Ngày Quốc Tế Người Khuyết Tật

Ngày Quốc Tế Người Khuyết Tật

WGPSG -- "Chính Thiên Chúa sẽ chắp đôi cánh cho cuộc đời chúng ta bay lên."

Đó là lời đúc kết của linh mục (Lm) Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - người đồng hành với nhóm khuyết tật Magnificat - khi chủ tế Thánh lễ đồng tế cùng Lm Giuse Nguyễn Trung Điểm - Giáo sư Chủng viện, để mừng ngày Quốc tế Người khuyết tật (NKT) vào lúc 15g00 chiều 03.12.2016 tại nhà thờ Thánh Martinô - giáo hạt Gia Định.

Từ lúc 14g30, anh chị em khuyết tật và khiếm thị từ khắp nơi đã lần lượt đến nhà thờ bằng xe lăn và nhiều loại phương tiện khác, có NKT đến từ Hóc Môn, người thân hữu xa nhất đến từ Sa đéc.

Mở đầu Thánh lễ, Lm Phanxicô Xaviê ngỏ lời chào mừng anh chị em khuyết tật và khiếm thị đến với ngày hội và đặc biệt chúc mừng hai mẹ con chị Trần Thị Tuyết Mai và bé Trần Bảo Ngọc sắp được lãnh nhận bí tích Thánh tẩy. Ngài cho đây cũng là ngày hội của các Lm, tu sĩ, anh chị em gần xa. Ngài cũng dâng lên ý cầu nguyện cho các NKT, và các thân nhân, còn sống cũng như đã qua đời.

Trong phần giảng lễ, Lm Phanxicô Xaviê dẫn giải bài Tin Mừng: Lời Chúa mời gọi ta dọn đường cho Chúa đến. Đôi khi chúng ta lầm lũi bước đi trong đêm tối mà không nhận ra chính Chúa đã mở đường cho chúng ta đến với Ngài. Đôi vợ chồng anh Văn và chị Đào sẽ chia sẻ cho chúng ta cách Chúa đã dẫn đường cho hai bạn.

Anh Nguyễn Trường Văn, 40 tuổi, là một nhạc sĩ khiếm thị có tài, lúc 22 tuổi đã phát hành album đầu tay mang chủ đề “Gốc quê hương”, do các ca sĩ: Lam Trường, Hồng Nhung, Đình Văn... biểu diễn. Thời đó, anh trở thành người rất giàu so với bạn bè đồng trang lứa. Chính các lời khen đã làm cho anh kiêu ngạo, vì nghĩ rằng đó là nhờ tài năng của mình. Anh ngủ quên trên thành công và rời xa Chúa. Anh nhìn những người đi dự lễ mà nói "Sao đi lễ chi cho khổ vậy, ở nhà chơi không sướng hơn sao?" Anh nghĩ rằng phép lạ thứ nhất là Chúa cho anh nghèo. Khi nếm được cảnh 'Giàu không gọi cũng tới, nghèo không ai thèm đến gần', anh đến cầu nguyện cùng Chúa, và sau này đến nhờ Mẹ Fatima chuyển cầu. Sau 8 năm, với lời nguyện khiêm nhu: Xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con kiêu ngạo, xin Chúa tha thứ cho con, có người đã giúp anh tiền và một cây đàn để vượt qua cảnh nghèo. Nhưng có tiền anh lại vui chơi và lại nghèo khổ. Phép lạ thứ hai là Chúa giúp cho anh giữ lại được căn nhà để không phải hoàn toàn trắng tay. Anh kết luận, đối với anh thật ra đó không phải là phép lạ mà là quyền năng Chúa, nếu cầu xin chân thành với lòng khiêm nhu, Chúa sẽ giáng phúc cho.

Chị Đào 39 tuổi, vợ anh Văn, trước kia là một phật tử ngoan đạo. Lúc đầu chị cho rằng chồng theo Chúa là đi sai đường, và con là nợ. Từ khi hiểu được con cái là hồng ân Chúa ban, có người muốn mà không được, chị mới thay đổi cái nhìn. Nhất là khi con bị bệnh nặng, chị cầu nguyện và đã được Chúa giúp vượt qua khó khăn, chị mới có được niềm tin.

Chị Thơ, một Phật tử có ba đi học tập cải tạo, mẹ chết, phải nuôi 4 em, chia sẻ: Khi theo bạn có đạo đi dự lễ lần đầu nghe cha giảng: Chúa là Chúa mà còn phải vác thập giá huống chi chúng ta... chị cảm thấy bình an. Mỗi khi buồn là chị vô ngồi một góc trong nhà thờ...

Một chị tân tòng tên Thủy, gia đình theo đạo Cao đài, được biết Chúa và Rửa tội 18 năm, phát biểu: Xưa NKT khổ sở, nhờ các Lm giúp cho anh chị em được nối kết với nhau trong các ngày lễ. NKT có nhiều hội đoàn, tâm linh tốt đẹp hơn. Xin các cha tiếp tục đồng hành trong những ngày tháng tới.

Chị Vũ Thủy, khiếm thị, chia sẻ: Chị cảm thấy nét đẹp trong cộng đồng NKT, dù thiếu thốn vật chất và tinh thần, mà lại biết lo lắng cho bạn bè một cách đặc biệt về vật chất và sức khỏe. Như khi có một người mới bị mù, sẽ được chỉ bảo cách đi lại sao cho thuận tiện. Xin anh chị em hãy tiếp tục như vậy, vì như một danh ngôn "Khi chắp cánh cho nhau sẽ bay cao hơn".

Lm Phanxicô Xaviê đúc kết: Qua những chứng từ và chia sẻ, những ai có cái nhìn định kiến đối với NKT sẽ thay đổi, vì chính Thiên Chúa sẽ chắp đôi cánh cho cuộc đời chúng ta bay lên. Chúc anh chị em có một ngày Quốc tế Khuyết tật vui tươi, có ý nghĩa, trong tinh thần gắn bó và chia sẻ với nhau.

Thánh lễ tiếp tục với phần nghi thức ban các bí tích Khai tâm Kitô giáo cho Chị Maria Anê Trần Thị Tuyết Mai và Rửa tội cho bé Cécilia Trần Bảo Ngọc, thuộc cộng đoàn Magnificat.

Kết thúc Thánh lễ, Lm Phanxicô Xaviê cảm ơn Lm chánh xứ Phêrô Vũ Minh Hùng đã tạo mọi điều kiện tốt đẹp cho ngày hội.   

Sau Thánh lễ, các anh chị em được giáo xứ chiêu đãi một bữa ăn huynh đệ trong phần giao lưu văn nghệ của các anh chị em khuyết tật và nhóm Emmanuel với chủ đề "Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau" (Galata 6, 2).

Lm chánh xứ Phêrô, dù đang dưỡng bệnh sau khi trải qua một cuộc đại phẫu thuật, đã ra chúc mừng ngày lễ bổn mạng của Lm Phanxicô Xaviê, mừng ngày Quốc tế NKT, và làm phép bữa ăn cho anh chị em.

Ngày hội đã khép lại lúc 18g00 cùng ngày. Các nhóm tham dự gồm: Huynh đoàn Khuyết tật Kitô Vua, Nhóm cầu nguyện Têrêsa, Mái ấm Thiên Ân, Mái ấm Hoa Hồng, Hồng Ân và một số gia đình NKT.

Nguyện cho anh chị em khuyết tật bay cao và bay xa mãi trên con đường Chúa mở ra cho từng người trong cuộc sống.

Top