “Chính anh em hãy cho họ ăn” (Mt 14,16), mỗi Chúa nhật, từ 4 giờ sáng, các tình nguyện viên đã đi chợ, chuẩn bị bữa điểm tâm. Thực đơn thường được thay đổi như: bún riêu, bún mọc, bánh canh, hủ tiếu mì, sữa đậu nành… Cha phụ trách cũng tham gia xay đậu và nấu sữa cho “Bữa ăn tình thương” này.

Sau thánh lễ, tất cả được mời vào bàn ăn, những ai phải ngồi trên xe lăn sẽ được phục vụ tại chỗ. Thực khách vừa ăn vừa kể cho cha phụ trách nghe những chuyện vui buồn xảy ra trong tuần. Ngài đứng giữa và lắng nghe họ như chủ chiên ở giữa đoàn chiên, chăm sóc cho từng con chiên một.

Chăm lo thiếu nhi

Một thành phần khác, cũng được phục vụ bữa ăn sáng, đó là các em thiếu nhi. Sau khi điểm tâm, các em sẽ sinh hoạt và học giáo lý. Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể mới được thành lập. Hiện chỉ có ba ngành: Chiên Con, Ấu và Thiếu. Nhờ sự dạy dỗ tận tình của quý thầy, quý xơ và quý huynh trưởng, các em thiếu nhi rất ngoan và trật tự trong thánh lễ. Các em chăm chú lắng nghe cha giảng, và rất vui thích được trả lời những câu hỏi cha đưa ra.

Để để phòng cho các em khỏi ảnh hưởng xấu của thời đại @ hôm nay, cộng đoàn rất quan tâm đến việc giáo dục Kitô giáo cho các em, khởi đi từ nền giáo dục nơi gia đình, trong đó vai trò của mỗi Kitô hữu, mỗi phụ huynh là rất quan trọng.

Ước mong sao các gia đình, “Giáo hội tại gia”, luôn sống trong nền “Văn minh Tình thương”, để cho Danh Cha cả sáng và Tin Mừng Cứu độ ngày càng lan rộng đi khắp nơi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top