Lễ hội Giáng Sinh: “Đến để yêu thương”

Lễ hội Giáng Sinh: “Đến để yêu thương”

WGPSG -- “Cha rất vui vì được hiện diện nơi đây, bên các con những người con bé nhỏ của Chúa”.

Đó là lời chào của Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc khi đến tham dự và khai mạc Lễ hội Giáng Sinh của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt năm 2015. Ngưng một chút như ngắm nhìn các em, Đức Tổng Phaolô nói tiếp: Năm nay là năm của Lòng Thương Xót, Chúa thương xót hết tất cả chúng ta, đặc biệt là các con, những đứa con bé nhỏ, có thân phận không may mắn. Chúa rất thương chúng con, chúng con có tin không? Đức Tổng cao giọng hơn: Chúng con có tin như vậy không? Sau đó, Đức Tổng đã chúc mừng Giáng Sinh và khai mạc Lễ hội.

Lễ hội Giáng Sinh với chủ đề “Đến để yêu thương” được diễn ra tại Trung tâm Mục vụ ngày 19/12/2015, từ 13g00 đến 20g00, do Caritas Tổng Giáo phận tổ chức. Lễ hội đón tiếp 3.344 trẻ em của 53 đơn vị tham gia gồm các mái ấm, trung tâm, cơ sở bảo trợ nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật, các trường lớp giáo dục phổ cập. Trong số các em tham dự có 1.091 em khuyết tật, trong đó có 230 em khiếm thị, 460 em khiếm thính, 256 em chậm phát triển tâm thần, 94 em bại não, và 51 em bệnh tự kỷ. Với số lượng các em về tham dự Lễ hội như vậy, ngoài 383 người có trách nhiệm trong các đơn vị tham gia, Ban Tổ chức còn bố trí thêm các thành viên Caritas thành một đội ngũ phụ giúp chăm sóc phục vụ các em trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội.

Cha Giám đốc Caritas Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng luôn nhắc nhở các thành viên Caritas và những người phục vụ trong Lễ hội về mục đích chính của Lễ hội là khi tạo cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt hưởng được niềm vui Mừng Chúa Giáng Sinh, từng người phục vụ cũng đừng quên nói với các em về lòng yêu thương của Thiên Chúa khi có cơ hội, và cũng luôn giúp các em biết học chia sẻ, nhường nhịn, trật tự, biết giữ gìn vệ sinh chung, v.v..

Đón tiếp các em

Thời gian qua nhanh, việc chuẩn bị cho Lễ hội cũng hoàn tất. Lúc 12g30, anh chị em trong trách nhiệm ông bà già Noel đã sẵn sàng đón tiếp các em vào ổn định chỗ ngồi. Ngoài cổng Trung tâm Mục vụ và cổng Đại Chủng viện, cô Thu Trinh, cô Thanh Nga, Trưởng Quân, Trưởng An và nhóm hướng đạo đã sẵn sàng đón các đoàn xe của các mái ấm.

Các em dắt dìu nhau sắp hàng đi theo hướng dẫn của người phụ trách, nhưng mắt thì ngó tìm chung quanh như định hướng cho một cuộc vui sắp bắt đầu, náo nức, rộn ràng. Các em khuyết tật thì ưu tiên xuống từ cổng Trung tâm Mục vụ cho gần, các em xếp hàng chờ đợi người phụ trách mái ấm nhận ba lô, nhận phiếu tham gia là có thể nhập cuộc ngay để tham gia trò chơi và ẩm thực. Từ lúc đón tiếp mái ấm đầu tiên thì cứ liên tục các mái ấm khác hiện diện cho đến mái ấm cuối cùng. Đây là thời gian căng thẳng, vất vả, khéo léo của "Liên Tiểu Ban Đồng Hành và Trật Tự", chào đón các thượng khách bé nhỏ bước vào Lễ hội, và ổn định cho hàng trăm xe bốn bánh và rất nhiều xe hai bánh có chỗ đậu cách trật tự. Mồ hôi thấm đẫm lưng áo, nhưng niềm vui thì ngập lòng.

Các em tham gia trò chơi

Năm nay trong Lễ hội, có một điểm khác mọi năm, là việc tạo thêm niềm vui cho các em qua các gian hàng phục vụ trò chơi trúng thưởng do Anh Minh Khoa, cùng sự cộng tác thực hiện của các nhóm trẻ: nhóm Hành Trình Yêu Thương, giới trẻ giáo xứ Bác Ái, giáo xứ Bình Thới, giáo xứ Bùi Phát, ca đoàn giáo xứ Tân Phước, nhóm Hành Trang Người Trẻ. Phục vụ gian hàng chơi cho các em, là kinh nghiệm mà Ban Tổ chức nhận ra khi trò chơi trong Lễ hội năm 2014 chỉ để phục vụ cho một số em đến sớm, nhưng nhờ đó nhận ra các em rất ưa thích, và cũng là đáp lại lời đề nghị từ những vị trách nhiệm trong các mái ấm, khi thấy các em thích chơi các trò chơi trúng thưởng.

