Nhà thờ Cha Tam: Khám bệnh và tư vấn sức khoẻ miễn phí

Nhà thờ Cha Tam: Khám bệnh và tư vấn sức khoẻ miễn phí

WGPSG -- Giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê (thường quen gọi là Nhà thờ Cha Tam - Chợ Lớn), giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán, đã phối hợp với Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn, Giới Y tế Công giáo và Bệnh viện Mount Alvernia (Singapore) đã tổ chức buổi khám bệnh và tư vấn sức khoẻ miễn phí cho 210 người không phân biệt tôn giáo. Buổi tư vấn và khám bệnh đã diễn ra vào lúc 7g00 sáng Chúa Nhật 29.11.2015, tại sân Nhà Sinh hoạt giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê.

Từ sáng sớm, đoàn Y Bác sĩ và Ban Y tế Caritas TGPSG gồm 32 người do Bác sĩ Giuse Phan Văn Dũng - Bệnh viện Đại học Y dược, Giới Y tế Công giáo - làm trưởng đoàn, ngoài ra còn có sự hiện diện của Nữ tu Maria Ngọc Hoa - Trưởng Ban Y tế Caritas. Đoàn đã phối hợp với giáo xứ cùng chuẩn bị các thiết bị như: máy siêu âm, đo điện tâm đồ, đo đường huyết cũng như cholesterol trong máu, các thiết bị đo mắt và đầy đủ thuốc men.

Khuôn viên Nhà Sinh hoạt vào ngày hôm trước đã được giáo xứ bố trí tương tự một phần của bệnh viện như: nơi nhận bệnh, xét nghiệm, thử máu, khám bệnh (khám tổng quát, khám mắt); nơi phát thuốc, tư vấn và chỗ ngồi của các bệnh nhận. Ngoài ra, một số phòng được ngăn che để làm phòng đo điện tâm đồ, phòng siêu âm và phòng khám phụ khoa.

Đa phần những người được tư vấn và khám chữa bệnh là người nghèo, bán hàng rong, bán vé số và những nghề lao động tay chân. Vì vất vả cho việc mưu sinh, buôn bán để nhặt từng đồng nên việc khám chữa bệnh đối với họ là việc khó thực hiện. Vì thế, buổi tư vấn và khám chữa bệnh hôm nay là cơ hội tốt cho những người nghèo sinh sống tại khu vực này.

Trước khi buổi khám bệnh diễn ra, linh mục Stêphanô Huỳnh Trụ - chính xứ giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê - đã giới thiệu phái đoàn cho các bệnh nhân. Sau đó, các bệnh nhân đã được Bác sĩ Giuse Phan Văn Dũng chia sẻ thêm kiến thức về bệnh tăng huyết áp cũng như nguyên nhân và cách phòng trị bệnh này.

Liền sau bài nói chuyện của Bs. Giuse Phan Văn Dũng, các bệnh nhân đã được các Y Bác sĩ tận tình thăm khám và tư vấn điều trị. Trước khi ra về, mọi người đều nhận được một phần quà từ Ban Tổ chức.

Sau buổi tư vấn và khám bệnh, đoàn đã có dịp cùng ngồi lại để tổng kết. Qua số liệu thống kê cho thấy, đa phần người dân ở khu vực này, có thể do thói quen ăn uống chưa khoa học và ăn thức ăn nhiều dầu mỡ nên phần đông các bệnh nhân đều có lượng đường huyết cao và lượng cholesterol trong máu vượt ngưỡng cho phép. Đặc biệt, trong buổi khám bệnh này, đoàn đã phát hiện được một số trường hợp cần lưu tâm. Một ca khá nghiêm trọng là một bệnh nhân bị xơ vữa động mạch chủ bụng, có một đoạn động mạch chủ dãn lớn. Sau khi phát hiện, đoàn đã chuyển gấp cấp cứu tại Bệnh viện An Bình và đã hỗ trợ một phần kinh phí cho bệnh nhân. Một số bệnh nhân khác đã được các bác sĩ đề nghị làm tầm soát ung thư cổ tử cung, 13 bệnh nhân được đề nghị mổ mắt. Ngoài ra, đoàn cũng cho biết sau khi tìm hiểu thì được biết nhiều người cao tuổi (ngoài 80 tuổi) chưa được hưởng các chế độ Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Xã hội và các khoản trợ cấp khác của địa phương.

Được biết, đây là lần thứ hai giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê đã đón đoàn khám bệnh cho một số lượng người rất đông. Công tác đón tiếp và hướng dẫn thăm khám diễn ra rất trật tự và nhịp nhàng nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Caritas giáo xứ và nhóm Thanh Niên Việt Hoa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top