Legio Mariae giáo xứ Phú Bình

Legio Mariae giáo xứ Phú Bình

Legio Mariae giáo xứ Phú Bình

TGPSG -- Legio Mariae là một đoàn thể tông đồ giáo dân của Giáo hội Công Giáo, được ông Frank Duff sáng lập ngày 7-9-1921 tại Tổng Giáo Phận Dulin, Ái Nhĩ Lan.

Tại Việt Nam, Praesidium đầu tiên của Legio Mariae lấy danh hiệu “Đức Bà Lên Trời” được thành lập ngày 12-8-1948 tại Giáo xứ Hàm Long, Hà Nội, do Đức Hồng y Giuse Maria Trịnh Như Khuê - lúc bấy giờ là cha xứ Hàm Long - làm linh giám. Vào những năm đầu thập niên 1950, Legio Mariae đã hình thành và lan rộng khắp cả nước Việt Nam.

LEGIO MARIÆ GIÁO XỨ PHÚ BÌNH

Tại Giáo xứ Phú Bình thuộc TGP Sài Gòn, Legio Mariæ đã hiện diện từ thời cha cố Tôma Phạm Ngọc Biểu. Sau biến cố năm 1975, Legio Mariae cùng với các hội đoàn khác hầu như ngưng hoạt động.

Ngày 11-2-1995, Legio Mariæ được tái lập với Præsidium có 4 hội viên trong buổi họp đầu tiên: Cha Phêrô Nguyễn Xuân Đính - chính xứ Phú Bình làm Linh giám, anh Giuse Nguyễn Văn Khiêm làm trưởng, anh Đường làm phó, anh Giuse Trần Đức Tuấn làm thư ký và anh Đaminh Thiếp làm thủ quỹ.

Nhà thờ Phú Bình năm 1995 khi Legio Mariae được tái lập

Hình ảnh Legio Mariae Giáo xứ Phú Bình sau khi tái lập sau năm 1995

Ngày 15-6-1997, anh thư ký Hội Đồng Senatus VN đến thăm và nhắn nhủ các hội viên lấy ngày 11-2 hằng năm làm ngày truyền thống khai sinh Legio Mariæ Phú Bình.

Ngày 17-8-1997, anh thư ký Hội Đồng Senatus VN đến thăm và chứng kiến phát triển thêm một Præsidium mới, đồng thời bổ nhiệm Ban Ủy viên cho 2 Præsidia.

Cuối tháng 10-1997, cha tân chính xứ Giuse Nguyễn Văn Niệm đã làm linh giám cho Legio Mariæ. Ban Ủy viên lúc này gồm có Trưởng là anh Giuse Nguyễn Văn Khiêm, Phó là anh Tôma Bùi Ngọc Ngoạn, Thư ký là chị Xêxilia Ngô Thị Thanh Vân và Thủ quỹ là chị Maria Lê Thị Biên.

Sau thời gian này, Legio Mariæ Phú Bình đã tăng lên 5 Præsidia Senior với 50 hội viên hoạt động và hơn 10 hội viên Junior là đội ngũ kế thừa.

CURIA PHÚ THỌ

Trong Giáo hạt Phú Thọ, Hội đồng Curia Phú Thọ I chính thức được thành lập năm 1998, và sau đó các Curia Phú Thọ II và Curia Phú Thọ III tiếp tục được hình thành.

Vào ngày 13-9-1998, chiếu theo Thủ Bản của Legio Mariæ và nhu cầu truyền giáo của Giáo Hội, được sự chấp thuận của Cha Linh giám Giuse, Hội đồng Senatus VN quyết định thiết lập nâng cấp 5 Præsidia Senior thuộc Giáo xứ Phú Bình và 1 Præsidium thuộc Giáo xứ Bình Thới lên thành Hội đồng Curia Phú Thọ I. Sau này có thêm liên Præsidia thuộc các giáo xứ Tân Phước, Thăng Long và Tân Trang.

