Liên Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Anrê Phú Yên: Thường huấn Huấn Luyện viên quý 4/2023

Liên Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Anrê Phú Yên: Thường huấn Huấn Luyện viên quý 4/2023

Liên Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Anrê Phú Yên: Thường huấn Huấn Luyện viên quý 4/2023

TGPSG -- “Chúc cho đoàn tàu xe lửa Liên Đoàn ngày càng dài và càng  chạy nhanh”

Lời chúc của Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Năng cũng là nguyện ước của Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. Để giúp cho đoàn tàu thiếu nhi càng đông càng hiểu biết và yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, để giúp các Huấn luyện viên Huynh trưởng Giáo lý viên (HT), ngày càng hoàn thành tốt sứ mạng dẫn đưa các thiếu nhi đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể, Liên đoàn vẫn tổ chức các buổi thường huấn Huấn luyện viên, cụ thể mới nhất vào lúc  08g-17g ngày 09/12/2023, tại giáo xứ Hạnh Thông Tây.

Chương trình sinh hoạt

1. Tổng kết năm Kỷ niệm và Đại hội 20 năm Tái lập TNTT- TGP

Sau nghi thức chào cờ khai mạc thánh hóa buổi thường huấn, Lm Tổng Tuyên úy TNTT, Giuse Phạm Đức Tuấn, mời các HT cùng tạ ơn Chúa đã ban phúc cho Đại hội diễn ra tốt đẹp. Ngài cám ơn sự đóng góp nhiệt tình của các HT vào công tác chung trong thời gian chuẩn bị, thời gian diễn ra Đại hội và sau ngày Đại hội. Tuy nhiên, sứ mạng giáo dục đức tin cho các thiếu nhi sẽ vẫn còn tiếp diễn.  Đặc biệt trong năm 2024, chủ  đề được Hội đồng Giám mục Việt Nam chọn “thúc đẩy sự tham gia vào đời sống và sứ mạng của Giáo Hội Việt Nam là một nhu cầu cấp thiết, các HT còn phải tích cực dấn thân nhiều hơn.

Tiếp theo, các trưởng ban lần lượt báo cáo kết quả làm việc trong Đại hội: Các HT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mặc dù có những khó khăn chưa lường trước, nhưng các ban đã hỗ trợ nhau kịp thời…

Sau khi lắng nghe và cùng các ban phân định, Trưởng Chủ tịch Micae Ninh Đức Thành vui mừng đúc kết:  Đai hội diễn ra tốt đẹp, mang nhiều hoa trái, mang lại chiều sâu cho tham dự viên. Trưởng ghi nhận những điều cần suy tư : Về phương pháp hàng đội, cần phải quan sát nâng đỡ, cộng tác rộng rãi với mọi người. Tuy có những trục trặc, những thờ ơ của một ít người,  nhưng chúng ta vui mừng vì có sự hợp tác gắn bó nhau. Cám ơn HT đã vất vả vì việc chung để giúp Đại hội hoàn thành tốt.

2. Đề tài học hỏi

Đề tài 1:  Áp dụng tâm lý các lứa tuổi vào Sư phạm Giáo lý do Lm Tiến sĩ Tâm lý Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ trình bày.

Mỗi thiếu nhi, mỗi gia đình, mỗi phụ huynh luôn là những thế giới khác biệt không hoàn toàn giống nhau về nhiều quan điểm và hoàn cảnh sống… Đó là vấn đề mà các nhà giáo dục, đặc biệt các HT không chỉ quan tâm hàng đầu mà còn đau đầu.

Qua những chia sẻ của Lm tiến sĩ tâm lý Giuse Têrêsa, HT học hỏi thêm về phong cách sống, cách đối nhân xử thế với giới trẻ, thiếu nhi. Những thắc mắc được các HT  nêu lên và ngài trau đổi giải đáp.

Vì sao các em bỏ học Giáo lý? Cần cung cấp những điều mới đặc trưng của giới trẻ. Những giờ học kiến thức làm cho các em quá mệt, làm sao các em còn chấp nhận ngồi yên để lắng nghe .

Khai thác đức tin nhóm bạn, quan tâm làm việc với nhau, nối kết đức tin nhờ tình bạn. Điều quan trọng là sao giúp cho các em nhận ra Thiên Chúa là người bạn luôn yêu thương các em.

