Liên Đoàn Anrê Phú Yên: Mùa Hoa Sa Mạc 2023

Liên Đoàn Anrê Phú Yên: Mùa Hoa Sa Mạc 2023

Liên Đoàn Anrê Phú Yên: Mùa Hoa Sa Mạc 2023

TGPSG -- “Chúa là ai đối với các bạn?… Nhìn lại mình… Sống điều mình dạy… Làm gương tốt cho các em” Đó là lời nhắn nhủ của các Lm Tuyên Úy với các sa mạc sinh (SMS),  trong các sa mạc huấn luyện huynh trưởng cấp I, và cấp II diễn ra từ ngày 25-27/08/2023:

Sa mạc (SM) huấn luyện cấp I: SM Horeb 89 với 164 sa mạc sinh (SMS) tại giáo xứ Thánh Cẩm. SM Horeb 90 với 142 SMS tại Giáo xứ Hạnh Thông Tây, SM Horeb 91 với 146 SMS tại giáo xứ Long Thạnh Mỹ.

SM huấn luyện cấp II : SM Tabor 29 đợt 1 với 160 SMS tại  Đất Hứa Bình Mỹ Củ Chi.

Mùa Hoa sa mạc 2023 đã đồng loạt nở rộ:

Từ ngày 18-20/08/2023 đã diễn ra Sa mạc (SM) huấn luyện cấp I: SM Horeb 88 tại Giáo xứ Thánh Cẩm, Sa mạc Huấn luyện cấp II, SM Tabor 28 đợt 1 tại giáo xứ Long Thạnh Mỹ và Sa mạc Huấn luyện cấp III, SM Golgotha 18 Đợt 1 tại giáo xứ Hạnh Thông Tây.

Thành phần Ban điều hành Sa mạc

Năm 2023, các Tuyên úy sa mạc và Lm sa mạc trưởng do các linh mục trẻ đảm nhận. Được sự cho phép và đồng thuận của các Lm Chánh xứ , các ngài hiện diện hầu như 100% tại sa mạc, điều này đem niềm phấn khởi cho các SMS.

Các sa mạc phó cũng do các Huấn luyện viên trẻ các Môsê 5, 6, 7,8 phụ trách với sự đồng hành và giảng dạy của các Môsê tiền bối.

Đặc biệt, các Môsê 1,2,3…. được mời thăm sa mạc và giao lưu nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái thành lập phong trào vào tháng 11/2023

Diễn tiến ba ngày sa mạc

Mặc cho cái nóng chói chan oi bức, vào lúc 13g ngày 25/08/2023, những SMS cấp I đã hiện diện đông đủ tại các sa mạc trường và sẵn sàng Vượt Biển Đỏ bằng bài khảo sát Tiền Sa mạc. Việc này giúp các SMS nhìn lại ơn gọi và sứ mạng của Huynh Trưởng và khẳng định lại bản thân trước khi dấn thân vào sa mạc để được huấn luyện.

Sau những  giây phút thi đua đầu tiên về nghiêm tập: các đội nhanh nhẹn, trật tự, kỷ luật  được nhận điểm thưởng với Manna và Chim Cút 

Tiếp ngay sau đó, các SMS được hướng dẫn bài khóa đầu tiên “Nút dây và dựng lều” để các SMS có thể dựng một cái lều, mái ấm cho đội trong ba ngày sa mạc. Việc này hơi khó vì là lần đầu tiên, nhưng khó mấy cũng không làm SMS chùn bước.  Các bạn cũng đã khéo léo trang trí và thiết kế một bàn thờ nhỏ để cùng hướng tâm lên cầu nguyện và Lãnh nhận  Lời Chúa.

Nghi thức khai mạc được diễn ra, ít phút sau khi các đội hoàn tất phần dựng lều. Cha Sa mạc Trưởng đặt tên Sa mạc, Cha Tuyên úy sa mạc công bố: Ý lực sống ngày đầu tiên là Cầu Nguyện

Ban Điều hành Sa mạc giúp các SMS sống tinh thần ngày cầu nguyện, qua Thánh lễ khai mạc, giờ Chầu Thánh Thể.  Giờ phút này, các SMS nhớ lời nhắn nhủ yêu thương của Lm Tuyên úy: “Sứ vụ của các Huynh trưởng là đưa Chúa đến với các em”, để làm được điều đó các bạn hãy thống nhất giữa lời nói và việc làm. Nói thì phải làm và quan trọng hơn vẫn là làm gương cho các em.

“Hãy nói với Chúa mọi tâm tư của mình. Chia sẻ với Chúa như một người bạn, một người yêu của mình... Hãy cố gắng kết hợp với Chúa trong mọi khoảnh khắc để xin Chúa đồng hành, giúp ta sống đời Huynh Trưởng đẹp lòng Chúa.”

