Mừng kính thánh tổ Matthêu Lê Văn Gẫm 170 năm tử đạo

Mừng kính thánh tổ Matthêu Lê Văn Gẫm 170 năm tử đạo

WGPSG -- “Chợ Đũi pháp trường rạng danh Chúa,
Gò Công đất tổ mừng kính Ngài”.

“Tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa, nhân dịp mừng kỷ niệm 170 thánh tổ Matthêu Lê Văn Gẫm tử đạo ngày 11.05.1947 – 11.05.2017”. Đó là lời nhập lễ của Đức Giám mục Giuse Nguyễn Mạnh Hùng, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn, trong Thánh lễ mừng kính thánh tổ Matthêu Lê  Văn Gẫm tại giáo xứ Thánh Gẫm, giáo hạt Thủ Thiêm.

Tham dự Thánh lễ đồng tế do Đức Giám mục Phụ tá Giuse chủ tế có sự hiện diện của Cha Hạt trưởng hạt Thủ Thiêm Gioan Baotixita Phạm Văn Hợp, quý cha trong hạt Thủ Thiêm, quý cha khách, quý tu sĩ và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức Giám mục Phụ tá Giuse ôn lại phúc tử đạo của Thánh Matthêu Gẫm tại pháp trường Gia Còm, thuộc giáo xứ Chợ Quán nay là giáo xứ Chợ đũi, Giáo phận Sài Gòn. Đồng thời, mời gọi cộng đoàn tôn vinh cảm tạ Thiên Chúa đã cho Giáo Hội một vị tiền bối anh dũng trong đức tin, mặc dù là con người yếu đuối nhưng đã phó thác vào tình thương của Thiên Chúa, để Chúa biến đổi và đã được lãnh triều thiên tử đạo.

Chia sẻ lời Chúa trong Thánh lễ, Đức Giám mục Phụ tá Giuse gợi lại cuộc đời và hành trình tử đạo của Thánh Matthêu Gẫm, dù yếu đuối lỗi lầm nhưng đã biết cương quyết từ bỏ những sai trái để hoán cải, trở về với Chúa và hăng say quảng đại phục vụ Giáo hội qua việc đưa đón, phục vụ các Giám mục, Linh mục thừa sai vào Giáo phận Sài Gòn truyền giáo. Cuộc sống người Kitô hữu ngày nay cũng gặp không ít khó khăn từ việc con cái không ngoan, đồng lương giới hạn hay bệnh tật đổ xuống, đó như là một thánh giá mà mỗi người phải vác. Thánh Mathêu Gẫm dù bị bắt bớ, đánh đòn đau đớn, phải mang gông cùm nhưng vẫn vui vẻ và đón nhận phúc tử đạo. Thánh Mathêu Gẫm đã nói: “Được Chết Vì Đạo Chúa Là Một Phúc Lộc”.

Kết thúc Thánh lễ, đại diện giáo xứ có lời tri ân và cám ơn Đức cha Phụ tá Giuse, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ đã đến hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho giáo xứ, cũng như cùng với Cha Chánh xứ Phêrô Nguyễn Quốc Duy và quý cha khóa 7 Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn dâng lễ tạ ơn, kỷ niệm 10 năm lãnh nhận tác vụ linh mục.

Đáp lại, Đức cha Phụ tá Giuse đã cám ơn Cha Hạt trưởng, quý cha và cộng đoàn giáo xứ đã đón tiếp và là dịp để ngài được thăm giáo xứ, Trung tâm Hành hương của Tổng Giáo phận Sài Gòn. Ngài cũng ước mong có nhiều người đến tham quan hành hương và sinh hoạt tại đây.

Lược sử Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm

-        Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm, Sinh năm 1813 tại họ đạo Tắt, thuộc làng Long Đại, Gò Công, Biên Hòa xưa. Nay là Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

-        Được phúc tử đạo ngày 11-5-1847 pháp trường Da Còm, tên một cây đa tróc gốc cằn cỗi ở đó, thuộc Giáo xứ Chợ Quán. Nay là Giáo xứ Chợ Đũi, Tổng Giáo Phận Sài Gòn.

-        Ngày 19 – 6 – 1988. Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn vinh vị tử đạo và nâng lên bậc Hiển thánh.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top