Lễ Thánh Gia 2020: Bổn mạng Chương trình Thăng tiến Hôn nhân Gia đình

Lễ Thánh Gia 2020: Bổn mạng Chương trình Thăng tiến Hôn nhân Gia đình

Lễ Thánh Gia 2020: Bổn mạng Chương trình Thăng tiến Hôn nhân Gia đình

TGPSG -- “Gia đình Thánh Gia là mẫu gương cho chúng ta trong sự hiệp nhất và yêu thương".

Linh mục (Lm) Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng - Tổng Linh nguyền Chương trình Thăng tiến Hôn nhân (CTTTHNGĐ) Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP SG) - đã nhắc lại lời của Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô, khi ngài chủ sự thánh lễ mừng kính Thánh Gia Thất - Bổn mạng Chương trình Thăng tiến Hôn nhân Gia đình (CTTTHNGĐ) TGP SG diễn ra lúc 17g30 ngày 26-12-2020 tại nhà thờ giáo xứ Tân Hương, giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN).

Cùng đồng tế với ngài có Lm Giuse Hoàng Văn Quảng - Tổng Giám nguyền CTTHNGĐ TGP SG, Lm phó xứ Tân Hương - Giuse Nguyễn Văn Vương.

Đến tham dự có Ban Điều hành Chương trình TTHNGĐ TGPSG, đại diện các đoàn thể trong TGPSG, Ban Thường vụ các giáo xứ, các anh chị song nguyền trong các Giáo hạt: Hóc Môn, Thủ Đức, Xóm Mới, Tân Sơn Nhì, các vị khách mời và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tân Hương.

Trong phần bài giảng, Lm Giuse Tổng Giám nguyền đã chia sẻ: “Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Côlôxê đã nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy mặc lấy tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại, chịu đựng và tha thứ cho nhau. Đó là những đức tính rất cần cho đời sống gia đình của anh chị em”.

Lm Giuse Tổng Giám nguyền diễn giảng thêm: “Trong Tông thư “Trái tim người cha” ĐTC Phanxicô đã nói với chúng ta về thánh Giuse. Bốn sách Tin mừng cũng gọi Chúa Giêsu là con trai của bác thợ mộc Giuse. Thánh nhân là người luôn thi hành thánh ý mà Thiên Chúa đã mặc khải cho ngài, âm thầm sống ẩn dật ở làng Nazareth cho đến khi Chúa vào Đền thờ sau biến cố năm 12 tuổi.”

Sự vĩ đại của thánh Giuse ở chỗ ngài đã lãnh nhận trách nhiệm làm cha của Chúa Giêsu. Ngài được Thiên Chúa trao quyền hợp tác và gia trưởng để điều khiển gia đình Thánh gia. Ngài là một người cha dịu dàng và yêu thương, biết lắng nghe và sẵn sàng chấp nhận sứ mạng để thi hành qua những lần được thiên thần báo mộng. Thánh nhân cũng là một người can đảm và sáng tạo trong công việc lao động ở nơi đất khách quê người, để bảo vệ được gia đình trước nhu cầu cơm ăn áo mặc. Qua các sách Tin Mừng, chúng ta không nghe được thánh Giuse nói câu gì, nhưng cả cuộc đời của ngài thể hiện bằng việc làm, sự yêu quý và tận tụy chăm sóc cho Chúa Giêsu và mẹ của Người.

Cuối cùng, Lm Giuse Tổng Giám nguyền đã mời gọi các gia trưởng hãy cố gắng nhìn vào gương sống của thánh Giuse để trở nên những người chồng, người cha gương mẫu trong gia đình. Bên cạnh đó, các chị em cũng hãy là một người vợ đảm đang, cùng nuôi dạy con cái trở thành những người con hiếu thảo.

Sau phần bài giảng là nghi thức lập lại lời thệ hôn của 16 cặp song nguyền có kỷ niệm hôn phối từ 15 năm đến 55 năm.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông Inhaxiô Đặng Phúc Khoái và bà Anna Đặng Thị Mận - Chủ nguyền CTTTHNGĐ TGP SG, đã đại diện cho các thành viên trong Chương Trình TTHNGĐ TGP SG có lời cảm ơn các Linh mục, các vị khách mời, các anh chị song nguyền và chúc mừng 16 cặp song nguyền kỷ niệm hôn phối.

Đáp từ, Lm Phanxicô Assisi Tổng Linh Nguyền TGPSG đã chia sẻ: “Thiên Chúa đã tuôn đổ hồng ân của Ngài cho chúng ta, cách riêng cho Chương Trình TTHNGĐ. Những đôi kỷ niệm hôn phối hôm nay đã củng cố thêm tình yêu và sự chung thủy với nhau mãi mãi. Ước mong gia đình các anh chị sẽ trở nên một gia đình Thánh gia, trở nên một gia đình nhiều ân sủng và ánh sáng của Chúa Kitô soi rọi cho những gia đình khác trong giáo xứ của mình.”

Cuối cùng, Lm Phanxicô Assisi đã trao Bằng Kỷ Niệm Hôn Phối cho 16 cặp song nguyền.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g50 cùng ngày. Sau đó là tiệc mừng tại Hoa Viên giáo xứ.

Bạch Yến
Ảnh: Trang Nguyên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top