Một khoảng trời bình yên

Một khoảng trời bình yên

Một khoảng trời bình yên

TGPSG -- Khi Sài Gòn vẫn còn say ngủ, đèn đêm chưa tắt bóng, nhóm bác ái Gia Định dưới sự hướng dẫn của cha Gioan Thanh đã lên xe hướng về vùng đất Cù Lao Giêng, nơi có Nhà thờ cổ kính Cù Lao Giêng, tu viện dòng Phanxicô, nhất là tu viện dòng Chúa Quan Phòng đã hiện diện nơi đây 150 năm.

Từ năm 1876, ba nữ tu Việt Nam đầu tiên do 6 nữ tu Pháp chăm sóc vun trồng đến 50 năm sau đã tăng hơn 300 nữ tu. Các nữ tu lớn tuổi càng nhiều thì bệnh tật cũng tăng dần. Nhà hưu dưỡng Gioan 1 được xây dựng dành cho các nữ tu có thể tự chăm sóc bản thân, rồi Nhà Gioan 2 cho các vị còn đi đứng được chút ít, và Nhà Liệt cần có sự chăm sóc hoàn toàn, chuẩn bị cho ngày về với Chúa. Một mảnh đất rộng dành làm Đất Thánh, nơi an nghỉ sau cùng của các nữ tu sau một đời dâng hiến, cũng được hoàn thành.

Sau hơn 4 giờ dong ruổi trên đường, xe chở nhóm chạy vào khuôn viên tu viện rộng lớn của tu viên, tất cả đồng thanh ồ lên tán thưởng cảnh quan tươi đẹp và không khí trong lành của tu viện. Ba chiếc xe lăn, những thùng sữa gởi đến các nữ tu nhà hưu, và thức ăn do nhóm chuẩn bị làm bữa trưa cho nhà dòng nhanh chóng được chuyển xuống để đưa vào nơi thích hợp.

Tu viện có rất nhiều góc đẹp và trang nghiêm thích hợp cho việc chiêm niệm: Hồ sen Thánh Gia, núi Đức Mẹ, Chúa Giêsu nơi Vườn Dầu. 14 chặng Đàng Thánh Giá, Hồ Thủy Tạ… Nhiều hồ nước bao quanh với những đàn cá chép vàng tung tăng bơi lội làm sinh động thêm cho khuôn viên nhà dòng. Những bông hoa khoe sắc, những cây ăn trái đủ loại đem lại sức sống tự nhiên, và những băng đá với Lời Chúa khiến cho tâm hồn vươn lên thoát tục. Tu viện có Nhà may để may những sản phẩm cho nhà dòng và các nơi khác có nhu cầu. Nơi đây cũng có Nhà lọc nước cung cấp nước sạch cho hai trăm nữ tu và đổi cho các nơi cần nước uống.

Nhà hưu dưỡng dành cho các nữ tu rất khang trang, sạch đẹp. Nhà Gioan 1 có một nữ tu, tuy đã 92 tuổi, vẫn minh mẫn với việc ưa thích đọc Lời Chúa và tra cứu từ điển khi xem sách ngoại ngữ. Sơ chia sẻ điều ước của sơ là mong mọi người ham thích tìm hiểu và đọc Kinh Thánh. Sơ đã cho nhóm một số sách truyện nhỏ.

Các nữ tu nhà Gioan 2 đã có một số phải ngồi xe lăn, thích coi tivi khi dùng cơm. Khi được hỏi các sơ có thích coi phim truyện các Thánh không. Một sơ cho biết rất thích. Phim các sơ đang coi là truyện Thánh Têrêsa.

Ở Nhà Liệt có vài nữ tu đã qua tuổi 100, một số vị đã phải nằm hoàn toàn trên giường, số khác ngồi trên xe lăn được chăm sóc toàn thời gian. Một số nữ tu tuy nằm một chỗ nhưng khi nắm tay và nói chuyện với cha Gioan đã tỏ vẻ rất vui. Lời nói của một nữ tu “sẽ nhớ mọi người trong lời nguyện cầu” khiến ai nghe qua đều cảm động. Cầu mong cho các nữ tu sau một đời sống cho tình yêu, phút sau hết sẽ được Vua Tình Yêu rước về bên Người mãi mãi.

Cuối cùng, sau hai giờ tất bật chuẩn bị, thức ăn trưa đã hoàn tất. Tất cả các nữ tu và nhóm bác ái đã dùng bữa trưa trong niềm vui gặp gỡ và chia sẻ.

Sau khi nghỉ ngơi hơn một tiếng đồng hồ, cả nhóm cùng nhau tham dự Thánh lễ trong nhà thờ ấm cúng của tu viện. Chia sẻ bài Tin Mừng theo thánh Gioan, về việc tin vào vào danh Con Một Thiên Chúa, tin Người đã chết và đã sống lại. Cha Gioan mong anh chị em hãy cầu xin cho được lòng yêu mến để có thể hiểu Chúa nhiều hơn và vững lòng tin Người vẫn đang đồng hành cùng chúng ta. Kết thúc Thánh lễ, nhóm bác ái đã chia tay các nữ tu để trở lại Sài Gòn.

Ra đi khi trời chưa sáng, sau một ngày nơi tu viện và hành trình 5 giờ trở về trên xe khách, cả nhóm đã về đến nhà khi màn đêm buông xuống. Tạ ơn Chúa đã cho một ngày gặp gỡ đầy cảm xúc và một chuyến đi về bình an.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top