Không phải chỉ phục vụ trò chơi cho các trẻ em bình thường, đặc biệt hơn nữa còn có một khu vực vui chơi dành riêng cho trẻ em khuyết tật, đã được giảng viên Nguyễn Ánh Chí và các sinh viên trường Đại học Y được phụ trách, phục vụ trò chơi theo từng dạng khuyết tật, khuyết tật vận động có những trò chơi khác với các em khuyết tật giác quan. Ngắm nhìn các sinh viên giúp các em chơi, vui làm sao vì một số bạn trẻ ý thức trách nhiệm thực thi bác ái, và cảm nhận tấm lòng của những người phụ trách, chăm sóc từng chi tiết nhỏ, tất cả mọi người đều hướng lòng để phục vụ những trẻ em kém may mắn có được những giây phút vui tươi, cảm nhận tình yêu thương dạt dào nhiều hơn thường ngày.

Các em thưởng thức ẩm thực

Như mọi năm, khu vực ẩm thực gồm có 42 quầy hàng do các thành viên Caritas trong Tổng Giáo phận trách nhiệm gồm: 18 quầy phục vụ món ăn mặn, trang trí màu vàng, 14 quầy phục vụ món ăn nhẹ, trang trí màu hồng, 10 quầy giải khát, trang trí màu xanh biển, quà lưu niệm trong 10 gian hàng trang trí màu đỏ, ngoài ra, công ty Coca Cola sẽ phục vụ miễm phí một số quầy giải khát.

Mỗi em được 12 phiếu, thưởng thức 12 món ăn mình thích, và còn 2 phiếu mua những món quà lưu niệm hợp sở thích.

Trong ánh nhìn của yêu thương, Ban Tổ chức quan tâm đến những điều cần thiết dù rất nhỏ cho các em đến tham dự, nên khi bước vào Lễ hội mỗi em được tặng một ba lô màu đỏ đeo vai đựng những món quà mình sẽ nhận được trong Lễ hội.

Về việc an toàn thực phẩm, các quầy hàng cũng luôn phải tuân thủ nấu chín, chế biến trong ngày, giữ nóng, sạch sẽ. Còn các em khi bước vào khu vực ẩm thực sẽ được các thành viên Caritas phục vụ khăn lau và xịt sát trùng tay. Anh Đặng Văn Tưởng – Tổng chỉ huy Lễ hội tươi cười và nói: “Năm trước mình chỉ sát trùng tay, nhiều em khi xịt sát trùng, thì tay chúng còn rất bẩn đất cát, vì thế năm nay phải thêm khăn và giúp cho các em lau trước đã”.

Mạng lưới Caritas, là một nét đẹp mà Caritas Tổng Giáo phận nỗ lực gây dựng và được quý cha chánh xứ đồng thuận và nhiều anh chị em tình nguyện tham gia tạo nên một sự liên kết phục vụ bác ái. Anh Hoàng Minh - Trưởng Caritas hạt Thủ Đức chia sẻ với các thành viên trong hạt: “Sự thành công của ngày Lễ hội Giáng Sinh cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, đã nói lên tinh thần đoàn kết, chung tay góp sức của toàn thể các thành viên Caritas. Mỗi người một tay, kể cả những người ở nhà cầu nguyện cho công việc của chúng ta được thực hiện trôi chảy”. Trong Lễ hội này cũng vậy, anh chị em tự nguyện đăng ký phục vụ Lễ hội và tự phục vụ nhau, tất cả mọi chi phí của ẩm thực, trò chơi, đều được Caritas các giáo hạt, giáo xứ tài trợ, trao tặng.

Ngoài ra, để bảo đảm sức khỏe cho các em vui chơi, Ban Y tế Caritas được Bệnh viện Thánh Mẫu giúp đỡ, cử các y bác sĩ và xe cấp cứu túc trực, sẵn sàng ứng phó khi cần đến và chuẩn bị chăm sóc cho các em khi các em có vấn đề không ổn về sức khỏe.

Các em tham dự chương trình văn nghệ

Trước khi bước vào chương trình văn nghệ, các em được tham dự vào những phút hoạt náo cùng hát múa cử điệu, cùng trò chơi do anh Hữu Đại phụ trách, đây là thời gian các em ồn ào và sảng khoái.

