Lưu xá sinh viên Hoà Bình: một đáp ứng cho nỗi mong chờ của người trẻ

Lưu xá sinh viên Hoà Bình: một đáp ứng cho nỗi mong chờ của người trẻ

WGPSG -- Ngày 8/12/2009 lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, Nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn mừng Bổn mạng và mừng kỷ niệm 50 năm được cung hiến Vương cung Thánh đường (9/12/1959). Nhà thờ Chánh tòa Đức Bà là mẹ của các nhà thờ trong Tổng Giáo phận, nay cũng là mẹ của một cơ sở văn hóa giáo dục: Lưu xá sinh viên Hoà Bình mới được khai trương cách đây đúng một tháng.

Lưu xá sinh viên Hoà Bình

Tọa lạc tại số 47 Hà Bá Tường P.12, Q.Tân Bình, ĐT: 3949.2734 (cách 100m phía sau nhà thờ Tân Việt, hạt Tân Sơn Nhì), lưu xá là tài sản của nhà thờ Chánh toà Đức Bà Sài Gòn - mang tên Hoà Bình như gợi nhớ đến trường Nữ Vương Hoà Bình thuở nào (bên cạnh nhà xứ) và công trường Hoà Bình (phía trước). Diện tích mặt bằng 150m2 (rộng 4m50 x dài 33m), diện tích xây dựng khoảng 900m2 gồm: tầng trệt, lầu lửng, 3 lầu, sân thượng.
  Tầng trệt: chỗ để xe, phòng ăn, nhà bếp.
  Lầu lửng: phòng khách, phòng hội chung.
  3 lầu với sáu phòng lớn: phòng ngủ, phòng học có bàn, tủ riêng cho mỗi người.

Thật không ngờ: nhà thờ Chánh tòa lại có một căn nhà ở xóm lao động cách xa đến thế. Thật không ngờ: căn nhà thô sơ, lụp xụp ấy, trước kia cho vài chục sinh viên ở trọ, nay bỗng vươn lên thành một tòa nhà khang trang: mơ cũng không thấy được.

Cha Tổng Đại diện với tầm nhìn xa rộng

Lm. GB Huỳnh Công Minh, là cha Tổng Đại diện của TGP TP.HCM và là cha sở của nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn, biết rõ những khó khăn của các sinh viên từ miền quê lên TP.HCM, đã có kế hoạch hỗ trợ các bạn nghèo. Ngài có sáng kiến mở quán cơm cho các sinh viên tại nhà xứ Chánh tòa. Thấy rằng các nữ sinh viên gặp nhiều phức tạp về cư trú, nay ngài mở Lưu xá Hoà Bình, đáp lại điều 5 của 14 mối thương người “cho khách đỗ nhà”. Ngài đầu tư xây dựng một toà nhà to lớn để dành cho những người bé nhỏ là các nữ sinh viên miền quê. Dù trong Tổng Giáo phận đã có một số Lưu xá cho nữ sinh viên, nhưng bằng ấy chưa thấm vào đâu so với đại đa số sinh viên đang sống trong những nhà trọ ít tiện nghi và nhiều phức tạp. Giáo dục tâm linh và nhân bản bị bỏ rơi, ai sẽ lo đây? Lưu xá Hoà Bình sẽ đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của các bạn trẻ. Cha Tổng Đại diện muốn đầu tư cho tương lai, đóng góp vào mục vụ văn hóa và di dân. Đó là một tầm nhìn xa rộng.

Nhạy bén trước nhu cầu của người trẻ

Các nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, những người luôn nỗ lực sống, đồng hành và dấn thân cho giới trẻ nghèo và bị bỏ rơi, cùng khao khát thực hiện sứ mệnh giáo dục người trẻ trở thành người Kitô hữu tốt và người công dân lương thiện. Nữ tu Bề trên Giám tỉnh, Têrêsa Uông Thị Đoan Trang, đã nhận lời mời gọi của cha Tổng Đại diện để gửi các nữ tu đến cộng tác trong việc điều hành Lưu xá Hoà Bình. Cách đây 3 tháng, khi ngôi nhà chưa hoàn tất, các nữ tu phụ trách và chịu trách nhiệm chính của Lưu xá: nữ tu Linh Trang Ngọc Anh đã đến sắp xếp và chuẩn bị phòng, bàn ghế, giường ngủ, bếp… nhờ sự cung ứng rộng rãi của cha Tổng Đại diện. Đợt đầu tiên đã đón nhận khoảng 45 nữ sinh viên, trong tương lai sẽ lên 90.

Nghi thức làm phép nhà - Lưu xá chính thức đi vào hoạt động

Vào lúc 15:00 Chúa nhật 8/11/2009, cha Tổng Đại diện chủ sự nghi thức: cắt băng khánh thành và làm phép nhà mới. Tham dự có cha Phạm Bá Lãm, Hạt trưởng Phú Thọ, chị Giám tỉnh cùng một số chị em Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, nhóm đại diện sinh viên hai Lưu xá: Hoà Hưng và Nam Hoà, sau cùng là 40 nữ sinh viên Hoà Bình trong đồng phục, vui tươi và hạnh phúc.

