Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn: Thánh lễ trao ban các bí tích

Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn: Thánh lễ trao ban các bí tích

WGPSG -- Thiên Chúa là Cha giàu lòng nhân hậu đã ban cho chúng ta hai món quà: Con Một của Ngài là Tình yêu Thiên Chúa và Chúa Thánh Thần là suối nguồn Tình yêu vô biên của Ngài.

Đó là lời của ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn khi mở đầu Thánh lễ cho 120 em thiếu nhi Rước lễ lần đầu, Thêm Sức và Bao Đồng vào lúc 17g00 ngày 8/6/2013, tại nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn. Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại diện Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, Cha Giuse Vương Sỹ Tuấn, Cha Phêrô Đỗ Duy Khánh và Cha Phaolô Vũ Văn Trung.

Trong bài giảng, ĐHY nói cả hai bài đọc và bài Tin Mừng đều nhắc đến Thánh Thần là Đấng Chúa Giêsu Phục sinh đã gởi đến để ban ơn đổi mới cho nhân loại. Khi đi rao giảng, Chúa Giêsu đã chọn mười hai vị tông đồ sống bên cạnh Người để dạy dỗ và cho các ông thấy những điều kỳ diệu Người làm, hầu các ông có thể hiểu tâm tình Chúa hơn người khác. Nhưng khi tình yêu Chúa đến đỉnh cao là hiến thân trên thập giá, những điều các ông chứng kiến không vượt thắng nỗi đau buồn và sợ hãi. Bản năng tự vệ, tự kỷ, tham sân si của con người khiến cho: một kẻ thỏa hiệp bán Chúa để trục lợi, kẻ khác tìm cách chống trả bằng vũ lực, một số chạy trốn, bỏ cuộc. Chúa Giêsu biết trước những điều này nên trong bữa Tiệc Ly, Người không kết án nhưng nhắc nhở Giuđa: “Muốn làm gì thì làm”. Người cũng biết Phêrô sắm gươm, khi bỏ gươm xuống lại chối Chúa. Chúa biết không phải do lòng tin mà do bản năng tự vệ, bản năng sinh tồn nên khi Chúa phục sinh, Người đã quy tụ các ông lại, không loại trừ, kết án ai.

Tin Mừng cho thấy lòng thương xót Chúa đã ban Thánh Thần là suối nguồn Tình yêu giúp cho các tông đồ từ yếu hèn đã trở nên những chiến sĩ can trường, không bỏ cuộc. Tất cả các tông đồ và chúng ta khi đón nhận Thánh Thần sẽ được đổi mới. Những ơn Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta từ lúc nhận lãnh bí tích Rửa Tội làm cho hạt mầm ơn thánh tiếp tục lớn lên, trổ sinh hoa thơm trái lành cho gia đình, Giáo hội và xã hội. Các em thiếu nhi nhận lãnh bí tích hôm nay là bước đầu, phụ huynh cần cầu nguyện và chăm lo cho các em nhiều hơn. Còn các thiếu nhi lãnh nhận hồng ân phải trưởng thành hơn, biết cầu nguyện và chia sẻ để ơn lành được phát triển theo lòng Chúa mong đợi.

"Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, cho con em, cho bản thân tôi, cho các linh mục để ơn lành của Chúa ngày càng phát triển, và để chúng ta có thể lôi cuốn người khác bằng gương lành gương sáng chớ không phải bằng “quyền lực cứng”. Như gương của Đức Giáo hoàng Phanxicô của chúng ta, ánh sáng từ con tim ngài tỏa ra lôi cuốn mọi người khắp năm châu đến với ngài. Chúng ta hãy cùng cầu nguyện để mọi phẩm trật thi hành nhiệm vụ của mình bằng “quyền lực mềm” hầu có thể mang lại cho mọi người cuộc sống bình an."

Kết thúc bài giảng, ĐHY đã ban bí tích Thêm Sức cho các thiếu nhi, lắng nghe các em Bao Đồng tuyên hứa và phát sách Tin Mừng cho các em. Đến giờ rước Chúa, các em Rước lễ lần đầu và các em lãnh bí tích được rước Mình Máu Thánh Chúa trên cung thánh.

Cuối Thánh lễ, một đại diện phụ huynh lên ngỏ lời cám ơn ĐHY, quý cha đồng tế, quý nữ tu, các huynh trưởng. Trước khi dứt lời, ông chúc mừng sớm bổn mạng Gioan Baotixita của ĐHY và cha TĐD. Các em thiếu nhi đã tiến lên dâng hoa và quà cho ĐHY và cha TĐD.

Để đáp từ, ĐHY khuyên các cha mẹ: Muốn cho hạt mầm Chúa gieo vào trong cuộc đời các em được lớn mạnh không bị “dịch bệnh sâu rầy” thì phải sử dụng hai cách: Một là cho bạn trẻ có giờ đọc kinh chung. Hai là cho các bạn trẻ họp nhóm lắng nghe Lời Chúa và chia sẻ kinh nghiệm sống Lời Chúa. Các em hôm nay đã nhận lãnh sách Tin Mừng mỗi ngày nên chọn một, hai câu Lời Chúa để suy niệm. Mong rằng tất cả chúng ta cùng hợp tác để giúp nhau thăng tiến. Xin Chúa chúc lành cho mọi người.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g45. ĐHY và quý cha đồng tế đã chụp hình lưu niệm với các em lãnh bí tích.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top