Liên Đoàn Anrê Phú Yên: Hội Nghị Thường Niên Kỳ 2/2024

Liên Đoàn Anrê Phú Yên: Hội Nghị Thường Niên Kỳ 2/2024

Liên Đoàn Anrê Phú Yên: Hội Nghị Thường Niên Kỳ 2/2024

TGPSG -- Chúa Giêsu phán: “Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con." (Mc 9,40).

Trong nghi thức  khai mạc Hội Nghị Thường Niên kỳ 2 năm 2024 của Liên đoàn, được tổ chức vào lúc 08g thứ Bảy 12/10/2024, tại Nhà Mục vụ giáo xứ Hạnh Thông Tây, số 688 Quang Trung, Phường 1, Quận Gò Vấp, Linh mục Tổng tuyên úy Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) cũng là Tuyên úy (TU) Liên đoàn Anrê Phú Yên, Giuse Phạm Đức Tuấn, đã nhắc đến trích đoạn Tin Mừng thánh Maccô, nói lên nguyên tắc làm việc của Chúa Giêsu và cũng là của TNTT.

Nhằm thắt chặt mối dây liên kết từ Liên Đoàn đến Hiệp Đoàn và các Xứ Đoàn để cùng chung tay xây dựng phong trào TNTT Giáo phận ngày càng phát triển, đồng thời triển khai chương trình sinh hoạt thường niên 2024 - 2025, Liên đoàn đã mời các trưởng Cụm Hiệp đoàn và ban Thường vụ Liên Đoàn tham dự Hội nghị này.

Thành phần tham dự gồm có các TU và Ban điều hành của 14 Hiệp đoàn, các TU và Trưởng Cụm Hiệp Đoàn và thành phần chủ nhà là Ban Điều hành Liên đoàn.

Qua trích đoạn Tin Mừng “Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo ta, và chúng con đã ngăn cấm chúng. Nhưng Chúa Giêsu phán: Đừng ngăn cấm chúng, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con." (Mc 9,37,40)

Sau đó, Lm Giuse, TU Liên đoàn đã triển khai: Theo gương Chúa Giêsu, và giáo huấn của Giáo hội đẩy mạnh tình hiệp thông, ngài mời gọi các TU và Huynh trưởng (HT), hỗ trợ nhau, không kỳ thị, không loại trừ nhau, để thực hiện sứ mạng Chúa trao, cách tốt đẹp. 

Trong tinh thần hiệp thông, hội ngh bắt đầu:  

Phần I : Báo cáo của các hiệp đoàn về công tác đã thực hiện trong năm 2024, và đề xuất chương trình 2024 - 2025

Về phương diện tâm linh, các hiệp đoàn đã tổ chức:

- Giờ chầu Thánh Thể hiệp thông hàng quý.
- Nhân lễ Quan thầy, Hiệp đoàn tổ chức ngày họp mặt, để giao lưu giữa các HT  trong hạt, chia sẻ kinh nghiệm, thắt chặt mối tình thân.
- Tổ chức đố vui Giáo lý, Thánh Kinh

Sau gần một năm  hoạt động, các hiệp đoàn báo cáo thành quả các khóa lý thuyết.

- Các HT được bồi dưỡng kiến thức giáo lý, kỹ năng giáo lý sư phạm.
- Chương trình học giáo lý tại xứ đoàn thường được tổ chức song song với chương trình học phổ thông, nên vào mùa Hè, các HT cũng gặp thuận lợi khi tham gia sa mạc huấn luyện HT cấp I, Horeb tại hiệp đoàn và các sa mạc cấp 2, 3 tại Liên đoàn.
- Tổ chức khóa huấn luyện Tông đồ đội trưởng…
- Tổ chức khóa lý thuyết và sa mạc đặc cách HT cấp 2 cho các giáo lý viên lớn tuổi được sự ủng hộ rất tích cực của các tham dự viên .
- Tổ chức các Hội trại giúp các HT làm quen và kết thân chia sẻ kinh nghiệm.
- Tổ chức Hội trại Dự trưởng và hiệp sĩ.
- Tại giáo xứ Thánh Martinô, giáo hạt Gia Định, số 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 17, Quận Bình Thạnh có lớp giáo lý và Thánh lễ cho các em khiếm thính.
- Điểm đặc biệt, hiệp đoàn  Tân Sơn Nhì có tổ chức sa mạc Ban Điều hành Salômôn…

Tóm lại, nhờ sự tận tâm giúp đỡ của các linh mục chánh xứ  và các TU, các HT đã nỗ lực hy sinh làm tốt công tác được giao.

