Legio Mariae: Comitium Sài Gòn 3: Tĩnh huấn Mùa Chay - 2024

Legio Mariae: Comitium Sài Gòn 3: Tĩnh huấn Mùa Chay - 2024

Legio Mariae: Comitium Sài Gòn 3: Tĩnh huấn Mùa Chay - 2024

TGPSG -- Mùa Chay năm ngoái, Comitium Sài Gòn 3 (gồm 09 Curiae, 10 Praesidium trực thuộc phân bổ ở 04 giáo hạt, 07 quận huyện và 66 giáo xứ), tổ chức Tĩnh huấn tại ngay trụ sở họp là giáo xứ Hà Nội. Năm nay, Comitium Sài Gòn 3 tổ chức cho các Uỷ viên và Uỷ viên tương lai tập huấn hai ngày 26 và 27/02/2024 tại giáo xứ Vinh Thuỷ - Thành phố Phan Thiết, nhằm kết hợp giữa tập huấn và xuất du, đã thu về không ít những điều mới mẻ.

05giờ30 thứ Hai 26/02/2024, từ các điểm ở Sài Gòn, 5 xe xuất phát với hơn 200 Ủy viên và Ủy viên tương lai các cấp trực thuộc Comitium SG3. Đồng hành với đoàn, có sự hiện diện của Cha Linh Giám Comitium SG 3: Lm Giuse Vũ Minh Danh, Lm Phêrô Nguyễn Văn Tâm - Linh giám Curia Bình Tân.

Dừng chân ngay cao tốc, trạm đầu tiên, anh chị em trong 5 xe đã xuống chào hai Cha và các anh chị khác. Sau đó, tiếp tục khởi hành tiến về Trung tâm Thánh Mẫu Tà Pao. Hơn 09 giờ các xe đã tới và ổn định. Hướng về Mẹ, xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho hết thảy đoàn con của Mẹ, cho cuộc Tĩnh huấn gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp, xin dâng lên những ý nguyện riêng của mỗi người.

Thứ Hai 26/02/2024

10 giờ 15 phút, xuất phát từ Trung tâm Thánh Mẫu Tà Pao, đoàn hướng về giáo xứ Vinh Thuỷ trong niềm vui hân hoan tham dự ngày Tĩnh huấn.

Tới nơi lúc gần 12 giờ, đoàn ổn định, chào Lm Phêrô Nguyễn Châu Linh, Chánh  xứ Vinh Thuỷ rồi dùng cơm trưa, nghỉ ngơi.

14giờ30, bắt đầu cuộc Tĩnh huấn, chia sẻ các đề tài. Đan xe giữa các đề tài là tiết mục sinh hoạt các bài hát do giới trẻ Comitium SG3 phụ trách

Ðề tài 1: PHẬN SỰ UỶ VIÊN BAN QUẢN TRỊ CẤP HỘI ÐỒNG LEGIO MARIAE

Phụ trách: Anh FX. Phạm Văn Ðiểm - Thủ Quỹ Comitium SG 3, triển khai 3 ý chính:

1. Người Trưởng theo Thủ Bản
2. Quản trị điều hành các công việc.
3. Nhiệm vụ chung các cấp Hội đồng.

Kết luận: Người Ủy viên cấp Hội đồng phải thực sự trở nên gương mẫu cho hội viên trong tinh thần kỷ luật, hy sinh, hiệp nhất.

Ðể tài 2: CÁCH THỨC THIẾT LẬP PRAESIDIUM MỚI

Phụ trách: Anh Gioan Tông Ðồ Nguyễn Văn Ðạo - TTV Comitium SG3, gồm 4 ý: 

1. Nhiệm vụ phát triển và tuyển mộ
2. Cách thức tuyển mộ hội viên nơi chưa có Legio Mariae
3. Những việc cần khi thực hiện lập Legio Mariae
4. Praesidium là đơn vị tối quan trọng

Câu hỏi tham luận: Anh chị có kinh nghiệm gì trong việc thành lập một Praesidium mới. Xin vui lòng chia sẻ và góp ý?

