Liên Huynh Thánh Hiển Giáo hạt Phú Thọ mừng bổn mạng 9-5-2022

Liên Huynh Thánh Hiển Giáo hạt Phú Thọ mừng bổn mạng 9-5-2022

Liên Huynh Thánh Hiển Giáo hạt Phú Thọ mừng bổn mạng 9-5-2022

TGPSG -- “Chúng ta hãy noi gương Thánh Giuse Hiển, kiên trung trong đức tin, làm chứng cho Đức Kitô và để đời sống chúng ta trở thành lời ca cảm tạ ngợi khen Thiên Chúa”. Trên đây là chia sẻ của Linh mục Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín OP, Đặc trách Huynh Đoàn Đa Minh Giáo phận Sài Gòn, trong thánh lễ mừng kính Thánh Giuse Ngô Duy Hiển - bổn mạng Huynh Đoàn Đa Minh - Liên Huynh Thánh Hiển Giáo hạt Phú Thọ, được cử hành tại nhà thờ Hòa Hưng, lúc 17g30 thứ Hai ngày 9-5-2022.

Sau khi chào đón quý khách mời, lúc 17g các thành viên HĐ Đaminh đọc kinh Phụng vụ, sau đó là rước đầu lễ, gồm có quý linh mục, HĐMV các giáo xứ, thành viên Huynh Đoàn Đa Minh, các hội đoàn và cộng đoàn tham dự. Trong lúc này, cộng đoàn được nghe lại tiểu sử của Cha Thánh Giuse Ngô Duy Hiển, thánh tử đạo Việt Nam.

Thánh lễ trọng thể mừng bổn mạng do Lm Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt Trưởng Phú Thọ- chánh xứ Hòa Hưng chủ tế, cùng với Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín, OP-Đặc Trách HĐĐM GPSG. Tham dự thánh lễ có quý sơ, HĐMV các giáo xứ, các thành viên Huynh Đoàn Đa Minh các giáo xứ trong giáo hạt Phú Thọ, các hội đoàn và cộng đoàn.

Chia sẻ sau bài Tin mừng, Lm Vinh Sơn nói đến mẫu gương của Thánh Giuse Ngô Duy Hiển. Dù ở trong lao tù, bị bách hại, ngài luôn yêu đời, lạc quan, ngài có một tâm hồn nghệ sĩ lãng mạn. Vì thế Cha Thánh cũng được nhiều văn nghệ sĩ Công Giáo nhận làm bổn mạng.

Trong năm nay, chúng ta được mời gọi sống tinh thần hiệp hành, nhưng không chỉ là học hỏi, thảo luận, chia sẻ. Điều quan trọng không phải là nói về sự hiệp hành, nhưng chúng ta là chứng nhân cho sự hiệp hành. Hiệp hành có nghĩa là, chúng ta cùng nhau sống sự hiệp thông trong Giáo Hội, cùng nhau thi hành sứ mạng làm chứng cho Đức Kitô. Chính Đức Kitô đã mang vác cuộc đời mỗi người chúng ta trên thánh giá cùng với tất cả tội lỗi con người, nhờ đó trong đời sống chúng ta hướng tới sự thiện hảo.

Thánh Giuse Hiển luôn chuyển cầu, mời gọi chúng ta sống cho những gì cao đẹp: chân - thiện - mỹ. Đời sống đức tin của người giáo dân Đa Minh phải được thể hiện mạnh mẽ qua sự dấn thân phục vụ, cổ võ cho những giá trị cao đẹp, sự thánh thiện và đức bác ái, yêu thương. Làm sao cho đời sống chúng ta trở thành bài ca ngợi khen Thiên Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, bà Maria Vũ Thị Nga- Trưởng Liên Huynh Giáo hạt Phú Thọ có những tâm tình tri ân Linh mục chủ tế, Linh mục Đặc trách, quý sơ, HĐMV, quý ban phục vụ Huynh Đoàn Đa Minh, quý hội đoàn và tất cả cộng đoàn tham dự.

Thánh lễ mừng bổn mạng kết thúc vào khoảng hơn 18g 30, mọi người chung lời tạ ơn Thiên Chúa, cảm nghiệm hồng ân Chúa ban, vì sau 2 năm đại dịch anh chị em giáo dân Đa Minh giáo hạt Phú Thọ mới có ngày quy tụ đông đủ như hôm nay.

Tiểu sử Thánh Giuse Ngô Duy Hiển - bổn mạng Liên Huynh Giáo hạt Phú Thọ, Sài Gòn

Cha Thánh Giuse Hiển sinh năm 1769 tại Quần Anh, thuộc tỉnh Nam Ðịnh.

Từ nhỏ ngài được sống với Đức cha Ðen-ga-đô Y (Dòng Ða Minh).

Học xong thần học, thầy Hiển được thụ phong linh mục và gửi sang Manila. Tại đây, ngày 12-10-1812, cha đã lãnh áo dòng, và ngày 13-10-1813, cha khấn trong dòng Anh em Thuyết giáo. Trở về quê hương, cha Hiển được trao trách nhiệm trông coi xứ đạo Cao Mộc, cha đem hết tình để phục vụ dân Chúa.

Ngày 6-1-1833, vua Minh Mạng ra chiếu chỉ bắt đạo; tất cả các cha phải nay đây mai đó trốn tránh để phục vụ giáo dân. Ngày 20-12-1839, tại Kiên Trung, do một kẻ ngoại đạo tố cáo, cha bị quan Trịnh Quang Khanh bắt giữ và giải về tỉnh.

Vì cha không chịu đạp lên lên Thánh giá, nên quân lính đánh đòn, bắt đeo gông, nhốt cha trong ngục. Sau bốn tháng tra hỏi, vẫn không thể nào thuyết phục cha chối bỏ đức tin, quan tổng đốc Trịnh Quang Khanh kết án trảm quyết ngày 29-4-1840. Ðầu tháng 5-1840, án đã châu phê của triều đình đến. Ngày 9-5-1840, người ta thi hành án trảm quyết cha Hiển tại Nam Ðịnh. Thi thể cha được chôn tại pháp trường, tám tháng sau mới được cải táng và chôn cất tại chủng viện Lục Thuỷ.

Ðức Thánh Cha Lêô XIII đã tôn phong chân phước ngày 27-5-1900 cùng với 74 vị tử đạo khác, trong đó, có Đức Giám Mục Inhaxiô Ðen-ga-đô và Ðaminh Hê-na-rết. Ngày 19-6-1988, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc hiển thánh.

Bài & Ảnh: MVTT Hạt Phú Thọ (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top