Liên Đoàn TNTT Anrê Phú Yên: Hội Nghị Liên Đoàn lần 1/2024

Liên Đoàn TNTT Anrê Phú Yên: Hội Nghị Liên Đoàn lần 1/2024

Liên Đoàn TNTT Anrê Phú Yên: Hội Nghị Liên Đoàn lần 1/2024

TGPSG -- Chúa Giêsu hỏi "Này anh Simon, con ông Gioan, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?" Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy" (Ga 21, 15).

Câu hỏi này được Linh mục (Lm) Tổng Tuyên úy (TU) và các TU nhắc lại trong nghi thức tuyên hứa của các Huấn luyện viên (HLV) Môsê 9. Đó cũng chính là điều kiện cần có của mỗi Huynh trưởng (HT) trong phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể để giới thiệu Chúa Giêsu Thánh Thể cho các thiếu nhi và dẫn dắt các thiếu nhi đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể. Sự kiện này được cử hành nhân ngày Hội nghị Liên Đoàn TNTT Anrê Phú Yên lần 1/2024 được tổ chức vào sáng thứ Bảy 17/02/2024, tại giáo xứ Hạnh Thông Tây.

Phần I: Nghi thức khai mạc.

Trong câu chuyện dưới cờ Lm Tổng TU Giuse Phạm Đức Tuấn hân hoan chào mừng các HT đã hy sinh thời gian đến tham dự buổi họp đầu năm. Ngài nhận xét: mối liên kết giữa Hiệp đoàn (HĐ) và Liên đoàn (LĐ) ngày càng chặt chẽ hơn.

Hôm nay cũng là ngày vui của LĐ: Sau ba năm miệt mài học hỏi, có 24 Huấn Luyện Viên (HLV) Sơ Cấp TNTT đã tốt nghiệp và sẽ được tuyên hứa trong thánh lễ tạ ơn.

Trong tương lai, LĐ sẽ tổ chức các khóa huấn luyện: Môsê 10, Đavít 2 và Phaolô 1 để có thể hỗ trợ cho các khóa huấn luyện Môsê của LĐ bạn. Và đặc biệt sẽ có sa mạc Menkisêđê 4 dành cho các linh mục trẻ. Ngài xin Chúa chúc lành cho Hội nghị và đọc kinh thánh hóa ngày hội nghị.

Phần II:  Báo cáo của các Hiệp Đoàn.

Các HĐ đã thực hiện tốt các sự kiện đạo đức:  tĩnh tâm, chầu Thánh Thể, dạy giáo lý; tổ chức sa mạc huấn luyện tông đồ đội trưởng, Dự trưởng…; các sinh hoạt giao lưu liên giáo xứ, liên hạt; các lễ quan thầy.

Tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn:

- Còn khoảng 30% giáo xứ chưa có Phong trào TNTT thật sự vì có nơi chỉ đeo khăn theo hình thức bên ngoài.

- Thiếu nhân sự, HLV hỗ trợ cho các khóa huấn luyện...

Sau khi lắng nghe các báo cáo, Lm Tổng TU rất quan tâm đến các đề nghị của HĐ. Ngài sẽ tổ chức khóa huấn luyện đặc cách cho các giáo lý viên lớn tuổi và bồi dưỡng thêm cho Ban Điều hành xứ đoàn. Ngài đề nghị HĐ cho biết số lượng cụ thể và gợi ý thời gian thích hợp để  các bạn GLV có thể tham dự công tác huấn luyện.

Các TU HĐ chia sẻ những kinh nghiệm riêng của HĐ, góp ý cho HĐ bạn giải quyết các khó khăn, hỗ trợ cho các HĐ như :

- Thay vì các HLV phải chạy sô, nên nhờ sự hỗ trợ của các linh mục trẻ đóng góp cho sinh hoạt chung của TNTT  như phụ trách các bài khóa…
- San sẻ công tác cho các HLV trẻ. Đồng hành thúc đẩy các bạn trẻ có cơ hội thực hành.
- Đối với các bạn muốn khoe sao, khoe thành tích, HĐ điều hướng thiện chí các bạn trẻ. Thay vì lên án đả phá chỉ trích thì đồng hành, đối thoại tích cực.
- Tạo sự đồng hành giữa các GLV lớn tuổi có kinh nghiệm và các bạn trẻ đầy nhiệt huyết.
- Trong các giờ Chầu Thánh Thể cần có những khoảng lặng tâm linh, mời các TU khác xứ ngồi nơi tòa cáo giải để lắng nghe, tạo cơ hội các bạn trẻ trình bày tâm tình, ưu tư mà các bạn không dám nói với Lm phụ trách xứ của mình. Các TU là nhịp cầu truyền thông hữu hiệu.
- Đừng quên vai trò quyết định của các Lm chánh xứ, Lm Hạt trưởng.

