Lễ giỗ giáp năm ông cố Phaolô Giuse Trần Quang Tích

Lễ giỗ giáp năm ông cố Phaolô Giuse Trần Quang Tích

“Ông cố Phaolô Giuse là người Công giáo tiêu biểu, là tôi trung, suốt đời tận tuỵ phục vụ Chúa và Giáo hội, xứng đáng để mỗi người chúng ta noi theo”.

Trên đây là lời chia sẻ của cha Giám tỉnh Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam trong Thánh lễ giỗ giáp năm ông cố Phaolô Giuse Trần Quang Tích.

Lúc 9 giờ 30 thứ Bảy 18.2.2017, tại nhà thờ giáo xứ Phú Trung, hạt Tân Sơn Nhì, Lễ giỗ giáp năm ông cố Phaolô Giuse Trần Quang Tích được cử hành. Cha Giuse Nguyễn Đức Hoà, Giám tỉnh Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam, chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có quý cha hạt trưởng, quý cha bề trên, cha chánh xứ và cha phó xứ Phú Trung cùng hai cha con của ông cố và quý cha thuộc giáo phận Sài Gòn, giáo phận Phú Cường; thầy phó tế phụ lễ. Hiệp ý trong Thánh lễ có quý thầy, quý soeur các hội dòng, bà cố Monica và gia đình linh tông huyết tộc ông cố Phaolô Giuse, quý chức HĐMV và quý khách thuộc các giáo xứ: Phú Trung, Bình An, Cao Xá và quý cộng đoàn tham dự.

Ông cố Phaolô Giuse Trần Quang Tích là bào huynh của cha Giuse Trần Quang Thiện, OP – Bề trên Tu xá Thánh Đaminh, Đà Lạt, là thân sinh cha Gioan Bt. Trần Quang Hiển, OP (Chánh xứ Cao Xá, Tây Ninh) và cha Luca Trần Quang Tung (Chánh xứ Nam Hải kiêm hạt phó hạt Bình An). Ông cố có người cháu là linh mục, đang phục vụ trong cánh đồng truyền giáo tại Hàn Quốc.

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ Phú Trung Giuse Maria Lê Quốc Thăng thay lời bà cố Monica và quý cha trong gia quyến của ông cố Phaolô Giuse ngỏ lời chào trân trọng đến cha Bề trên Giám tỉnh, chủ tế và quý cha đồng tế, quý tu sĩ và cộng đoàn phụng vụ. Cha sở Phú Trung cũng chuyển lời thăm cùng hiệp ý cầu nguyện của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc vì sự vắng mặt của ngài trong Thánh lễ giỗ đầu của ông cố Phaolô Giuse, trùng với Thánh lễ an táng cố ĐGM Phaolô Nguyễn Văn Hoà tại GP Nha Trang. Trong tình hiệp thông, cha sở Phú Trung mời gọi cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện cho linh hồn ông cố Phaolô Giuse và hai người con của ông cố là Phaolô Trần Quang Dinh và Giuse Trần Quang Thăng, cách đặc biệt cùng với giáo hội cầu nguyện cho linh hồn cố ĐGM Phaolô Nguyễn Văn Hoà hôm nay an táng tại GP Nha Trang.

Chia sẻ trong Thánh lễ qua bài Tin Mừng theo thánh Matthêu về bài giảng trên núi của Chúa Giêsu với chủ đề Tám Mối Phúc Thật, cha Bề trên Giám tỉnh dòng Đaminh, chủ tế đã diễn giải về bổn phận của con cái đối với cha mẹ: Nhờ cha mẹ mà con cái được đón nhận đức tin-một di sản quý giá nhất và là quà tặng hồng ân của Thiên Chúa. Từ ý tưởng trên, cha Giám tỉnh đã liên hệ đến ông bà cố, đấng sinh thành, giáo dục con cái theo chuẩn mực của gia đình Thánh, của giáo hội. Sinh thời ông cố Phaolô Giuse là người rất chân chất, khiêm tốn, ông không nề quản những khó khăn, gian khổ để giúp đỡ em ruột, giúp đỡ cháu và hai người con của mình phục vụ trong cánh đồng truyền giáo trong sứ vụ linh mục. “Hạt giống đức tin mà ông bà cố gieo vãi nơi anh em, con cháu trong gia đình đang ngày càng trổ hoa sinh trái. Lời cầu nguyện tốt nhất để nhớ đến người đã khuất, cụ thể nhớ đến ông cố Phaolô Giuse trong ngày giỗ giáp năm hôm nay chính là Hiến tế trong Thánh lễ”. Kết thúc suy niệm Lời Chúa, cha Giám tỉnh dòng Đaminh, chủ tế Thánh lễ đã dẫn lại câu Thánh vịnh được trích dẫn trong thiệp mời giỗ giáp năm ông cố Phaolô Giuse như một thông điệp Yêu thương và Hy vọng: “Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống: trước Thánh nhan, ôi vui sướng tràn trề, ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi!” (Tv 16,11).

Cuối lễ, cha Gioan Bt. Trần Quang Hiển OP, chánh xứ Cao Xá Tây Ninh và cha Luca Trần Quang Tung, chánh xứ Nam Hải kiêm hạt phó hạt Bình An thay lời bà cố Monica, quý cha và toàn thể gia đình huyết tộc cảm tạ, tri ân Đức TGM Phaolô, Đức Hồng y Gioan Baotixita, Đức cha phụ tá TGP Sài Gòn và quý Đức cha các giáo phận: Phú Cường, Kontum, cha Tổng Đại diện Sài Gòn, cha Bề trên Giám tỉnh dòng Đaminh, chủ tế Thánh lễ và quý cha bề trên, quý cha hạt trưởng, cha chánh xứ và phó xứ Phú Trung cùng quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý chức HĐMV, quý thân hữu các giáo xứ liên hệ và cộng đoàn tham dự, vì tình thương, đã hy sinh thời gian để cùng hiệp thông trong Chúa cầu nguyện cho linh hồn ông cố Phaolô Giuse. Cha diễn cảm: “Thấm thoát đã một năm trôi qua từ ngày ông cố Phaolô Giuse vĩnh biệt thế gian để về nhà Chúa, trong tâm trí những người thân yêu, hoặc đã từng tiếp xúc với ông cố luôn đầy ắp những hình ảnh, những kỷ niệm, nỗi nhớ sâu đậm dành cho ông cố thân sinh của chúng con. Chúng con xin cảm tạ tri ân, xin tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn ông cố Phaolô Giuse và hai em của chúng con là Phaolô và Giuse trong Thánh lễ và lời kinh mỗi ngày”.

Lễ giỗ giáp năm ông cố Phaolô Giuse kết thúc nhưng âm hưởng lời cha Giám tỉnh Tỉnh dòng Đaminh Việt Nam, chủ tế Thánh lễ trong tâm tình đầu lễ như vẫn còn: “Ông cố Phaolô Giuse là người Công giáo tiêu biểu, là tôi trung, suốt đời tận tuỵ phục vụ Chúa và Giáo hội, xứng đáng để mỗi người chúng ta noi theo”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top