Với tư cách là chủ quản, cha Tổng Đại diện cho biết sự hình thành Lưu xá sinh viên Hoà Bình là do sự quan tâm đến giáo dục của cộng đoàn Nhà thờ Chánh toà Sài Gòn và sự đáp ứng nhiệt tình của Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ - với sứ mệnh chuyên biệt: giáo dục người trẻ. Ngài cảm ơn cha Hạt Trưởng Phú Thọ đã là cầu nối để ngài liên lạc với Nhà Dòng. Chọn đúng người đúng việc, vì thế cha Tổng Đại diện cung cấp mọi phương tiện để phục vụ các bạn nghèo, đồng thời các nữ tu cũng sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm. Các nữ sinh viên đón nhận hồng ân của Chúa sẽ cố gắng sống xứng đáng trong ngôi nhà hạnh phúc này.

Sau nghi thức làm phép nhà là phần văn nghệ chào mừng nhà mới với sự đóng góp của Lưu xá sinh viên Nam Hoà, Hoà Hưng và Hoà Bình. Các tiết mục hấp dẫn, mỗi nhà một vẻ, đặc biệt các tân sinh viên Lưu xá Hoà Bình, chỉ là “lính mới tò te” mà diễn xuất nhịp nhàng không kém đàn chị. Trong những giây phút đẹp nhất của buổi văn nghệ, các tân sinh viên cũng đã diễn tả niềm hạnh phúc được đến ở nơi đây giữa vòng tay thân thương của cha Tổng Đại diện và Quý nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, quyết tâm sống ngoan học giỏi để cảm tạ tri ân quý cha, quý nữ tu, cha mẹ và quý ân nhân.

Cha Hạt Trưởng Phú Thọ phát biểu: Nếu cha Tổng Đại diện không quan tâm đến các sinh viên nghèo, nếu chị Giám tỉnh không nói tiếng “Fiat”, thì đã không có Lưu xá Hoà Bình này. Lưu xá khác với ký túc xá: “ký túc” chỉ giữ chân và giữ cổng; còn “Lưu xá” là giữ tâm hồn và lưu lại tình thương (manete in dilectione: Ga 15,9), tức là quan tâm đến tinh thần gia đình hơn. LXSV Hoà Hưng gồm 166 em, LXSV Nam Hoà gồm 76 em và LXSV Hòa Bình với 40 em (sẽ lên 90 em) đều do các nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ chăm lo, mang chung một chữ “Hoà” nên chị em sống chan hòa với nhau, vững chắc như kiềng ba chân. Lưu xá ở đường Hà Bá, nhiều “yêu quái”, chỉ trong Lưu xá Hoà Bình mới an toàn! Cần phải giữ giờ giấc, nề nếp để chuyên tâm học hành, trau dồi đức hạnh, đáp lại sự kỳ vọng của mọi người.

Chị Giám Tỉnh Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ ngỏ lời: tiếng “Fiat” được thực hiện bằng việc chuyển đổi vài vị trí để có hai chị đến phục vụ tại Lưu xá Hoà Bình với tinh thần “hộ trực” – hiện diện thường trực để hộ giúp các người bạn, các người em, tức là: cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng cầu nguyện như trong một gia đình. Cảm ơn cha Tổng Đại diện đã tín nhiệm chị em, đã tạo điều kiện để phục vụ giới trẻ. Xin nhắn nhủ các tân sinh viên phải tỏ thiện chí trong học tập và rèn luyện đức hạnh, phải sống tinh thần “3 trong 1”: vừa học tập tốt, vừa nuôi dưỡng đời sống đạo đức thánh thiện, vừa là những người trẻ có tinh thần phục vụ không ngừng nghỉ. Sau nhiều năm tháng thai nghén, Lưu xá Hoà Bình đã chính thức trở thành một thành viên trong đại gia đình Salesian. Cùng với hai đàn chị Hoà Hưng và Nam Hoà, cả ba cũng trở nên “3 trong 1”, ba lưu xá trong một đại gia đình, ba con đường chung một hướng đi tiến tới sự hoàn thiện.

Cuối cùng, giây phút không thể thiếu trong những dịp mừng lễ đó là “lạc”. Bữa ăn “agape” được chuẩn bị sẵn sàng như để mừng ngày sinh của một môi trường giáo dục Công giáo, vừa để mừng cho sự hợp tác đôi bên giữa các nữ tu với các nữ sinh viên và cũng để thắt chặt tình chị em giữa các sinh viên của ba Lưu xá. Vang vọng đâu đây tiếng hát: Kính mừng Nữ Vương, Nữ Vương Hoà Bình, Nữ Vương Hoà Bình! Đây bao tâm hồn thao thức! Sinh viên nước Việt nao nức! Cất tiếng ca mừng vui! Nữ Vương Hoà Bình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top