Xét lại mình các SMS nhận thức: Đôi lúc, vì công việc bộn bề, bận rộn lo toan cuộc sống, các SMS đã quên Chúa, quên cả vai trò chứng tá của mình, SMS cảm nhận cần phải sửa đổi sống tốt hơn, mới có thể làm gương, mới xứng đáng là Thầy dạy và Sống Lời  Chúa cho các thiếu nhi noi theo. Giờ đây các SMS thật lòng sám hối và mạnh dạn đến tòa Cáo Giải xin Chúa thương xót tha thứ những lần đã trót vô tình lãng quên Chúa.

Đêm Lửa Thiêng Thánh Thể với chủ đề “Hãy để trẻ nhỏ đến với Thầy”, qua những màn diễn nguyện giúp các SMS trở về cội nguồn đích thực một Kitô hữu. Nhìn  ngọn lửa cháy sáng tình yêu Chúa, các SMS cảm nghiệm mình được gần nhau hơn. Ánh sáng đã chiến thắng bóng tối của tử thần, chia rẽ, ghen ghét đem lại niềm vui của tình thương, của bình an của hiệp nhất.

Nghi thức và bài hát “Mang Lửa về Tim” để lại dấu ấn khó phai. “Lửa đêm nay tan, nhưng Lửa Thiêng còn cháy âm thầm ngàn đời”. Các SMS ước mong đem lửa tình yêu ấy, sự hiệp nhất ấy vào trong sứ mạng mà Chúa trao phó cho mỗi người. Ước gì niềm vui của ngọn lửa hôm nay lan tỏa trong những cố gắng, trong những việc được trao phó, trong mỗi sinh hoạt để có thể thực hiện đúng sứ mạng của mỗi Kitô hữu, ngày lãnh Bí tích Thánh Tẩy, đã nhận lấy ánh sáng từ ngọn nến Phục Sinh của Chúa.

Trong hai ngày sa mạc tiếp theo, các SMS được tiếp thu thêm những kiến thức cần thiết, trải nghiệm những sinh hoạt vui trong bầu khí Thánh Kinh, trong Hành Trình Sa Mạc.

Tinh thần hiệp hành.

Lm Tổng tuyên úy và Liên đoàn luôn tạo điều kiện cho các Môsê trẻ, tham gia các công tác Sa Mạc Phó, công tác  Giảng dạy cũng như đảm nhiệm nhiều trọng trách ở các vị trí từ thấp đến cao để có lực lượng thừa kế vững vàng và ngài cũng luôn quan tâm nâng đỡ. Giữa trời trưa nắng, ngài đến thăm sa mạc. Việc này, tạo thêm niềm phấn khởi cho toàn sa mạc.

Ngài bày tỏ niềm vui của mình trước tinh thần quảng đại dấn thân của các SMS. Các SMS đã  hy sinh những ngày du lịch hè, những giây phút vui chơi cuối tuần để tham dự sa mạc, để được huấn luyện và tự huấn luyện trở nên tông đồ của Chúa, trong vai trò huynh trưởng  giáo lý viên. Đó là hồng ân Chúa ban. Xin Chúa Giêsu Thánh Thể luôn đồng hành với các SMS.

Ngài nhắn nhủ: Các SMS vừa mới qua khóa lý thuyết Giáo lý, đặc biệt môn Tín lý . Học một lần chưa gọi là hoàn tất, các SMS cần đào sâu hơn. Cũng như khi vào sa mạc hôm nay, các SMS được trau dồi những kiến thức về PT TNTT về phương pháp giáo dục để rồi khi về giáo xứ, các SMS cố gắng triển khai và dạy các em thiếu nhi, giới thiệu Chúa Giêsu cho các thiếu nhi và dẫn dắt các thiếu nhi đến với Chúa Giêsu Thánh Thể. Và các SMS cần phải tiếp tục đào luyện và tự đào luyện không ngừng.

Ba ngày sa mạc trôi qua thật nhanh. Một tình thân thương giữa những con người cùng chung chí hướng đã hình thành. Các SMS không muốn chia tay nhau. Thôi thì hẹn gặp lại nhau vào ngày tuyên hứa. Các SMS ra về với tâm thức, để phục vụ tốt các thiếu nhi các bạn cần khiêm nhường hiền lành khiêm tốn theo gương “Chúa Giêsu là mục tử nhân lành liều mạng sống chỉ vì đoàn chiên. Ngài đã đến không để được phục vụ nhưng đã đến để phục vụ và chết vì yêu”.

Bài & Ảnh Xuân Nguyên và Ban TT Sa mạc (TGPSG)

 

Top