Người nghèo luôn trong tim tôi

Người nghèo luôn trong tim tôi

Người nghèo luôn trong tim tôi

TGPSG-- Cách đây hơn 6 năm, việc giúp cho người nghèo có một chút gì đó mà họ cần cho cuộc sống hằng ngày luôn là nỗi trăn trở của linh mục Phêrô Vũ Minh Hùng - chánh xứ nhà thờ Martino hạt Gia Định. Chính mối bận tâm này đã khiến ngài mở Quán cơm 2000 vào năm 2016.

Liên tục trong 6 năm qua, từ thứ Hai đến thứ Sáu, vào lúc 10g30 sáng, Quán cơm 2000 luôn là điểm hẹn ăn trưa của mọi người nghèo, không phân biệt tôn giáo như: người bán vé số, các học sinh trường nghề, người già neo đơn, chạy xe ôm...

Với lệnh giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid 19, quán cơm phải tạm ngưng. Điều này lại một lần nữa khiến cho trái tim người mục tử đau đáu nỗi lo. Chính vì lẽ đó, “Điểm phát cơm miễn phí hỗ trợ mùa dịch COVID mỗi ngày” đã ra đời ngay từ ngày đầu tiên thành phố Hồ Chí Minh bị giãn cách. Từ 10g-12g trưa, mỗi người nghèo nhận được một phần cơm có đủ các món mặn, xào, rau, món tráng miệng, lại có cả bánh mì, cơm thêm đủ để ăn 2 bữa, nếu đi mua bên ngoài cũng phải từ 35.000 đến 40.000 đồng.

Những người tới nhận cơm phải đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách an toàn. Lần này, vì có tấm panô treo từ đầu cổng ra vào ngoài đường lớn nên có thêm rất nhiều người nghèo biết tới điểm phát cơm. Hai tiếng đồng hồ phát cơm cũng đủ giờ để cho mọi người thong thả tới nhận phần cơm của mình.

Hằng ngày, khoảng 500 tới 600 phần cơm được các sơ ở nhà dòng gần bên và hơn 20 người thiện nguyện cùng nhau chuẩn bị. Trong đó, có 60 phần được gởi tới cho dân chúng và công an trong khu hẻm đang bị cách ly.

Từ 5g30 sáng, có một nhóm lo việc lặt rau, chế biến. Nhóm thứ hai đến lúc 7g để chuẩn bị nấu các món ăn. Lúc 9g, nhóm bổ sung tới để chia thức ăn vào từng bọc nhỏ riêng biệt trước khi bỏ chung vào một bọc lớn hơn. Gần 50kg gạo loại ngon dẻo chia thành 10 mâm đem bỏ trong lò điện 80 phút là chín đều. Các mâm cơm bốc khói nghi ngút liên tục được đem ra khỏi lò để cho nguội bớt trước khi bỏ vô bọc.

Để chuẩn bị cho các phần cơm, mỗi tuần Linh mục Phêrô đã tự lái xe đi mua 20 triệu đồng thịt cá về bỏ vào tủ đông để dành chế biến cả tuần. Mỗi sáng sau khi đã phát cơm và dọn dẹp xong, ngài lại lái xe tới Bình Phước để lo rau trái cho ngày hôm sau. "Đến xem" tôi mới thấy suốt cả ngày, từ sáng sớm tới chiều tối, Lm Chánh xứ làm việc không ngừng tay.

Dịch bệnh và việc giãn cách xã hội đã làm cho nhiều người nghèo phải điêu đứng vì không thể làm ăn được, nên một phần cơm no đủ rất đáng quý. Tình yêu của Lm Phêrô dành cho người nghèo luôn dạt dào. Vì thế, ngài đã chật vật xoay xở chi trả rất nhiều khoản trong khi không có thu nhập, ân nhân đóng góp thì như muối bỏ bể. Tuy nhiên, việc làm của Lm Phêrô bao năm qua vẫn như hạt lúa gieo vào lòng đất và đã sinh hoa kết quả, đã có nhiều người được gặp Chúa nhờ những phần cơm đầy tình nhân ái của ngài.

Tóc Ngắn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top