Ðề tài 3: CÔNG TÁC THĂM TÔN GIÁO BẠN VÀ KHÔNG TÔN GIÁO CỦA LEGIO MARIAE

Phụ trách: Anh Ðaminh Ðỗ Duy Chung - Phó Comitium SG3, chia sẻ 5 ý:

1. Ðường lối hoạt động của Legio Mariae.
2. Legio Mariae với tôn giáo bạn và không tôn giáo.
3. Mẫu gương thăm viếng bà Isave của Mẹ Maria
4. Phương pháp tiếp cận
5. Thăm viếng để làm gì?

Đến 17giờ30, đoàn tham dự Thánh lễ với ba cha đồng tế.

Bữa cơm tối có sự góp vui của cha Châu Linh -ngài là ca nhạc sĩ có nhiều bài hát rất hay- bên cạnh các anh chị trong đoàn. Sau đó đi tham quan gần khu vực là Tòa Giám mục GP Phan Thiết, cảnh biển Ðồi Dương về đêm.

Thứ Ba 27/02/2024

05 giờ 30: Thánh lễ sáng. Cha Linh Giám Comitium SG3 chia sẻ các ý:

- Hội viên Legio sống hiệp hành và noi gương Mẹ Maria

- Phận vụ người hội viên Legio Mariae loan báo Tin Mừng trong tinh thần Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ. Ngài nhấn mạnh: Chúng ta được mời gọi hiệp thông, tham gia sứ vụ. Người hội viên Legio Mariae luôn ý thức: khi chúng ta làm công việc thì luôn có Mẹ cùng đi, có Mẹ nâng đỡ, có Mẹ hỗ trợ.

Kết thúc Thánh lễ, cha Linh giám Curia Bình Tân chia sẻ: Chúng ta có hai ngày Tĩnh huấn và xuất du, đó là điều rất tốt đẹp. Muốn sống được Mùa Chay Thánh phải đi vào sa mạc và hơn nữa, hiệp hành, cộng tác với nhau phải có yêu thương và bác ái ngay từ trong gia đình mình trước. Gặp gỡ, chia sẻ với ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh em dòng họ... Có lo chu toàn từ gia đình mình trước thì mới có thể bác ái, chia sẻ tới những nơi khác.

Sau Thánh lễ, đoàn chụp hình lưu niệm, dùng bữa sáng và tất cả 5 xe di chuyển ra bãi tắm Ðồi Dương. Anh chị em có khoảng 3 tiếng vui chơi với nhau tại đây. Sau đó, quay về lại giáo xứ Vinh Thuỷ, đúc kết phần tập huấn, do anh Trưởng Ðaminh Hoàng Vĩnh Tuyến chủ trì, giải đáp phần nào thỏa đáng được những câu hỏi thắc mắc.

Sau phần giải đáp kết thúc chương trình tập huấn, mọi người dùng cơm trưa và cảm ơn Lm Chánh xứ Vinh Thủy, chia tay ra về.

Trên đường về, ghé Đức Mẹ Núi Cúi, khép lại hai ngày Tĩnh Huấn Mùa Chay 2024.

Hai ngày Tĩnh huấn và xuất du là lúc thuận tiện để các anh chị Ủy viên Curiae và các Praesidium trực thuộc nối kết với nhau, có thời gian bên nhau, lắng nghe sự chia sẻ của một số Praesidium về công tác, hướng phát triển… Từ đó, xóa đi những hiểu lầm, bất thuận... và để khi về với đơn vị mình, các Ủy viên cố gắng thay đổi những điều còn yếu kém, củng cố và phát triển để Praesidium của mình mỗi ngày càng phát triển hơn. Xin cảm ơn hai Cha Linh giám đã đồng hành, cảm ơn 200 thành viên đã nối kết với nhau trong hai ngày qua để gặt hái được kết quả tốt đẹp trong đợt tĩnh huấn năm nay.

Bài: BQT/HÐ Comitium Sài Gòn 3 (TGPSG)
Ảnh: Lm Giuse Vũ Minh Danh

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top