Tuy nhiên, vẫn còn một ít khó khăn cần khắc phục:

- Tại một số giáo xứ ,các thiếu nhi mặc đồng phục, đeo khăn nhưng chưa thành lập xứ đoàn. Lý do chưa có sự đồng thuận linh mục chánh xứ.
- Về nhân sự, các TU trong giáo hạt thuyên chuyển theo định kỳ theo lịch của Tổng giáo phận.
- Có vài hiệp đoàn, khoảng cách địa lý của các xứ đoàn khá xa, việc thông tin liên lạc không đạt kết quả như mong muốn.
- Thiếu thốn về cơ sở vật chất cho các phòng lớp giáo lý…

Các TU hiệp đoàn cũng góp ý:

- Có nên dời các đợt 2 và 3 của sa mạc Tabor và Golgotha vào cùng mùa hè trong năm hoc năm sau để dễ dàng cho các HT tham dự sa mạc mà không bỏ giờ giáo lý tại xứ.
- Khai giảng các khóa lý thuyết tại Liên Đoàn sớm hơn…

Sau khi nghe các Hiệp Đoàn trình bày, Lm TU liên đoàn giải đáp các thắc mắc được nêu.

- Ngài hứa sẽ hỗ trợ các khóa huấn luyện cho các hiệp đoàn. Tuy nhiên chính các TU hiệp đoàn chịu trách nhiệm về chất lượng của khóa, sao cho các HT tốt nghiệp phải có đủ khả năng.
- HT có thể chọn lựa khóa giáo lý nơi nào thuận tiện cho việc đi lại, không nhất thiết phải chọn khóa của Liên đoàn.

Ngài ước mong các HT cùng hiệp thông với nhau, tích cực giới thiệu Chúa Giêsu Thánh Thể cho các em và dẫn các em đến gặp gỡ, biết và yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể hơn. Vẫn biết còn đó những khó khăn, nhưng với thời gian các HT sẽ khắc phục được, nếu các HT tin tưởng có Chúa luôn đồng hành, vì “Đối với Thiên Chúa, không gì là không thể đươc”(Lc 1:37).

Phần II : Liên đoàn phổ biến:

1. Chương trình sinh hoạt tổng quát dự kiến năm 2024-2025. Chương trình này có thể thay đổi, đặc biệt có thể bổ sung những khóa do các hiệp đoàn, các hội dòng đề xuất.
2. Các bước thành lập xứ đoàn, hiệp đoàn. Đơn xin thành lập xứ đoàn và hiệp đoàn cùng nghi thức ra mắt, tuyên hứa, xứ đoàn và ban điều hành xứ đoàn.

Phần III. Phát động chiến dịch “Những viên gạch xây dựng Đất Hứa”

Khung cảnh Thánh Kinh và Bầu khí Thánh Kinh là phương pháp hữu hiệu để giáo dục các thế hệ HT và Đoàn sinh. Vì thế, TNTT rất cần một Sa Mạc Trường chuyên biệt với khung cảnh Thánh Kinh chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho công tác huấn luyện.

Đáp lại ước mơ đó, tháng 03/2012, Thiên Chúa đã ban tặng cho TNTT một món quà là lô đất 14.000 m2, qua gia đình một ân nhân, trưởng Micae Ninh Đức Thành đã hiến tặng. Từ đó các TU, các HT đặc biệt các ân nhân tích cực góp phần xây dựng lô đất thành Trung tâm Sinh hoạt và Tĩnh tâm.

Nhân ngày Hội Nghị này, qua phần báo cáo chi tiêu xây dựng giai đoạn 1 và phát động giai đoạn II, Lm TU mong muốn chính các Thiếu nhi cũng nhận thức và góp phần trong việc xây dựng này. Khi các thiếu nhi đến đây sinh hoạt các em cũng sẽ vui, yêu thích và tự hào về sự đóng góp của chính bản thân mình. Qua hình thức, sáng kiến của giáo xứ, cho các em nhịn quà vặt hay những chi tiêu không cần thiết…

Kết thúc phần hội nghị, các TU và HT viếng Chúa Thánh Thể dâng lên Chúa những hy sinh, thành quả tốt đẹp cũng như những khó khăn còn vướng mắc. Xin Chúa Giêsu là Huynh Trưởng Tối Cao luôn đồng hành và liên kết các thành viên nên một trong tình yêu Chúa.

Sau bữa ăn Agape, Hội nghị kết thúc vào lúc 13g cùng ngày.

Bài & Ảnh: Xuân Nguyên (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top