Tuổi các em là tuổi chơi, tuổi hoat động nhờ đó trí tuệ phát triển, tự học, tự phát triển, tự ghi nhớ.

HT có thể giáo dục các em qua nhóm bạn, và đặc biệt là HT sống sao cho các em xem HT là người bạn của các em, hiểu và cảm thông với các em  không phải là những nhà giáo dục khắt khe độc đoán.  

Đề tài 2:  Kế hoạch Phúc âm hóa Thế giới Kỹ  thuật số, do Lm Giuse Vũ Hữu Hiền, Thư ký Ủy ban Truyền thông Xã Hội, Hội Đồng Giám mục VN trình bày.

Theo Văn Kiện “Towards a full presence - Hướng tới sự hiện diện tròn đầy”, vấn đề không còn là có nên tham gia vào thế giới kỹ thuật số hay không, mà là tham gia như thế nào?

1. Cần phải hiện diện tròn đầy trong thế giới kỹ thuật số như người Samari nhân lành.

Trông thấy nạn nhân GẶP GỠ lắng nghe nỗi đau, (trao đổi phát hiện những vết thương).  Hàng ngày có  biết bao chuyện vui nhưng không thiếu những chuyện buồn đáng tiếc xảy ra. Nếu ta không biết, không quan tâm, làm sao có thể giúp đỡ. Các tệ nạn xã hội, bạo lực trong gia đình, bạo lực với các bạn nơi trường học, trong xã hội,  người ta thích dùng bạo lực đối xử nhau. Một vấn đề đáng được lưu ý:  mất khả năng tương tác. Mỗi em là một thế giới riêng với chiếc điện thoại, bạn bất khả phân ly của bản thân.

2. Chữa trị CHĂM SÓC họ, cung cấp thuốc men lương thực:

Tận dụng kho phim ảnh Giáo hội có sẵn về Kinh Thánh và Giáo dục Nhân bản để đưa lên mạng và lôi cuốn các bạn trẻ xem.

Tạo ra những phim ngắn mới mẻ hấp dẫn mang giá trị đức tin và nhân bản, thích hợp với địa phương.

Quy tụ chuyên viên trả lời những thắc mắc cho giới trẻ và phụ huynh

3. Đưa họ về QUÁN TRỌ, đưa về chăm sóc nơi cộng đoàn, giáo xứ, giáo hạt, giáo phận.

Tạo những phim giới thiệu giáo xứ để thu hút giới trẻ về sinh hoạt cộng đoàn giáo xứ.

Huấn luyện  xử dụng internet hữu ích. Giúp các bạn thực hiện phim, phát huy tài năng trẻ quan tâm đến năng khiếu của các bạn.

HT đừng quên: mỗi HT cũng là một thừa sai đức tin có năng lực, được Chúa gọi vào thế giới kỹ thuật  số xã hội.

Sau giờ nghỉ trưa và viếng Thánh Thể, các HT tiếp tục vào chương trình.

3. Phổ biến công tác sắp tới của Liên Đoàn.

Lm Tổng TU Giuse hướng các HT đến công tác năm 2024 và kỷ niệm 100 năm TNTT tại VN 2029 và 2031.

Về  công tác đang thực hiện:  Hoàn thành quyển Kỷ yếu 20 năm tái lập TNTT.

Công tác gần: Khai giảng khóa huấn luyện HT trưởng phần lý thuyết, Đại hội Toàn quốc TU và HT,  thi tốt nghiệp và lễ tuyên hứa Môsê 9. Phân công nhân sự năm 2024

Tóm lại các HLV cần phải “Có Chúa  đầy trong người mới có thể làm cho đoàn tàu xe lửa TNTT ngày càng dài và càng chạy nhanh”

Ngày thường huấn kết thúc vào lúc 17g30, các HLV nhanh chóng trở về giáo xứ để tiếp tục vai trò của mình như  thánh Gioan Tẩy Giả xưa, giới thiệu Chúa cho các thiếu nhi mà các bạn được giao phó.

Bài & Ảnh: Xuân Nguyên (TGPSG)

 

Top