Một ngọn nến bác ái yêu thương vừa tắt

Một ngọn nến bác ái yêu thương vừa tắt

WGPSG -- Trong tâm tình tri ân sâu thẳm, vào lúc 6g15 sáng Chúa nhật 14/4/2013, tại giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình, hạt Xóm Mới, Tổng Giáo phận Sàigòn đã diễn ra Thánh lễ cầu nguyện cho một vị đại ân nhân của nhiều thế hệ sinh viên, học sinh. Trong số đó, có những người đã sống đời thánh hiến, có những người đã thành đạt trong xã hội, và hiện nay, vẫn còn rất nhiều cháu tiếp tục nhận được học bổng.

Hiện diện trong Thánh lễ có Ban Điều hành, quý phụ huynh và các cháu sinh viên, học sinh đã và đang nhận nguồn tài trợ này.

Bà Claire Toinon sinh ngày 15.6.1930, người sáng lập ra Aide à l’Enfance Asiatique, gọi tắt là AEA, tức là Hội Bảo Trợ Trẻ Em Á Châu.

Suốt hơn 30 năm, Bà Chủ tịch Hội AEA đã không ngừng hoạt động từ thiện, giúp biết bao trẻ em châu Á, đặc biệt ở Việt Nam, trong đó có rất nhiều em đang sinh sống tại Sàigòn và vùng phụ cận. Chính vì mối tương quan giữa Bà và Cha cố Giuse Nguyễn Hòa Nhã, nguyên chánh xứ Nữ Vương Hòa Bình, thời sinh viên đã cùng học tại Đại học Sorbonne, nước Pháp, vào những năm đầu thập niên 50 của thế kỷ trước mà rất nhiều em ở giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình và quanh vùng này được tài trợ để được cắp sách đến trường. Nhờ sự tận tụy trong công việc, Bà giúp cả ngàn trẻ em tìm thấy hy vọng và tương lai. Bà Claire Toinon không ngừng nới rộng phạm vi hoạt động của mình, nào là cổ võ, tổ chức các buổi nhạc hội, hội thảo… Bà không hề nản chí hay cảm thấy mệt mỏi vì mục đích thu thập nguồn trợ cấp nhằm giúp đỡ các trẻ em vùng Đông Nam châu Á.

Nhờ sự khéo léo vận động của Bà mà trên 300 cha mẹ người Pháp nhận đỡ đầu, đã hậu thuẫn bằng tài chánh và tinh thần cho trên 500 trẻ em và thanh niên Việt Nam ở mọi trình độ học vấn. Niềm tự hào lớn nhất của Bà Toinon là có thể thông báo cho cha mẹ đỡ đầu về đứa con tinh thần của họ đã thành công, thành tài và thành đạt.

Mọi sự bắt đầu từ năm 1973 khi mối quan hệ giữa Pháp và vùng Đông Dương bị chùng xuống. Dầu vậy, nhịp tim lại luôn sống động. Đó chính là nhịp tim của Bà Toinon, người đã lập ra một Ủy ban để nâng đỡ sự khốn khổ của các trẻ em Việt Nam phải gánh chịu trong thời chiến tranh.

Năm 1975, riêng gia đình Bà Toinon đã quảng đại đón nhận hai thanh niên tị nạn của Lào và Campuchia trong 5 năm liền. Nhờ hội nhập tốt, hai thanh niên đã có cuộc sống tự lập. Người phụ nữ Tỉnh Laon phi thường này cũng trở thành lá cờ hiệu của Laon trong ngôi làng SOS ở Đà Lạt Việt Nam. Bốn cuộc du lịch sang châu Á đã ghi dấu ấn sinh hoạt của Bà mà những nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam cũng phải công nhận. Trong những chuyến đi này, Bà đích thân đến thăm và tận mắt chứng kiến việc học tập và các sinh hoạt của bao nhiêu em ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Năm 1997, Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã mời Bà tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ  7 các nước nói tiếng Pháp tại Hà Nội cùng với Tổng Thống Jacques Chirac. Trong dịp này, Bà đã gặp lại người bạn học cũ gần 50 năm trước ở Pháp và lưu ngụ tại nhà xứ ít ngày. Đó là Cha cố Giuse Nguyễn Hòa Nhã. Năm 2009, Bà nhận từ tay Jean-Claude Bội Tinh Công Trạng Hiệp Sĩ Quốc Gia Pháp. Ngày hôm đó, Bà đã đặc biệt nói về các trẻ em. Những em nhờ vào hậu thuẫn của cha mẹ đỡ đầu, đã ý thức được giá trị của chúng và tự phát triển. Bà Toinon luôn tin tưởng ở một xã hội tốt đẹp và tươi sáng hơn.

Bà Claire Toinon đã an nghỉ trong Chúa lúc 8g00 tối thứ Bảy ngày 06.04.2013, giờ Paris, thọ 83 tuổi sau nhiều chục năm như cây nến chấp nhận tiêu hao để cho bao thế hệ được cháy sáng. Thánh lễ an táng đã diễn ra vào lúc 10g00 sáng thứ Sáu 12.04.2013 tại Pháp, tức 4g00 chiều Việt Nam, trong nhà thờ Thánh Saint-Marcel.

Thân xác Bà Claire Toinon đã trở về với cát bụi, kính xin cộng đoàn, cách riêng những cháu sinh viên, học sinh đã thụ ơn, tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn Clara sớm về nơi vĩnh phúc mà Chúa đã hứa ban cho những ai có tấm lòng bác ái, yêu thương: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các người đã cho Ta ăn…” (Mt 25, 34-35).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top