Phần III:  Triển khai chương trình hoạt động năm 2024

1. Chương trình sinh hoạt thường niên 2024 đang tiến hành đều đặn theo lịch

2. Báo cáo các khóa Huấn luyện HT- GLV cấp 1 tại Sài Gòn-Chợ Quán- Bình An. Trong những năm sắp tới, sẽ chuyển các khóa HT-GLV cấp 1 về các cụm

3. Hướng đến kỷ niệm 100 năm TNTT VN. Với bốn Tôn chỉ của TNTT: Cầu Nguyện - Rước Lễ - Hy Sinh - Làm Tông Đồ, Tổng LĐ lên kế hoạch học hỏi và thăng tiến TNTT theo các giai đoạn:

  • 1. Giai đoạn 1: Cầu nguyện (2023 - 2024)
  • 2. Giai đoạn 2: Rước lễ - Kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể (2025 - 2026)
  • 3. Giai đoạn 3: Đời sống hy sinh (2027 - 2028)
  • 4. Giai đoạn 4: Đời sống tông đồ (2029)

Như vậy, các Giáo tỉnh soạn thảo và đưa ra cách thức học hỏi và thăng tiến TNTT cho Tổng Liên Đoàn:

   A. Học Hỏi Kinh Thánh và Lời Chúa: Giáo tỉnh Hà Nội

- Em vui học Kinh Thánh qua các câu hỏi thưa hoặc video clip.
- Thi theo giáo xứ, giáo hạt và giáo phận.

B. Chầu Thánh Thể: Giáo tỉnh Huế.

Tổng Liên đoàn tổ chức Chầu Thánh Thể - 24 giờ cho Chúa. Ban truyền thông làm cầu truyền hình cổ võ tất cả các em thiếu nhi và HT yêu mến và say mê đến với Chúa Giêsu Thánh Thể.
Tổ chức 2 đợt:
- Chầu chung Tổng Liên Đoàn: Chia giờ cho các Liên Đoàn;
- Chầu theo Liên Đoàn: 24 giờ chia cho các Xứ đoàn trong Liên Đoàn.

C. Sinh hoạt Giáo lý và giáo dục nhân bản: Giáo tỉnh Sài Gòn. Làm các clip giáo dục nhân bản, và các cách thức sinh hoạt Giáo lý, triển khai rộng rãi cho các em vui học và sống Đức Tin.

Phần IV: Thánh lễ tuyên hứa huấn luyện viên Môsê 9

Khóa huấn luyện Môsê 9 có 24 HLV tốt nghiệp. Các HLV này đến từ các giáo phận Vĩnh Long, Xuân Lộc, Phú Cường và Sài Gòn. Trong số các tân HLV, có 06 nữ tu gồm: 05 thuộc Hội dòng Đa Minh Tam Hiệp và 01 thuộc Hiệp hội Đa Minh Phú Cường.

Trong huấn từ, Lm Tổng TU nhắc lại câu chất vấn của Chúa Giêsu "Này anh Simon, con ông Gioan, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?" Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy" (Ga 21, 15). Đức Giêsu không hỏi ông Phêrô có bao nhiêu bằng cấp, nói được bao nhiêu ngoại ngữ, đạt bao nhiêu thành tích, có bao nhiêu tài năng… nhưng chỉ hỏi một điều duy nhất: “Anh có yêu mến Thầy không?

Ngài nhắn nhủ: Yêu mến Chúa là điều kiện cần có của mỗi Huynh trưởng TNTT, để có thể giới thiệu Chúa Giêsu Thánh Thể cho các thiếu nhi và dẫn dắt các thiếu nhi đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể.

Tiếp theo là đỉnh cao của ngày Hội Nghị: thánh lễ tạ ơn năm cũ và xin ơn thánh hóa và phúc ân cho năm mới.

Trong niềm yêu mến tin cậy vào Chúa, cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ thật sốt sắng với sự hiện diện của các ông bà cố, các phụ huynh và bạn thân thiết của các HLV.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng (Luca 5, 27-29) : Trông thấy một người thu thuế, tên là Lêvi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Chúa Giêsu bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người… Lm Giuse Vũ Minh Danh, phó TU LĐ nhắc lại điều kiện theo Chúa sẵn sàng từ bỏ mọi sự vì Đức Kitô…

Sau thánh lễ, mọi người chúc mừng, chụp hình lưu niệm với Tân HLV, và chia sẻ bữa trưa Agape trong niềm vui.

Bài & Ảnh: Xuân Nguyên (TGPSG)  

Top