Mái ấm Mai Tâm: ngôi nhà của trẻ em và bà mẹ HIV không nơi nương tựa

Mái ấm Mai Tâm: ngôi nhà của trẻ em và bà mẹ HIV không nơi nương tựa

Mái ấm Mai Tâm: ngôi nhà của trẻ  em và bà mẹ HIV không nơi nương tựa

TGPSG -- “Camillo là dòng tu có tôn chỉ chăm sóc bệnh nhân nhân nghèo khổ với tình yêu của một bà mẹ chăm sóc đứa con duy nhất của mình trong lúc đau ốm.”

Tôi đã được cùng các hội viên  của nhóm Đức Mẹ Phù Hộ thuộc Legio Hòa Hưng đã đến thăm mái ấm Mai Tâm tại địa chỉ 23, đường số 15, khu phố 1, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức vào một ngày Chúa nhật đầu tháng 2 năm 2024.

Mái ấm Mai Tâm do các linh mục (Lm) dòng Camillo phụ trách với tất cả tình thương dành cho tất cả các em nơi đây. Giám đốc mái ấm là Lm G.Baotixita Phương Đình Toại cùng hai phó đảm nhiệm chính là  Lm Giuse Nguyễn Văn Huy và Lm Giuse Trần Đức Toàn.

Đến nơi, chúng tôi được Lm Giuse Nguyễn Văn Huy tiếp đón và giới thiệu các hoạt động của trung tâm. Theo lời ngài, năm 2000, tình trạng nghiện hút ma túy và mại dâm ở Sài Gòn bùng lên nên các chị bị nhiễm HIV cũng nhiều. Do y tế quá tải nên mới mời Tòa giám mục cộng tác để chăm sóc cho các những người HIV tại nhà. Sau thời gian thì các mẹ mất, con cái  mồ côi, do đó các cha mong muốn có một cơ sở để đưa các em về chăm sóc. Từ năm 2000 đến năm 2005 mới mượn được căn nhà, em nào mồ côi sẽ đưa về mái ấm. Thời gian sau đó, khi các bà bầu đi khám thai hoặc sinh nở mà có em nào bị HIV bỏ rơi tại bệnh viện thì người ta đem đến cho mái ấm nuôi dưỡng. Sau này, các cha và các Sơ đã đi khắp các miền đất nước tìm gặp và đưa các em bị nhiễm HIV về mái ấm. Ngày trước, người ta rất kì thị việc trong nhà có người nhiễm bệnh này nhất là ở các làng quê. Bây giờ, ngoài việc các em mồ côi được đưa về mái ấm còn có những thân nhân tin tưởng mái ấm nên đã gởi con em đến đây.

Hiện mái ấm có 70 em từ 2 tháng tuổi đến 23 tuổi. Các em này sống tại mái ấm và được chăm sóc toàn diện về giáo dục, sức khỏe, y tế, dinh dưỡng, tâm lý, tâm linh, được đi học và học nghề. Quanh mái ấm còn có 200 em cũng nhiễm HIV và mồ côi nhưng còn người thân thì khuyến khích họ chăm sóc con em mình. Tùy vào hoàn cảnh từng em mà mái ấm sẽ hỗ trợ  học phí, tã, sữa, gạo, mì tôm… hay những bữa ăn sáng hàng tháng đối với các em lớn tuổi. Mái ấm cũng hỗ trợ cho 150 em tại cộng đồng, các em mất cha hoặc mẹ nhưng được gia đình ông bà, họ hàng nuôi dưỡng. Ngoài ra, mái ấm còn có 15 bà mẹ sống tại mái ấm và làm việc tại xưởng may của mái ấm, nơi dạy nghề và tạo việc làm cho các mẹ để các bà mẹ có thể tự lập sau này. Hiện nay, mái ấm có bốn căn, một căn để làm văn phòng, các căn còn lại dành cho các em sinh sống tùy vào độ tuổi và giới tính của các em. Trong đó, một căn được một gia đình bác sĩ cho mượn đất để xây cất vì thấy các cha khó khăn trong việc tìm kiếm nhà ở.

