Liên Hội đồng Mục vụ hạt Phú Thọ: Mừng bổn mạng

Liên Hội đồng Mục vụ hạt Phú Thọ: Mừng bổn mạng

WGPSG -- Liên Hội đồng Mục vụ hạt Phú Thọ đã tổ chức mừng lễ bổn mạng: Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu, tại nhà thờ Bắc Hà vào lúc 17g00 ngày thứ Hai 05.05.2014.

Thánh lễ đồng tế do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm cử hành cùng với linh mục Giuse Phạm Bá Lãm, hạt trưởng hạt Phú Thọ; linh mục Alphongsô Hoàng Ngọc Bao, chính xứ Bắc Hà; linh mục Giuse Tạ Huy Hoàng, chính xứ Thánh Tống Viết Bường; linh mục Giuse Vũ Minh Danh, chính xứ Tân Phước; linh mục Giuse Đinh Văn Thọ, chính xứ Tân Trang và linh mục Giuse Hoàng Đình Hải, phụ tá Bắc Hà.

Hơn 500 thành viên Hội đồng Mục vụ của các giáo xứ hạt Phú Thọ đã về tham dự lễ bổn mạng.

Đầu lễ, cha chính xứ Anphongsô có lời chào mừng Đức cha, quý cha và cộng đoàn đã tới hiệp dâng Thánh lễ.

Trong bài giảng, Đức cha chia sẻ niềm vui mà Giáo hội mới có thêm hai vị Thánh Gioan XXIII và Gioan Phaolô II. Các thánh là những người dùng mạng sống và cuộc đời mình để minh chứng cho Thiên Chúa. Các Ngài tín rằng Thiên Chúa là khởi thủy và là cùng đích, và Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu là một minh chứng: Ngài là một ông trùm ở tỉnh Vĩnh Long, người Miền Nam, sống giản dị, hòa nhã, luôn làm hòa cho mọi người theo tinh thần Phúc Âm, tha thứ cho nhau, giúp đỡ người nghèo. Ngài hiến cả ruộng vườn để xây dựng nhà Chúa. Trước khi chịu chết, ngài phó thác mạng sống của mình và gia đình cho Thiên Chúa. Và hôm nay, khi tham gia vào HĐMV, ông bà anh chị em là những người được tuyển chọn có lòng đạo đức, gương mẫu, hy sinh thời gian, tiền của, công sức để cùng với linh mục quản xứ điều hành các công việc trong giáo xứ. Vai trò của HĐMV là rất quan trọng trong mỗi giáo xứ, là những người nối tiếp sứ vụ tông đồ và xây dựng giáo xứ trong tình hiệp thông với Giáo hội.

Sau phần hiệp lễ, một vị đại diện giáo xứ lên cảm ơn Đức cha, quý cha, quý khách cùng cộng đoàn, và dâng lên ngài bó hoa tươi thắm trong tiếng pháo tay rộn rã.

Thánh lễ khép lại lúc 18g30. Sau đó, Đức cha, quý cha, quý khách cùng cộng đoàn tới hội trường giáo xứ dùng bữa cơm thân mật nhân ngày mừng bổn mạng.

Tiểu sử Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu

Sinh năm 1789 tại họ Cái Nhum, huyện Chợ Lách, tỉnh Vĩnh Long. Cha là Nguyễn Văn Sách và mẹ là bà Minh đã truyền đạt tinh thần đạo đức cho cậu Lựu. Mẹ mất sớm, may mắn bà kế mẫu yêu thương cậu đồng đều với ba đứa con ruột: con trai là Thức và 3 con gái là Ngũ, Yên, Tĩnh. Tất cả đều được bà chăm lo đầy đủ về đạo nghĩa và chữ nghĩa.

Vì cuộc sống ở Cái Nhum khó khăn, năm 1799, cha cậu đem gia đình đến sinh sống ở họ Bò Ót, nhưng cũng không khá hơn, nên đành đến họ Mặc Bắc lập nghiệp. Khi trưởng thành, cậu kết hôn với cô Maria Thể là người ở trong họ đạo.

Cặp vợ chồng này sống thật gương mẫu, việc nhà: tròn bổn phận với cha mẹ và con cái, việc đạo: chăm lo Nhà Chúa, việc đời: thể hiện bác ái: giúp đỡ người nghèo, hoà giải xung đột, sống tốt với xóm giềng khi tối lửa tắt đèn.

Lúc đó, cha Phêrô Nguyễn Văn Lựu là chánh sở Mặc Bắc, thấy ông đạo đức nhiệt thành đã chọn ông làm biện sở, rồi trùm nhất. Vì vua Tự Đức ra sắc chỉ cấm đạo gắt gao nên cha sở đến trú ẩn tại nhà ông.

Ở Mặc Bắc có tên nghịch đạo là bếp Nhẫn ngang ngược, cờ bạc rượu chè. Nó hay xin tiền cha Lựu. Cha lo việc chung hết tiền, xin không được, nó lên tỉnh Vĩnh Long tố cáo cha, để được thưởng tiền như Giuđa khi xưa bán Chúa.

Ngày 26.02.1853, quan tổng đốc Vĩnh Long sai quân đi ghe xuống Mặc Bắc, bao vây nhà ông trùm, bắt trói ông bà đánh đập tra khảo, bắt khai nộp cha Phêrô Lựu. Nào ngờ Đức cha đã đổi cha Phêrô đi họ Ba Giồng và cử cha Philipphê Phan Văn Minh đến thế. Thấy ông trùm bị đánh đau quá, cha Philipphê Minh đứng ra tự nhận là đạo trưởng. Quan quân liền bắt trói cha Philipphê với ông trùm và mấy người bổn đạo giải về tỉnh.

Bị giam cầm khổ sở và xiềng xích nặng nề, ông trùm vẫn can đảm giữ vững đức tin. Nhưng vì tuổi già sức yếu, ông đã chết rũ tù ngày 02.05.1854. Trước khi chết, ông đã nguyện với Chúa:

Lạy Chúa, con xin trao cho Chúa tất cả mọi sự thuộc về con. Con bằng lòng hiến dâng lên Chúa hy sinh lớn lao hơn hết là mạng sống con và gia đình vợ con của con.

ĐGH Piô X phong Chân Phước cho ông ngày 02.05.1909, trùng ngày ông chịu tử đạo và ĐGH Gioan Phaolô II tôn phong Hiển Thánh ngày 19.06.1988: mừng ngày 2/5.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top