Mừng kính lễ Chúa Chiên Lành: Bổn mạng Giáo xứ An Phú 2021

Mừng kính lễ Chúa Chiên Lành: Bổn mạng Giáo xứ An Phú 2021

Mừng kính lễ Chúa Chiên Lành: Bổn mạng Giáo xứ An Phú 2021

TGPSG-- “Chúa là Mục Tử, Người dẫn lối chỉ đường cho con đi. Đi trong tay Chúa nào con thiếu chi, con sợ chi...”.

Trên đây là lời bài hát ca nhập lễ trong Thánh lễ mừng kính Chúa Chiên Lành tại giáo xứ An Phú, giáo hạt Tân Định.

Thánh lễ mừng kính Chúa Chiên Lành - Bổn mạng giáo xứ An Phú được cử hành trọng thể vào lúc 17g30 ngày 25-4-2021 tại nhà thờ An Phú (205/45 Trần Văn Đang, phường 11, quận 3, Tp. HCM) do Linh mục (Lm) Chánh xứ An Phú - Martinô Bùi Huy Hòa - chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Anphongsô Hoàng Ngọc Bao - Chánh xứ Bắc Hà, Lm Giuse Bùi Tuấn Anh - Đại Chủng Viện Sài Gòn, Lm Giuse Phạm Văn Thới - Chánh xứ Thuận Phát.

Tham dự Thánh lễ có các nữ tu, Hội đồng Mục vụ, các ông bà cố và thân nhân, ân nhân, các hội đoàn cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài Giáo xứ.

Trước Thánh lễ, Lm Martinô đã chia sẻ: "Hôm nay, giáo xứ An Phú long trọng mừng kính lễ Chúa Chiên Lành - Bổn mạng lần thứ 59 của giáo xứ. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa và cầu bình an cho giáo xứ.

Sau phần tung hô Tin mừng theo Thánh Gioan, Lm Martinô diễn giải: "Ngày lễ Chúa Chiên Lành mời gọi chúng ta chiêm ngắm vị mục tử nhân lành là Đức Giêsu Kitô - Chúa chúng ta. Trong Tin mừng, Thánh Gioan thuật lại: “ Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi” (Ga 10, 14). Vị Mục Tử nhân lành là người luôn quan tâm, chăm sóc, yêu thương, vỗ về từng con chiên, đặc biệt là những con chiên đau yếu, bệnh tật, tội lỗi để chiên được sống và sống dồi dào.

Chúa mời gọi chúng ta hãy chiêm ngắm và học hỏi nơi Ngài một tình yêu vĩ đại như Ngài đã nói: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15, 13). Thực vậy, vị Mục Tử nhân lành Giêsu đã yêu chúng ta bằng trái tim của Thiên Chúa và trái tim của một con người. Vì yêu chúng ta, Chúa đã hiến mạng sống, chịu chết trên thập giá. Ngài là con chiên tinh tuyền không tỳ vết mà Thiên Chúa Cha vì yêu thương nhân loại đã ban cho chúng ta". 

Kết thúc bài chia sẻ, Lm Martinô cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu - vị Mục Tử nhân Lành, xin Chúa chăm sóc, gìn giữ và ở lại mãi trong cuộc đời chúng con và cho chúng con được ở trong Chúa, được kín múc sự sống từ trái tim đầy yêu thương của Chúa”.

Thánh lễ được nối tiếp với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông chủ tịch HĐMV đã thay mặt công đoàn có lời cám ơn linh mục chủ tế, các linh mục đồng tế, gia đình ông bà cố, các tu sĩ, ân nhân, khách mời cùng cộng đoàn dân Chúa.

Đáp từ, Lm Martinô cám ơn tất cả mọi người có mặt trong thánh lễ mừng kính hôm nay. Ngài cũng thông báo: Giáo xứ và ban mục vụ đã gởi tặng mỗi gia đình Công giáo trong giáo xứ một quyển "Kỷ Yếu Giáo xứ An Phú 60 năm thành lập và phát triển". Xin mọi người đón nhận và tiếp tục cầu nguyện cho Giáo xứ ngày càng thăng tiến hơn trong tinh thần hiệp nhất và yêu thương.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g45 trong niềm hân hoan của cộng đoàn xiáo xứ. Sau đó là tiệc mừng tại Hội trường Giáo xứ.

