Ngày Truyền Giáo: Thực hiện Di Chúc của Chúa Giêsu

Ngày Truyền Giáo: Thực hiện Di Chúc của Chúa Giêsu

Thánh Matthêu cho chúng ta biết, trong lần gặp gỡ sau cùng với các môn đệ, Chúa Giêsu làm ba việc sau đây:

1. Ngài bảo đảm cho các môn đệ về quyền năng của Ngài:


“Thầy được trao toàn quyền trên trời dưới đất” (Mt 20,18). Các môn đệ là những người của Đấng đầy quyền năng ấy. Ngài sẽ bảo vệ họ.

2. Ngài trao cho các môn đệ sứ mệnh:


“Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ, nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 20,19). Đây là di chúc của Chúa Giêsu để lại cho các môn đệ và cho chúng ta là phải đi chinh phục mọi người về cho Ngài.

3. Ngài hứa sẽ ở cùng các môn đệ:

“Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 20,20). Đây là điều rất quan trọng vì không có Thầy các con không làm được việc gì. Các môn đệ và chúng ta đều được sai đi khắp thế gian để làm một công tác trọng đại nhất lịch sử và có Đấng vĩ đại nhất cùng đi với các ngài và với chúng ta giữa trần gian này.

I. Các môn đệ đã thực hiện di chúc của Chúa Giêsu

Sau khi lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần, các môn đệ hăng hái ra đi, không chút sợ sệt và tuyên bố: “Chúng tôi không thể không nói về Chúa Kitô” (Cv 4,20). Có Chúa cùng hoạt động với các ngài, nhiều giáo đoàn mọc lên khắp nơi. Giáo đoàn đầu tiên là nhóm tín hữu tại Giêrusalem – Đây cũng là giáo đoàn thừa sai – Giáo dân qua mọi thời đại được sai đi tiếp nối sứ mệnh của các Tông đồ, đặc biệt là tiếp nối bước truyền giáo của Thánh Phaolô.

II. Có nhiều cách thực hiện di chúc của Chúa Giêsu

1. Thánh Phaolô, được gọi là vị Tông đồ dân ngoại, có thể nói Ngài là người thực hiện di chúc của Chúa Giêsu một cách triệt để nhất. Vì Ngài đi đến nhiều nơi để rao giảng Tin Mừng và làm cho nhiếu người trở thành môn đệ của Chúa Giêsu.

2. Thánh Phanxicô Xaviê là vị Tông đồ tại các nước Châu Á, cùng với các vị Thừa sai Paris và Dòng Tên, các Ngài liều chết để chúng ta và các dân tộc Châu Á được nghe rao giảng Tin Mừng và trở thành môn đệ của Chúa Giêsu.

3. Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu là vị Thánh có tâm hồn Truyền giáo vĩ đại. Ngày đêm Thánh nữ bị nung nấu bởi khát vọng cứu rỗi các linh hồn, nên Ngài luôn luôn cầu nguyện và hy sinh cho các công cuộc Truyền giáo khắp nơi. Giáo Hội đã tôn phong Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu và Thánh Phanxicô Xaviê làm quan thầy các xứ Truyền giáo.

4. Mẹ Têrêsa Calcutta, vị truyền giáo của thời đại chúng ta. Ngài truyền giáo bằng yêu thương, chăm sóc những người bất hạnh. Ngài đi đến nhiều nước thành lập Dòng Nữ Thừa Sai Bác Ái để tiếp nối công việc Truyền giáo của Ngài là phục vụ người nghèo. Hiện nay Dòng của Mẹ đã có mặt tại 132 quốc gia.

III. Công cuộc Truyền giáo tại Việt Nam

Các Vị Thừa sai đã đem Tin Mừng đến Việt Nam từ thế kỷ 17. Mặc dù bị cấm cách và bách hại, nhưng các Kitô hữu Việt Nam đầu tiên vẫn anh dũng giữ vững Đức tin và truyền bá Đức tin cho con cháu. Nhờ máu các Thánh Tử đạo, Giáo Hội Việt Nam được phát triển – Chúng ta rất cám ơn các thừa sai Dòng Tên và Hội Thừa Sai Paris đã đem Tin Mừng cho chúng ta giữa muôn vàn khó khăn.

Năm 2010, Giáo Hội Việt Nam mừng kỷ niệm 50 năm Thành lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam. Đứng trước sự nghiệp của tiền nhân, chúng ta thấy có bổn phận phải phát huy sự nghiệp này bằng những chương trình truyền giáo rộng lớn, cụ thể và có hiệu quả.

IV. Giáo xứ Tân Định thực hiện di chúc của Chúa Giêsu

Cũng như giáo dân Hàn quốc có sáng kiến truyền giáo trong 10 năm đã làm tăng gấp đôi số tín hữu. Giáo xứ Tân Định kêu mời giáo dân tham gia kế hoạch Gia đình kết nghĩa như giáo dân Hàn Quốc.

Một gia đình Công giáo kết thân với một gia đình chưa biết Chúa hoặc một người Công giáo kết thân với một người chưa biết Chúa, để hy sinh cầu nguyện mỗi ngày cho gia đình hoặc người bạn đó – Họ chia nhau cùng chia sẻ khi vui cũng luca buồn/ Thỉnh thoảng họ mời bạn tham gia các công tác từ thiện của giáo xứ hay mời bạn đi lễ dịp Tết dân tộc, dịp Noel, đi xem trình diễn Thánh ca Giáng Sinh. Hiện nay, giáo xứ Tân Định có 355 gia đình hay cá nhân Công giáo kết thân với 538 gia đình hay cá nhân chưa biết Chúa. Sau một năm sinh hoạt, có 137 người được rửa tội tại giáo xứ, chưa kể ở các giáo xứ khác.

Ngoài ra, theo gương truyền giáo của Mẹ Têrêsa Calcutta, giáo xứ Tân Định đã tổ chức nhiều công tác phục vụ người nghèo như: Bếp ăn từ thiện, mỗi ngày phục vụ cho 220 người nghèo ăn trưa; Phòng khám Đa khoa Tân Định mỗi ngày phục vụ khám chữa bệnh cho nhiều người nghèo. Mỗi năm cấp gần 100 học bổng cho học sinh và sinh viên nghèo hiếu học, nhưng chưa biết Chúa. Mỗi năm hiến máu cứu người 2 lần, mỗi lần hơn 100 đơn vị. Thường xuyên cấp gạo tiền cho 530 gia đình nghèo. Mọi giáo dân đều được giáo xứ kêu mời tham gia cách Truyền giáo này bằng đóng góp tài chánh hay công sức.

V. Kết luận

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã truyền giáo bằng cầu nguyện và hy sinh – Thánh Phanxicô Xaviê đã truyền giáo bằng tiếp xúc cá nhân và rao giảng Chúa Giêsu bằng lời và bằng gương sống. Mẹ Têrêsa Calcutta đã truyền giáo bằng sự chăm sóc và yêu thương người nghèo – Các Ngài đã thành công – Giáo xứ Tân Định theo bước chân truyền giáo của các Ngài với đầy tin tưởng sẽ gặt hái được nhiều kết quả.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top