Lễ tang cha cố Giuse Đinh Huy Hưởng

Lễ tang cha cố Giuse Đinh Huy Hưởng

WGPSG – Dẫu sự ra đi của cha Giuse Đinh Huy Hưởng (Giám đốc nhà Hưu dưỡng Phát Diệm, nguyên chánh xứ Gx. Đức Tin hạt Gò Vấp) đã được báo trước do căn bệnh hiểm nghèo của ngài, người ta vẫn không tránh khỏi bùi ngùi và thương tiếc, khi nghe tin cha Giuse đã về Nhà Cha lúc 01g40 ngày 08/8/2011, hưởng thọ 71 tuổi, sau 42 năm linh mục.

Trong hai ngày 09 và 10/8/2011, Nhà Hưu dưỡng Phát Diệm (số 212 Lê Đức Thọ, Phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM) đã đón tiếp nhiều phái đoàn đến kính viếng ngài, trong đó có Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn và nhiều Giám mục, các Hội dòng, các linh mục, tu sĩ, giáo dân… cùng những người nghèo đã được ngài quan tâm giúp từng bữa ăn.

Lúc 16g00 ngày thứ Ba 09/8/2011, Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm đã chủ sự nghi thức tẩn liệm cho ngài.

Lúc 09g00 ngày thứ Năm 11/8/2011, trong nhà nguyện nhà Hưu dưỡng Phát Diệm, Thánh lễ An táng đã được cử hành trọng thể:
- Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm - chủ tế.
- Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá TGP. TP HCM - giảng lễ.
- Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – chủ sự nghi thức phó dâng và tiễn biệt.
- Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục Phụ tá Giáo phận Xuân Lộc - di quan.

Hiệp dâng Thánh lễ có Đức ông Phanxicô Borigia Trần Văn Khả, cùng hơn 160 quý cha bạn hữu, linh tông. Ngoài ra còn có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, gia đình, quý đồng hương, giáo dân trong và ngoài hạt Xóm Mới, những người nghèo đã được ngài giúp đỡ.

Trước Thánh lễ, cha Giuse Trịnh Văn Viễn, Hạt trưởng hạt Bình An đã đọc tiểu sử, và cha Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt trưởng hạt Phú Thọ đọc di chúc của cha Giuse Đinh Huy Hưởng.

Mấy ngày cuối cùng ở Bệnh viện 175, chống chọi với những cơn đau khủng khiếp, nhưng ngài vẫn mãi nghĩ đến những người nghèo, thăm hỏi việc lo cho người nghèo, đôn đốc thúc giục anh chị em chu toàn bổn phận của đức ái. Trong di chúc, ngài ước mong: “Xin tổ chức đám tang ngài thật đơn giản, dành tiền lo cho người nghèo”. Điều đó nói lên cuộc đời một linh mục của ngài không chỉ làm lễ trên bàn thờ, mà còn tế lễ mình mọi lúc mọi nơi để trở nên của nuôi sống phần xác và phần hồn cho những ai cần đến ngài.

Trong bài giảng, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chia sẻ với cộng đoàn những tư tưởng sâu sắc: “… Tưởng chừng với tên gọi là Hưởng, cha cố Giuse Đinh Huy Hưởng sẽ được hưởng rất nhiều khi còn sống ở trên trần gian này. Thế nhưng, cuộc đời thánh hiến của ngài không hề được hưởng một điều gì, có chăng là những gian truân vất vả, những sự yếu hèn của con người, sự đồng cảm chia sẻ và giúp đỡ người nghèo, hầu xoa dịu phần nào những khó khăn của những con người bất hạnh. Của cải vật chất đã được chia sẻ cho mọi người, và ngài ra đi với hai bàn tay trắng, nhưng ngài đang được hưởng tất cả khi về trình diện cùng Chúa, đó là tấm lòng quảng đại bao dung, tình thương mến của mọi người, đặc biệt là người nghèo khi ngài đã thành lập quỹ Bác ái Du Sinh để giúp đỡ người nghèo. (Xem bài: Quỹ Bác ái Du Sinh: Kỷ niệm 1 năm thành lập quán ăn phục vụ người nghèo).

Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu đã chủ sự nghi thức di quan ngài ra Đất Thánh Trụ Sở Phát Diệm. Nghi thức phó dâng và tiễn biệt đã được Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân cử hành thật trang nghiêm trước khi đưa cha Giuse trở về lòng đất mẹ.

Cha cố Giuse ra đi đã để lại bao niềm thương mến của mọi người, đây có thể được coi như phần thưởng lớn lao dành cho ngài, một vị mục tử luôn chăm sóc người nghèo đến hơi thở cuối cùng. Nhưng phần thưởng lớn nhất, đó là Thiên Chúa đã mời gọi ngài vào hưởng niềm vui nơi Thiên quốc, như Lời Chúa đã phán: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han” (Mt 25, 34-36).

Xin Thiên Chúa giàu lòng xót thương tha thứ cho cha Giuse những thiếu sót khi ngài còn sống nơi dương thế, và mở rộng lòng hải hà đón nhận ngài vào hưởng vinh phúc trên Nước Trời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top