Liên Đoàn Anrê Phú Yên: Khai giảng Khóa Huấn luyện Huynh Trưởng phần Lý thuyết (2023-2024)

Liên Đoàn Anrê Phú Yên: Khai giảng Khóa Huấn luyện Huynh Trưởng phần Lý thuyết (2023-2024)

Liên Đoàn Anrê Phú Yên: Khai giảng Khóa Huấn luyện Huynh Trưởng phần Lý thuyết (2023-2024)

TGPSG -- “Thánh Gia là một gia đình gương mẫu, nơi ấy có sự hiệp thông trong tình yêu và có  sự hiện diện của Thiên Chúa.”

Đó là lời khẳng định của Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác trong thánh lễ Khai giảng Khóa Huấn luyện Huynh Trưởng phần Lý thuyết (2023-2024) vào lúc 15g ngày 31/12/2023 tại Nhà Nguyện Cổ Trung tâm Mục vụ, do ngài chủ tế cùng với các Tuyên úy.

Hiện diện trong thánh lễ có các Trợ úy, các Huấn luyện viên và rất đông học viên.

Trong nghi thức chào cờ, Lm Tổng Tuyên úy Giuse Phạm Đức Tuấn, hân  hoan chào đón các HT và khen ngợi các HT đã hy sinh cả ngày Chúa nhật cho phong trào: buổi sáng dạy giáo lý, buổi chiều đến lớp giáo lý để được huấn luyện và tự đào luyện để có khả năng giúp các thiếu nhi. Ngài cám ơn ĐGM Giuse Bùi Công Trác đã thay mặt Đức Tổng Giám mục chủ sự thánh lễ này. Ngài cám ơn các Tuyên úy, các Trợ úy, các huấn luyện viên đã cố gắng giúp các em.

Tiếp lời, ĐGM Giuse cũng  khen ngợi các HT, đặc biệt sáng nay ngài đã thật sự chứng kiến các GLV-HT sau giờ dạy giáo lý đã nhanh chóng ăn bữa trưa, không có giờ nghỉ trưa, vội chạy đến dự thánh lễ khai giảng khóa học. Ngài xin Chúa chúc lành cho quý linh mục và tất cả những ai đã cộng tác vào công việc của Đức Tổng, của Giáo hội để hướng dẫn các thiếu nhi. Như câu hát trong ca khúc chào cờ, “Cùng đi với Chúa Kitô”, các HT đã đồng hành với các thiếu nhi, đó là tầm quan trọng trong việc huấn luyện đức tin cho các em. Các em  không thể là chiến sĩ của Đức Kitô nếu HT không là chiến sĩ của Đức Kitô. Các HT phải là tông đồ đức tin để hướng dẫn cho các em. Và, làm công việc gì  cũng phải có Chúa, điển hình là Liên Đoàn  khai mạc năm học mới bằng thánh lễ, cầu nguyện cho chương trình đào tạo giáo lý viên này đạt mọi sự tốt đẹp.  Xin Chúa chúc lành và cám ơn  tất cả. Ngài long trọng tuyên bố khai mạc khóa huấn luyện GLV-HT phần lý thuyết niên khóa 2023-2024.  

Mở đầu thánh lễ, ĐGM Giuse giới thiệu: Mừng kính lễ Thánh Gia Thất, mọi người được mời gọi ngắm nhìn mẫu gương Chúa Giêsu, Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse nơi hang đá để nhắc nhớ bổn phận của GLV-HT làm sao cho Chúa Hài Đồng lớn lên trong tâm hồn các thiếu nhi, trong đức tin các em và giúp cho các em sống đẹp lòng Chúa. Đó là bổn phận hết sức cao trọng mà Giáo hội trao vào tay các linh mục, các tu sĩ nam nữ và các GLV-HT để giúp mọi người ý thức trong cuộc đời mình có bổn phận giới thiệu Chúa cho người khác, để người ta nhận ra những việc tốt đẹp bản thân làm mà tôn vinh Cha chúng ta Đấng ngự trên Trời. Ngài mời gọi mọi người cầu nguyện cho những bậc phụ huynh trong  gia đình đồng thời cho các GLV-HT- những phụ huynh thiêng liêng- để cùng với phụ huynh của các em, huấn luyện cho các em trưởng thành đức tin và giúp cho bản thân mình cũng lớn lên trong đức tin. Ngài nhắc mọi người dâng lên những ý nguyện riêng tư  cầu nguyện cho giáo xứ, cho Lm chánh xứ và cho tất cả những ai cộng tác vào công việc huấn luyện đức tin cho giáo dân, cho những thiếu nhi và mọi thành phần trong giáo xứ.