Ngoài ba cha thuộc dòng Camillo  còn có tổ giáo dục gồm ba Sơ và hai cô giáo phụ trách mười hai khối lớp và mầm non. Các Sơ và các cô đóng vai trò như là phụ huynh học sinh sẽ theo dõi việc học ở trường, liên lạc với GVCN, học phí, sách vở học tập,… do các Sơ đảm nhiệm.

Bây giờ, thuốc điều trị cho các em uống rất phát triển nên tỉ lệ lây rất thấp hầu như là không có, vì vậy các em vẫn được hòa nhập cộng đồng, có thể lập gia đình, sinh con. Ngoài ra, trung tâm có tổ chức các lớp giáo dục cảm xúc, giới tính, sức khỏe  dành cho các em cấp ba giúp các em trang bị kiến thức bảo vệ sức khỏe bản thân và phòng tránh lây bệnh cho người khác.

Ngày trước, lúc mới thành lập mái ấm, mục tiêu của trung tâm là chăm sóc dinh dưỡng cho các em HIV nhưng bây giờ y học phát triển, tân tiến hơn, tỉ lệ tử vong cũng giảm nên sẽ tập trung lo về giáo dục nhiều hơn, chủ yếu nuôi dạy các em thành người công dân tốt có thể lo cho bản thân, gia đình, giúp ích cho đất nước.

Ngày hôm ấy, còn có ca đoàn Emmanuel cũng đến thăm mái ấm. Các anh chị bên ca đoàn đã tổ chức cho các em thi vẽ tự do theo nhóm và phát thưởng. Các em rất hào hứng với hoạt động này nhất là khi được nhận phần thưởng và bánh kẹo. Những nụ cười hạnh phúc vỡ oà nơi các em và chúng tôi…

Mong và tin rằng những nụ cười hồn nhiên ấy luôn nở trên gương mặt để các em có đủ sức mạnh vượi qua nghịch cảnh và trở thành những con người có ích cho xã hội.

Chúng tôi rất cảm động khi nghe chuyện kể về cha G.Baotixita Phương Đình Toại. Lần đó, mái ấm tiếp nhận một em AIDS đã rất yếu. Cha biết em ấy không còn nhiều thời gian  nên khi em muốn đi siêu thị, cha đã ẵm em đi ngay với một vài em nữa để được một lần vào nơi sang trọng thời đó: Diamond Plaza. Trên đôi tay vững chắc của cha, cái tã mỏng không đỡ hết khi em tiêu chảy ra sàn trung tâm thương mại sạch bóng. Cha tất tả chạy đi mua giấy, khăn, lau cho con và quỳ xuống lau sạch sàn rồi bế em về giữa bao ánh mắt khó chịu nhìn về cha. Khi đó, cha mới khoảng ba mươi mấy tuổi, vừa điển trai vừa mới chịu chức linh mục.

Lần khác, V. đứa con đã vài lần bỏ nhà ra ngoài phiêu bạt, khi đến cuối đời có một ước nguyện được trở về nhà. Lúc đó, không ít người ngăn cản vì V. bị lao phổi và nhiều bệnh khác, sợ sẽ không an toàn cho các em ở mái ấm. Nhưng cha đã đón em về chăm sóc  với tình yêu, nỗi thấp thỏm, âu lo, đau đớn của một người cha. Cha Toại mang mền trải nằm ở phòng học bên cạnh, mỗi đêm tất tả chạy qua lại khi nghe tiếng em ho, em mệt. Cha đã ở bên em, chăm sóc cho em đến khi em trút hơi thở cuối cùng.

Phải công nhận, chăm sóc và nuôi dưỡng các em với nhiều độ tuổi không phải là điều dễ dàng, nó đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại, một tình thương vô điều kiện, to lớn của các cha, các Sơ, các nhân viên mới có thể duy trì mái ấm cho đến hôm nay. Mong Chúa thương ban bình an, sức khỏe đến các cha, các Sơ và nhân viên mái ấm Mai Tâm để các cha, các Sơ luôn vững vàng với sứ vụ đã chọn. Mong rằng mái ấm Mai Tâm sẽ luôn nhận được những tấm lòng hảo tâm của mọi người.

Bài: Kimchi Phạm (TGPSG)

 

 

Top