Lễ giỗ 19 năm hai nữ tu, ân nhân của giáo xứ Thánh Giuse, Gò Vấp

Lễ giỗ 19 năm hai nữ tu, ân nhân của giáo xứ Thánh Giuse, Gò Vấp

WGPSG -- Lúc 17giờ30 thứ Năm 13/10/2011, tại nhà thờ Thánh Giuse Gò Vấp, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể cùng hiệp dâng Thánh lễ giỗ cầu cho linh hồn nữ tu Annê Trần Thị Hồi – người thầy đã giáo dục nhiều thế hệ học sinh của giáo xứ, và nữ tu Maria Nguyễn Thị Nhường – chăm lo các công việc bàn thờ và nhà thờ của giáo xứ. Thánh lễ được cha xứ Giuse Trần Phước Thành chủ tế và cha Giuse Tiến - Dòng Đồng Công đồng tế.

Trước di ảnh hai Cô, với nén hương thơm của quý cha đồng tế, Hội đồng Mục vụ, đại diện các đoàn thể trong giáo xứ đã dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn và cầu nguyện cho hai linh hồn Annê và Maria sớm về hưởng nhan Thánh Chúa. Đặc biệt, với sự hiện của nhiều khuôn mặt học trò cũ xa gần về dự lễ, như là nghĩa cử kính nhớ và tri ân công ơn giáo dục của hai Cô đã dạy dỗ bao thế hệ nên người.

Sau Thánh lễ là buổi hội ngộ của nhiều thế hệ học trò tại hội trường giáo xứ với các học trò cũ xa gần cùng nhau ngồi ôn lại những kỷ niệm thời thơ ấu. Ai cũng nhắc lại những kỷ niệm xưa khó quên khi còn học tại trường Tiểu học Tín Đức của giáo xứ. Bài học ABC vỡ lòng, bàn tay mềm mại của cô giáo uốn nắn tập viết từng con chữ cho học trò, hình phạt nhẹ nhàng khi không thuộc bài hay đùa giỡn trong lớp, tình cảm dạt dào của các Cô khi khen thưởng cho các em ngoan, tất cả chỉ còn là những hồi tưởng rất xúc động, bồi hồi mà giờ đây họ đều là những người ngoài năm mươi hoặc sáu mươi tuổi, ông nội hay bà ngoại.

Ước mong buổi hội ngộ hôm nay nhân kỷ niệm 19 năm giỗ của hai Cô là tâm tình tri ân của học trò cũ luôn hướng về hai Cô với lòng thành kính. Và cuộc đời tận hiến của hai Cô sẽ là tấm gương sáng mà mỗi học trò cũ của hai Cô sẽ giáo dục cho thế hệ trẻ thời nay.

Đôi dòng về 2 nữ tu Annê và Maria

Đối với giáo dân giáo xứ Thánh Giuse Gò Vấp, khi nói về lịch sử giáo xứ, không ai quên được công ơn của cô giáo Annê Trần Thị Hồi, một nữ tu thánh thiện, thông minh và cương trực luôn luôn sát cánh với các cha xứ hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao phó một cách xuất sắc.

Cô giáo Annê Trần Thị Hồi sinh năm 1924 tại làng Công Sá, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Năm 1940, Cô dâng mình cho Chúa theo tinh thần Hội Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội.
Năm 1954, Cô di cư vào Nam và được cử về giúp tại giáo xứ Thánh Giuse Gò Vấp cùng với một người bạn đồng tu là Cô Maria Nguyễn Thị Nhường. Từ đó, người nữ tu 30 tuổi ấy đã gắn bó đời mình với giáo xứ một cách bền bỉ, thậm chí không có thời gian trở về Dòng để nhận lời khấn cuối cùng của người tu sĩ, mãi về sau, khi gần qua đời, Cô mới nhận hồng ân khấn trọn đời vào ngày 05/09/1992.

Suốt những năm tháng phục vụ giáo xứ một cách thầm lặng, Cô đã gắn bó với công việc phụng tự hằng ngày trong nhà thờ như dọn đồ lễ, trang trí cung thánh, bàn thờ, ảnh tượng… Hằng năm, Cô tổ chức các lớp Kinh Bổn để chuẩn bị cho các em thiếu nhi trong giáo xứ dọn mình nhận lãnh bí tích Thánh Thể, chịu phép Thêm Sức, Hội Con Đức Mẹ dâng hoa…

Ngoài ra, công việc dạy học tại trường Tiểu học Tín Đức lúc bấy giờ đối với cô còn mang một ý nghĩa cao quý hơn. Cô đã nhận dạy học lớp 1 là lớp học khó khăn nhất cả về tâm lẫn trí. Nhưng với đức tính yêu thương và hiền lành cùng với sự nghiêm nghị cương trực, Cô đã dẫn dắt các học trò của mình bằng những bài học vỡ lòng chuẩn mực, uốn nắn từng nét bút của mỗi em, động viên và khen các em khá cùng với sự nhẫn nại dìu dắt các em yếu kém, nên học trò của Cô và cả phụ huynh đều rất trân trọng và quý mến cô. Điều hành trường Tiểu học Tín Đức bên cạnh linh mục hiệu trưởng Phaolô Bùi Ngọc Qúy là cô giáo Trần Thị Hồi với phong thái hòa nhã, vui vẻ cùng với đội ngũ thầy giáo như thầy Phước, thầy Phi, thầy Thuật và còn nhiều thầy cô giáo khác… đã thực sự làm cho mọi lớp học trò và phụ huynh kính trọng tri ân. Ngay cả đối với những học sinh nghèo, cô cũng sẵn sàng giúp đỡ về sách vở cũng như học phí.

Những năm cuối đời, sức khỏe của Cô yếu dần và trở bệnh, nhưng nhiều lần đến thăm, Cô vẫn tỏ ra lạc quan, vui vẻ chuyện trò. Thế rồi, cơn bệnh mỗi lúc một nặng, tin tưởng vào vòng tay của Chúa đón cô về trong bộ áo cánh lộng lẫy mà cô đã mặc để khấn trọn đời vào ngày 05/09/1992. Hơn một tháng sau ngày 13/10/1992, trong tình yêu bao la, Chúa đã gọi Cô về để lại bao niềm thương nhớ cho toàn thể cộng đoàn giáo xứ. Trong di chúc, cô đã nguyện hiến dâng toàn bộ vật chất, tài sản, nhà cửa có được từ những ngày tháng lao động cho giáo xứ, cha xứ Giuse Nguyễn Đức Quang đã tiếp nhận và sử dụng để xây dựng nên Hội trường giáo xứ chúng ta ngày nay. Cũng sau khi cô mất, vào ngày 21/10 người bạn thân nhất của cô trong công việc phục vụ nhà Chúa là Nữ tu Maria Nguyễn Thị Nhường cũng được Chúa gọi về.

Nguyện xin Thiên Chúa tình yêu ban thưởng triều thiên vĩnh phúc cho linh hồn hai cô Annê và Maria trên thiên đàng.

Lạy Chúa, con biết đi về đâu khi hoàng hôn đời con buông xuống. Xin cho con biết dùng những lời nói yêu thương, những nghĩa cử bác ái, mà đối xử với anh chị em con. Xin giúp con thoát khỏi ràng buộc của danh vọng, của cải, thú vui đời này, với niềm hy vọng một ngày kia con sẽ trở về cùng Chúa đời đời, nơi quê hương thật mà Chúa đã hứa ban cho con. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top