Lễ hội của sứ giả Hòa bình và Tình yêu

Lễ hội của sứ giả Hòa bình và Tình yêu

WGPSG -- “Các con chính là những sứ giả của Hòa bình, của Tình yêu Thiên Chúa”. Đó là lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM Phaolô Bùi Văn Đọc gửi đến các em có hoàn cảnh đặc biệt trên toàn Giáo phận trong Lễ hội “Đến để yêu thương” do Caritas Tổng Giáo phận tổ chức, vào ngày 20 tháng 12 năm 2014.

Lần đầu tiên, một chương trình đặc biệt mừng Giáng Sinh dành cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt từ các mái ấm, các em mồ côi, lớp tình thương, khuyết tật, nhà mở với số lượng người tham dự kỷ lục: khoảng 3.200 em có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 400 người phụ trách của các đơn vị, khoảng 1.500 anh chị em Caritas và tình nguyện viên phụ trách 52 gian hàng ẩm thực, khu trò chơi, quầy nước… Họ đến với nhau trong sự chan hòa của tình thương mến. Chương trình vui chơi này được kết hợp cùng các chương trình văn nghệ mừng Giáng Sinh đầy tình thân ái và ý nghĩa, góp cho Lễ hội “Đến để yêu thương” trở thành một kỷ niệm, một ấn tượng đẹp với các em có hoàn cảnh đặc biệt.

Niềm vui nối kết

Sự nối kết của niềm vui Tin Mừng, của Tình yêu Thiên Chúa, của tình bác ái, đã đem lại cho không gian Lễ hội thực sự là một sân chơi ý nghĩa dành cho các trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, như lời Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết trong Tông huấn “Niềm vui Tin Mừng”: Mang niềm vui của Chúa đến với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Lễ hội được mở màn sôi động và rộn ràng nhất ở khu ẩm thực. Đây là sự liên kết và đóng góp đầy nhiệt tình giữa các thành viên Caritas trong Tổng Giáo phận để hình thành nên 52 gian hàng ẩm thực phục vụ bữa ăn cho tất cả các em tham gia Lễ hội. Ở gian hàng ẩm thực của hạt Hóc Môn, cả nhóm thành viên Caritas hơn 50 người tất bật với núi trái cây được chia thành 5.000 phần, dùng phân phát cho các em tham gia Lễ hội. Không khó để nhận ra niềm vui chung hiện rõ trên gương mặt từng người. Đại diện cho nhóm, anh Vinhsơn Trần Văn Hưng, xứ Nam Hưng, hạt Hóc Môn chia sẻ đầy hào hứng: “Đây là năm đầu tiên mình tham gia một chương trình Lễ hội lớn với số lượng người tham dự đông đảo thế này, quả thật tâm trạng cảm thấy rất vui và phấn chấn”.

Không khí ở gian hàng trái cây của hạt Hóc Môn còn thêm rộn ràng và vui tươi hơn với những màn giới thiệu, quảng bá món ngon đến tận tay các em đang thong dong tham quan trong khu ẩm thực. Anh Hưng cho biết thêm: “Khi tham dự chương trình, mình xác định phải là một cầu nối giữa mọi người. Các em có hoàn cảnh đặc biệt đến với mình, với Lễ hội, chắc hẳn ít nhiều có chút rụt rè, e ngại, chính mình phải xóa đi khoảng cách đó bằng những cử chỉ gần gũi, yêu thương, trò chuyện. Túi trái cây chỉ là cái cớ, là phương tiện chuyển tải niềm vui, niềm yêu thương giữa mọi người khi tham gia Lễ hội”.

Thông điệp yêu thương

Bên cạnh những tình cảm yêu thương, những nghĩa cử cao đẹp, tạo niềm vui cho các em, Linh mục Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, SDB – Giám đốc Caritas Tổng Giáo phận TP.HCM cho biết: “Lễ hội Giáng Sinh 2014 cũng là dịp để các tổ chức, quý vị ân nhân, mạnh thường quân, các thành viên Caritas trong Tổng Giáo phận có cơ hội thực thi tình liên đới với nhau và với các mái ấm, các cơ sở thiện nguyện, từ đó lan tỏa tình bác ái đến cộng đồng, tạo cho các em có hoàn cảnh đặc biệt nhận ra rằng mình luôn được Giáo hội và xã hội yêu thương, chăm sóc. Lễ hội cũng là dịp để truyền dạy cho các em những bài học cơ bản về lối sống, ý thức xã hội, giản đơn như chuyện gìn giữ vệ sinh khu vực Lễ hội, xả rác đúng nơi quy định… Đó là những tình cảm, thông điệp và hành động mà Caritas gửi gắm trong lễ hội “Đến để yêu thương 2014”.

Đi khắp không gian Lễ hội, những hình ảnh đẹp về cử chỉ yêu thương, chăm sóc lẫn nhau, có khi đơn giản là chia nhau một phần ăn ngon trong gói quà nhỏ, giúp bạn uống ly nước, lau đi vết bẩn vương trên má, hay cùng nhau chan hòa niềm vui chung khi xem những trò diễn xiếc, hài kịch, đến lắng đọng trước những hoạt cảnh biểu diễn mang chủ đề Giáng Sinh… Tất cả những nét đẹp ấy đều do các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đem đến cho nhau, góp cho không gian Lễ hội ngập tình yêu thương và đầy tràn cảm xúc. “Đến để yêu thương” - một thông điệp cụ thể, một khái niệm nghe rất giản đơn nhưng vẫn cần lắm trong mối tương giao giữa con người với con người, và càng cần hơn với những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt.

Trong lời huấn từ, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc chia sẻ thân mật về tình yêu thương cùng các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt, rằng tình thương yêu không phải là thứ gì đó quá xa tầm tay với, giản đơn như một bạn câm điếc có thể giúp đưa bạn khiếm thị qua đường, vậy cũng đủ cho một nghĩa cử đẹp. Điều quan trọng khác mà Đức cha nhấn mạnh, chính là ý chí, sự quyết tâm không đầu hàng số phận, không được nản lòng, và hãy luôn tin trong mọi hành trình cuộc sống đều có Chúa soi sáng, dẫn đường. Bởi lẽ, các em khuyết tật, các em có hoàn cảnh đặc biệt chính là những sứ giả của Hòa bình và Tình yêu.

Top