Một phút trải lòng

Một phút trải lòng

Từ hơn một tháng nay, ngồi bên ly cà phê ban sáng, hoặc bên dĩa khô nướng kèm vài lon bia ban chiều, anh em trong giáo xứ thường bàn thảo về Đại hội Dân Chúa lần đầu tiên họ nghe nói đến trong đời. Họ nói lên những thao thức đơn sơ, nhưng đối với họ là cần thiết cho giáo xứ. Họ kỳ vọng giáo xứ của mình sẽ thay da đổi thịt qua Đại Hội Dân Chúa này. Đêm về, chúng tôi hơi khó ngủ một chút vì mãi nghĩ ngợi đến những ước vọng của anh em gửi gắm cho mình. Trách nhiệm trước anh em không phải là nhỏ. Đối với Chúa còn hơn thế nữa, chúng tôi cảm thấy lo lo. Vì thế, chúng tôi cầu nguyện, tín thác mọi sự nơi Chúa, xin Ngài ban cho một giấc ngủ an lành, chuẩn bị cho ngày Đại hội gần kề.

Chúa nhật khai mạc Đại Hội. Gà chưa gáy sáng, anh em chúng tôi đã ngồi trên xe tốc hành, mong khởi hành càng sớm càng tốt, trù liệu trường hợp bất trắc xảy ra như hư xe, kẹt xe, kẹt phà... Chúng tôi không dự lễ tại giáo xứ vì chiều nay lúc 17g00 sẽ có Thánh lễ khai mạc Đại Hội tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. Chúng tôi âm thầm cầu nguyện cho chuyến đi này tốt đẹp như‎ ‎‎‎‎‎ ý Chúa. Chúng tôi đến Trung tâm Mục vụ trước 12 giờ trưa. Nhiều anh chị em từ các giáo phận miền Bắc, miền Trung đến đây từ ngày hôm trước, họ ngủ trọ tại nhà bà con, rồi sáng sớm đến đây trước chúng tôi. Họ đang dùng cơm trưa, chúng tôi nhập bàn với họ. Vì cùng một tâm trạng, một suy tư, nên chúng tôi vừa ăn vừa vui vẻ chuyện trò như đã quen nhau từ thuở nào.

Các anh chị tại Sài Gòn, sau một giờ trưa kéo nhau đến khá nhộn nhịp. Trong giấy mời ghi rõ, tiếp đón từ 14g00, nhưng các anh chị cứ tới sớm và các thầy Đại Chủng sinh vẫn vui vẻ, nồng hậu đón tiếp. Các thầy còn giành xách vali, túi xách cho chúng tôi lên tận lầu hai. Thực ngại làm sao! Linh mục tương lai cả đấy. Đúng là “HIỆP NHẤT TRONG YÊU THƯƠNG VÀ PHỤC VỤ”

Lúc 04g30, đoàn xe du lịch 45 chỗ đưa chúng tôi đến chân tượng đài Nữ Vương Hòa bình, trước Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn. Quang cảnh vui tươi, nhộn nhịp như chưa từng có. Từ trên hai chiếc tháp cao vút của ngôi Vương Cung Thánh Đường trải dài xuống biết bao cờ xí, đèn màu. Vui hơn nữa, hai bên chân tượng đài, ngoài các nữ tu còn có các em thiếu nhi xếp hàng đón chào trong đồng phục đỏ hồng, tay phất cờ liên tục không biết mỏi mừng đón đoàn đại biểu đến từ 26 Giáo phận, miệng cười tươi hơn hoa nơi công viên các em đứng. Thương làm sao những mầm non này: tương lai rực rỡ của Giáo hội, của Đất nước này!

Khi các đại biểu linh mục, tu sĩ và giáo dân yên vị, đoàn rước gồm Đức Hồng y và hơn 30 Giám mục bắt đầu tiến vào Thánh Đường. Trong bài giảng khai mạc long trọng Đại hội Dân Chúa, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGMVN đã nhắc nhớ qu‎‎ý vị Đại biểu rằng lễ Chúa Kitô Vua là nguồn cảm hứng cho ĐHDC này. Kết thúc, ngài cũng chia sẻ: “Chúng ta được mời gọi tiếp tay với Chúa Thánh Thần để xây dựng sự hiệp thông trong Giáo hội bằng phương thế thiết thực và khả thi, đó là đối thoại, nghĩa là thay vì nói về nhau thì chúng ta hãy chấp nhận nói với nhau trong sự thật và bác ái mà Đức Phaolo VI gọi là Đối thoại Cứu độ.”

Sau Thánh lễ, giới trẻ trong các giáo xứ làm hàng rào xin các phương tiện giao thông tạm ngừng trước khu vực nhà thờ Chánh Tòa, để đoàn đại biểu nhanh chóng lên xe trở về Đại Chủng viện Thánh Giuse dùng cơm tối.

Đêm nằm trằn trọc, khó ngủ vì môi trường lạ hay vì mải nghĩ về câu chia sẻ của vị Chủ tich HĐGMVN, Lễ Chúa Kitô Vua là nguồn cảm hứng cho Đại hội Dân Chúa này. Tôi liên tưởng đến một lệnh truyền của Đức Chúa: “Các người hãy làm chủ quả đất ” (St 2, 28). Trước khi làm chủ quả đất, làm chủ xã hội và gia đình, chúng tôi phải làm chủ và canh tân bản thân.

Canh tân ư? Không dễ chút nào! Canh tân là phải sám hối, đổi thay và do đó phải có từ bỏ. Thánh Thần luôn đi ngược lại xác thịt. Như Thánh Phaolô đã chia sẻ: “Điều tôi muốn thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi lại cứ làm” (Rm 7, 15).

Những thao thức của cộng đoàn Dân Chúa gửi gắm cho qu‎‎ý đại biểu tuy nhỏ và đơn giản, nhưng lộ trình hiện thực không giản đơn chút nào, nếu không có ơn Chúa Thánh Thần. Dầu vậy, về mặt con người, đại biểu chúng tôi mang trên vai nhiều kỳ vọng, lại được Ban Tổ chức phục vụ tận tình chu đáo, nên chúng tôi càng phải tích cực làm việc hết khả năng của mình.

Như Lời Đức Giêsu: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sẽ sai anh em” (Ga 20, 21). Qua lời cầu bầu của Nữ Vương Maria, Chúa Thánh Thần đang tác động trên Đại hội Dân Chúa. Chúng tôi tin tưởng Đại hội Dân chúa Năm Thánh 2010 sẽ đáp ứng những nhu cầu canh tân của mọi thành phần Dân Chúa theo như lòng Chúa mong muốn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top