Trong bài giảng ĐGM Giuse chia sẻ hai ý chính:

  • Gia đình Nadaret- gia đình Thánh Gia, nơi có Chúa Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse- là trường học của Tin Mừng
  • Gia đình của mỗi người cũng là trường học của Tin Mừng

Ngài triển khai:

  1. Nadaret trường học của Tin Mừng, là nơi mọi người khởi sự tìm hiểu cuộc đời của Chúa Giêsu và đắm mình trong bầu khí tình yêu linh thánh của một gia đình. Mùa Giáng Sinh mọi người được mời gọi ngắm nhìn và cầu nguyện nơi hang đá. Nơi đó có một gia đình thánh, vì có Chúa Giêsu ở giữa. Nếu bỏ Chúa Giêsu ra ngoài thì lúc ấy không còn là Hang Đá, không còn là Giáng Sinh, không còn là Gia Đình Thánh  nữa. Đức Giáo hoàng Phanxicô nói: Chúa Giêsu là lễ Giáng Sinh đích thực. Ngày nay trên thế giới người ta tổ chức lễ Giáng Sinh như một lễ hội toàn cầu và lôi kéo con người vào những sinh hoạt đa dạng. Nhưng thật ra, trung tâm của lễ Giáng Sinh là Đức Giêsu Kitô, nếu để mất Chúa Giêsu thì Giáng Sinh không còn ý nghĩa gì hết, chỉ là trống rỗng.

Trong thánh lễ gia thất mọi người được mời gọi ngắm nhìn hang đá để học hỏi bắt chước, theo như  Lời nguyện Nhập lễ: "Lạy Chúa, Chúa đã muốn đề cao Thánh Gia như tấm gương sáng lạn để mọi người bắt chước. Xin làm cho chúng con cũng biết noi gương Thánh Gia, noi gương Chúa Giêsu Hài Đồng, Đức Mẹ và thánh Giuse để ăn ở đúng lễ nghĩa gia phong, để sống đùm bọc lẫn nhau trong tình yêu mến hầu được hưởng niềm an vui vĩnh cửu trong nhà Chúa trên trời."

Và như thế Thánh Gia là một gia đình mẫu gương cho các gia đình, đặc biệt cho các gia đình công giáo noi theo, bởi vì nơi ấy có sự hiệp thông trong tình yêu, nơi ấy có  sự hiện diện của Thiên Chúa. Đó là điều mọi người được mời gọi suy nghĩ. Tình yêu thánh gia thất là nguồn động lực là nền tảng cho một gia đình:

- Ngắm nhìn Đức Mẹ là một tình yêu khiêm hạ, người mẹ hy sinh tất cả vì gia đình mình. Đức Maria không chỉ nói lời Xin Vâng trong ngày truyền tin nhưng là trong từng ngày sống, trong từng giây phút của cuộc đời mình. Xin Vâng với thánh ý Chúa, Giuse và Maria đã vâng theo luật Chúa đem Hài Nhi Giêsu lên Giêrusalem tiến dâng cho Chúa. Tuân theo luật Chúa là điều kiện quan trọng để gia đình nên thánh.

- Tình yêu của thánh Cả Giuse là tình yêu âm thầm trung kiên của người cha lo cho gia đình. 