Sau đó thì nhẹ nhàng, trật tự chào đón sự hiện diện của Đức Tổng Phaolô và cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng được cha Giám đốc Caritas hướng dẫn tiến lên sân khấu. Vị Mục tử chào thăm đoàn con và tuyên bố khai mạc chương trình văn nghệ Lễ hội, giây phút khai mạc nhiều niềm vui khi có sự hiện diện của Vị chủ chăn, pháo bông bùng sáng, những cánh hoa kim tuyến bay lấp lánh, tạo cho bầu khí Lễ hội thêm hân hoan, thêm sống động.

Chương trình Văn nghệ do nhạc sĩ Lê Đức Hùng dàn dựng, với sự tham gia của nhóm xiếc hài Phi Vũ – Hoàng Dũng, nhóm xiếc Duy Khiêm. Những tràng pháo tay, tiếng reo vui, bầu khí nhộn vui hơn khi nghe giới thiệu ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Phan Đinh Tùng. Bên cạnh đó có sự tham gia  của Trường Phổ cập Tam Hà, Lưu xá Thiên Phước, và MC Minh Quân tham gia. Chương trình văn nghệ diễn ra, Ban Tổ chức cũng không quên công việc phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu giúp các em khuyết tật tham dự tích cực.

Trong các tiết mục, tiết mục hoành tráng và có tới 130 diễn viên là thiếu nhi giáo xứ Tân Phước chính cha Giuse Vũ Minh Danh đưa các em đến trình diễn. 130 em cho một tiết mục là một trình diễn cần nhiều nỗ lực dàn dựng và tập luyện. Đây là một tiết mục văn nghệ, nhưng cho thấy không gì quá khó khi tình yêu thương chiếm ngự.

Trong chương trình còn đan xen phần rút quà may mắn với những món quà trúng thưởng là quạt máy, tivi. Trong đó có phần thi làm hang đá của một số mái ấm đăng ký tham dự và giải nhất thuộc về mái ấm Hà Đông.

Cám ơn và kết thúc

Cuối chương trình vẫn là phần các em mong đợi: Quà do các ông bà già Noel mang đến. Năm nay cha Nguyễn Sang không đến tham dự nhưng ngài đã gởi tặng các em 3.800 bình nước học trò và trong gói quà có thêm 3 món quà khác do các ân nhân trao tặng.

Phần cuối chương trình, ông Lê Thanh Liêm đại diện cho Ban Tổ chức cám ơn Đức Tổng Phaolô, Đức Hồng y, cha Tổng Đại diện, quý bề trên Đại Chủng viện và Trung tâm Mục vụ, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân, tất cả thành viên Caritas, và các cộng tác viên.

Chương trình kết thúc lúc 19g30, lúc này trên sân nhóm Hướng Đạo lại vất vả điều hành trật tự và dòng xe lưu thông, giúp các đơn vị ra về trong trật tự. Ban Trang trí lại bận rộn tháo pano và những phần đã trang trí, ban xếp ghế thì lo cất dọn, khu vực ẩm thực thì đã được các thành viên Caritas thu gọn sạch trước đó, đặc biệt Ban Bảo vệ Môi trường dưới sự nhiệt tình của các bạn trẻ, Sr. Thanh Lan đã hoàn thành trách nhiệm Trưởng ban một cách xuất sắc, không phải chỉ trước và sau Lễ hội, nhưng suốt trong Lễ hội các bạn trẻ đã luôn nhắc nhở các em và giữ gìn cho khuôn viên Lễ hội luôn sạch sẽ.

Đức Thánh Cha Phanxicô, ngày 2/8/12/2015, vừa khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót. Cánh cửa của lòng thương xót mở ra, mời gọi người Kitô hữu sống Năm Thánh dưới ánh sáng của câu Tin Mừng: “Anh em hãy có lòng thương xót, như Cha anh em là Đấng Thương Xót” (Lc 6,36).

Lễ hội Giáng Sinh cũng là một cánh cửa của lòng thương xót yêu thương, mà Caritas Tổng Giáo phận mời gọi mọi thành phần, mọi cá nhân hãy cùng Caritas Tổng Giáo phận chung tay, mời gọi mọi người hãy “Đến để yêu thương”. Tình yêu chia sẻ này không phải chỉ dành riêng cho hơn 3800 em được chăm sóc trong các mái ấm tình thương đến tham dự, mà còn rất nhiều trẻ em cơ nhỡ cần được đùm bọc yêu thương, mỗi ngày các em đều ao ước điều kỳ diệu sẽ đến, giúp các em thấy được những yêu thương, và hằng đêm các em vẫn thường hay mơ thấy cô Tiên có đôi đũa thần.

Cánh cửa Lòng thương xót Giáo hội đã mở ra, và lòng ta ơi hãy mở ra, cho lòng thương xót ngập tràn trong từng giây phút của cuộc đời.

Top