Ban Quản trị Hội đồng Curia Phú Thọ I gồm: Trưởng là anh Giuse Trần Đức Tuấn, Phó là chị Xêxilia Ngô Thị Thanh Vân, Thư ký là chị Têrêsa Nguyễn Thị Thanh Vân, và Thủ quỹ là Chị Têrêsa Nguyễn Thị Hồng Hoa.

Ngày 25-9-2008, Hội đồng Curia Phú Thọ I được chia tách và thiết lập Curia Phú Thọ III gồm các giáo xứ Vĩnh Hòa, Tân Phú Hòa và Phú Hòa. Hội đồng Curia Phú Thọ III do cha Giuse Trần Văn Nghị, chính xứ Vĩnh Hòa làm linh giám.

HIỆN NAY

Hiện nay, Legio Mariae của giáo xứ Phú Bình có 6 Præsidia (Đức Mẹ Lộ Đức, Đức Mẹ Chúa Kitô, Đức Mẹ là Ngôi Sao Sáng, Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Đức Mẹ Thông Ơn Thiên Chúa) với hơn 50 hội viên Hoạt động, 200 hội viên Tán trợ, và một Præsidium Junior sinh hoạt vào thứ Bảy hằng tuần với 9 hội viên.

Các hội viên Legio Mariæ Giáo xứ Phú Bình luôn cảm thấy phấn khởi vì được góp phần đảm đang công việc Giáo xứ: tổ chức Chầu Thánh Thể thứ Năm hằng tuần, quét dọn nhà thờ, chuẩn bị bữa ăn sáng Chúa Nhật cho các em thiếu nhi trước giờ học giáo lý.

Một nét đặc thù là các anh chị Legio Mariæ tổ chức các giờ kinh tối trong gia đình luân phiên suốt cả năm; đồng thời, cầu nguyện trong các giờ kinh cho các bệnh nhân trong giờ lâm chung, và các ngày giỗ trong các gia đình.

Hằng năm vào tháng Năm (tháng Hoa), Legio Mariæ làm kiệu hoa tôn kính Đức Mẹ cùng với các đoàn thể khác và các giáo khu trong giáo xứ.

Vào Tuần Thánh, lịch sinh hoạt và công tác tông đồ của Legio Mariæ dày đặc: cùng nhau tìm lá, thắt lá, chuẩn bị cho Chúa nhật lễ Lá; đổ bỏng gạo nơi đặt Chúa để mọi người đến viếng, đọc kinh, cầu nguyện, hôn chân Chúa; ngắm Đàng Thánh Giá và suy gẫm cuộc thương khó của Chúa… Các hội viên làm mọi sự này để được thông phần vào nỗi đau khổ của Chúa, qua đó học được cách xóa mình đi, để chia sẻ, nâng đỡ những anh chị em lương giáo xung quanh.

 

Tuy nhiên, Hội đồng Curia Phú Thọ I đang gặp khó khăn trong công việc tuyển mộ hội viên mới làm đội ngũ kế thừa, vì đa số các hội viên hiện có đã lớn tuổi và bận việc gia đình. Nhiều người vẫn quen xem Hội đoàn này là của mấy ông bà già và là Hội để đọc kinh giỗ.

LỜI KẾT

Trong những buổi họp Præsidium, nhiều hội viên hứng khởi miên man kể lại những câu chuyện về các hoạt động tông đồ, bày tỏ cả nỗi ưu tư và những niềm vui vì được làm “con Ðức Mẹ”. Họ ý thức rằng: tham gia vào Legio Mariæ không đơn giản chỉ để thêm siêng năng kinh nguyện, mà thông qua cầu nguyện cùng công việc tông đồ, các hội viên sống tinh thần đạo đức và truyền giáo, nên tuy cũng có những nhọc mệt nhưng chưa bao giờ có ý định từ bỏ Legio Mariae.

Trong định hướng như thế, các hội viên Legio Mariæ sẽ luôn góp phần làm cho giáo xứ thể hiện đức tin kiên vững và sự nhiệt thành loan báo Tin Mừng.

Martino Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top