- Tình yêu của Chúa Giêsu tóm tắt trong câu: Càng lớn lên Hài Nhi Giêsu càng thêm vững mạnh, thêm khôn ngoan và hằng ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

Đó là bài học mọi người noi theo để sống đúng lễ nghĩa gia phong, để sống đùm bọc trên thuận dưới hòa, gia đình yêu thương nhau và đó cũng là bổn phận của người GLV-HT giúp cho các em thiếu nhi thăng tiến trên con đường đức tin. Chính GLV-HT cũng phải trở nên tông đồ của đức tin

  1. Gia đình cũng là trường học của Tin Mừng. Mỗi gia đình phải là gia đình thánh. Ngoài ra còn có có gia đình thiêng liêng trong đức tin đó là Giáo hội. Mỗi người có bổn phận xây dựng Gíao hội nên thánh. Công việc mỗi người đang làm dù ở cương vị nào đều là cộng tác với ơn Chúa được phát sinh trong tâm hồn và trao ban Chúa Giêsu cho người khác. Không có bổn phận nào khác trong Giáo hội ngoài bổn phận làm sao cho Đức Kitô lớn lên trong tâm hồn mình và trong tâm hồn những người ta được mời gọi gặp gỡ và chịu trách nhiệm.

Đức Thánh cha Phaolô VI nói: Ước gì Nadarét -gia đình thánh gia- dạy cho mọi người biết ý nghĩa của gia đình, của sự hiệp thông trong tình yêu, của vẻ đẹp khắc khổ nhưng sáng ngời cũng như tính cách linh thánh và bất khả xâm phạm của gia đình. Tình yêu sự hiệp thông gia đình quan trọng biết bao nhiêu. Nếu gia đình có tình yêu và là tình yêu của Thiên Chúa, của đời sống thiêng liêng nguyện cầu, thì chắc chắn gia đình đó sẽ là gia đình thánh.

Để minh họa ngài kể câu chuyện gia đình ông mù 86 tuổi và đám con cháu. Vẻ đẹp đời sống hôn nhân gia đình đáng khen ngợi biết bao. Thực tế trong đời sống thiêng liêng, con mắt thể lý không bằng con mắt đức tin. Việc người ta có thể cảm nhận sự hiện diện yêu thương của Thiên Chúa mới là quan trọng. Trong đời sống hôn nhân gia đình, tình yêu  và cuộc sống thiêng liêng nguyện cầu cậy dựa vào Chúa mới là quan trọng giúp chúng ta trở nên gia đình thánh và gia đình trở nên trường học của Tin Mừng.

Với các GLV-HT ngài nhắc nhở GLV-HT có bổn phận huấn luyện các thiếu nhi, giúp cho các em lớn lên trong đức tin với điều kiện GLV-HT đặt hết tin tưởng vào Chúa và đặt hết tình yêu của mình vào công việc. Công việc GLV-HT  được mời gọi nặng nề nhưng rất cao cả vì đó là công việc huấn luyện đức tin, thầy dạy của Tin Mừng.

Ngài cầu chúc cho khóa học đạt kết quả. Ngài cầu nguyện cho các gia đình được nên thánh, cầu cho gia đình gặp khó khăn trong đời sống linh thiêng, khủng hoảng đức tin.

Thánh lễ tiếp tục với tâm tình sốt mến và tin tưởng vào Chúa.

Sau phần hiệp lễ, ĐGM Giuse trao chứng chỉ tốt nghiệp truyền thông cho 22 HT khóa Truyền Thông Gabriel.

Một đại diện GLV-HT cám ơn ĐGM và các linh mục đồng tế, các nam nữ tu sĩ.

Đáp từ, ĐGM Giuse vui vẻ chúc mừng Giáng Sinh & Năm Mới các Tuyên úy, các Trợ úy, các GLV-HT bằng những vần thơ “hài” của chính ngài sáng tác.

Sau khi lãnh phép lành cuối lễ, các HT học viên từng ngành chụp hình lưu niệm với Đức Giám mục và nhanh chóng vào lớp tham dự những giờ học đầu tiên trước khi cơn mưa to trút xuống. Các HT nhủ nhau “Cơn mưa hồng ân.”

Bài & Ảnh: Xuân Nguyên (TGPSG)

 

Top