 

Tóm tắt kỷ yếu 60 năm thành lập Giáo xứ An Phú 1962-2022

Năm 1962: Khi mới thành lập Giáo xứ, Lm Mátthêu Phạm Công Ngơi đã mời gọi sự đóng góp của cộng đoàn để xây dựng ngôi nhà thờ đầu tiên và thành lập Ban Chấp Hành lâm thời để điều hành Giáo xứ. Giáo xứ được chia thành 5 Giáo khu:

  • Giáo khu Gioan
  • Giáo khu Thánh Tâm
  • Giáo khu Mông Triệu
  • Giáo khu Phêrô
  • Giáo khu Phaolô

Năm 1962: thành lập Hội Các Bà Mẹ Công Giáo

Năm 1974: Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn hiện diện tại giáo xứ

Năm 1984: Tu đoàn Tông Đồ (Donum Dei) hiện diện tại giáo xứ

Năm 1987: thành lập ban Bác Ái Xã Hội

Năm 1991, Lm Giuse Nguyễn Duy Diễm được bổ nhiệm làm Lm Chánh xứ. Ngài đã củng cố lại Hội Đồng Mục Vụ, các Hội đoàn, thành lập các ca đoàn:

  • Ca đoàn Emmanuel
  • Ca đoàn Magnificat
  • Ca đoàn An-rê Trần An Dũng Lạc

Và nhận Chúa Chiên Lành làm Bổn mạng Giáo xứ

Năm 1993: Lm Giuse gộp lại còn bốn Họ giáo và đặt tên:

- Họ giáo Mông Triệu

– Họ Giáo Hiển Thánh

– Họ Giáo Hiển Linh

– Họ Giáo Thánh Linh

Năm 1992: thành lập và xây dựng nghĩa trang đất Thánh

Năm 2003: Lm Phêrô Lê Hoàng Chương được bổ nhiệm làm Lm Chánh xứ. Ngài tiến hành bầu lại Hội Đồng Mục Vụ và kiện toàn các Hội đoàn :

- Hội Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm

– Hội Các Bà Mẹ Công Giáo

– Hội Legio Mariae

– Hội Lòng Chúa Thương Xót

– Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể

- Ban Caritas

- Ban Truyền Thông

- Ban Phụng vụ

- Thành lập thêm Ca đoàn Mẹ Thiên Chúa và ca đoàn Phanxicô

Ngày10-11-2007: đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà Giáo Lý

Ngày 05-5-2008: Thành lập nhà chờ Phục Sinh

Ngày 19-4-2009: khánh thành nhà Sinh hoạt Giáo lý

Ngày 08-8-2009: đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Thờ

Ngày 15-5-2011: Lễ khánh thành Nhà Thờ

Ngày 23-9-2012: Thành lập ban Thừa Tác Viên và ban Mục Vụ Truyền Thông

Ngày 03-3-2014: Thành lập ban Truyền Giáo

Ngày 19-3-2014: Thành lập Ca đoàn Giuse và Chúa Chiên Lành

Ngày 27-6-2015: Lm Giuse Đinh Đức Hậu được bổ nhiệm làm Lm Chánh xứ. Ngài tu sửa nhà chờ Phục Sinh, lắp đặt tranh Bổn mạng Giáo xứ và Bổn mạng bốn Họ giáo

Ngày 27-7-2018: Lm Martinô Bùi Huy Hòa được bổ nhiệm làm Lm Chánh xứ. Ngài đã củng cố các sinh hoạt mục vụ trong giáo xứ, tu sửa Thánh đường và thành lập Ban Thiện Nguyện, xây thêm 3 phòng học Giáo lý…

Maria Loan-Phượng
Ảnh: Minh Phong

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top