Lễ giỗ 12 năm cha cố Giêrônimô Phạm Ngọc Giá

Lễ giỗ 12 năm cha cố Giêrônimô Phạm Ngọc Giá

WGPSG -- Lúc 18giờ thứ năm 20/10/2011 tại nhà thờ Bác Trạch, Tiền Hải địa phận Thái Bình, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể và thân nhân cùng hiệp dâng Thánh lễ giỗ long trọng cầu nguyện cho linh hồn cha cố Giêrônimô Phạm Ngọc Giá. Thánh lễ do cha Giuse Trần Phước Thành, người con thân yêu của quê hương Bác Trạch (chánh xứ nhà thờ Thánh Giuse Gò Vấp, nghĩa tử của cha cố Giêrônimô) chủ tế, cha Augustinô Nguyễn Quang Huy (chánh xứ Bác Trạch) cùng đồng tế.

Trước di ảnh cha cố, quý cha đồng tế và Hội đồng Mục vụ, đại diện các đoàn thể trong giáo xứ, đặc biệt hơn nữa có một số vị nghĩa tử từ miền Nam ra, cùng dâng nén hương thơm lên Thiên Chúa cầu nguyện cho cha cố sớm hưởng nhan Thánh Chúa.

Sau Thánh lễ là buổi hội ngộ của nhiều thế hệ tại nhà tổ của ông bà cố của cha Giêrônimô Phạm Ngọc Giá. Thân nhân, cộng đoàn và những người con lưu lạc xa gần ngồi bên nhau ôn lại những kỷ niệm về cha cố.

Giáo xứ Bác Trạch là một xứ đạo Công giáo thuộc Giáo hạt Tiền Hải, địa phận Thái Bình. Giáo xứ bao gồm các giáo họ: giáo họ Cao Bác, giáo họ Công Bồi, giáo họ Phương Trạch, giáo họ Quan Trạch và các giáo khu 1, 2, 3, 4. Quản xứ hiện nay là cha Augustinô Nguyễn Quang Huy (linh mục đời thứ 51). Nhà thờ chính của giáo xứ là nhà thờ Bác Trạch, tọa lạc tại tọa độ: 20°21'56"N - 106°28'45"E thuộc thôn Bác Trạch 1, xã Vân Trường, huyện Tiền Hải, thành phố Thái Bình. Cách 16 km từ trung tâm thành phố, nhà thờ Bác Trạch được linh mục Giuse Phạm Xuân Bảng xây dựng và khánh thành năm 1936, hiện nay đang được trùng tu (khởi công từ ngày 9-10-2006 và dự kiến được khánh thành vào ngày 1-11-2011). Nhà thờ Bác Trạch vẫn còn lưu trữ hài cốt năm vị lĩnh phúc tử đạo (cha cố Giêrônimô Phạm Ngọc Giá cũng được an táng gần nhà thờ cùng với các cụ):

1 - Cụ Đaminh Nhuyên - sinh năm 1838 tại Bác Trạch, lĩnh phúc tử đạo năm 1859
2 - Cụ Đaminh Thược - sinh năm 1807 tạị Bác Trạch, lĩnh phúc tử đạo năm 1861
3 - Cụ Đaminh Trâm - sinh năm 1811 tại Bác Trạch, lĩnh phúc tử đạo năm 1861
4 - Cụ Đaminh Uông - sinh năm 1822 tại Bác Trạch, lĩnh phúc tử đạo năm 1859
5 - Cụ Đaminh Lượng - sinh năm 1817 tại Bác Trạch, lĩnh phúc tử đạo năm 1859

Hiện nay giáo dân giáo xứ Bác Trạch vào khoảng năm ngàn người khi được tách từ giáo họ Nam Trại, giáo họ Quan Cao và giáo họ Nam Trạch. Cha xứ cũng kiêm nhiệm thêm chín giáo xứ lân cận.

Buổi hội ngộ hôm nay nhân kỷ niệm mười hai năm giỗ của cha cố là tâm tình tri ân của những nghĩa tử và các người con xa quê hương Bác Trạch luôn hướng về cha cố với lòng thành kính. Cuộc đời tận hiến của cha cố sẽ là tấm gương sáng cho mọi người luôn sống hiệp thông, biết chia vui sẻ buồn cùng nhau.

ĐÔI DÒNG VỀ TIỂU SỬ CHA CỐ GIÊRÔNIMÔ PHẠM NGỌC GIÁ

Cậu Giêrônimô Giá chào đời ngày 06-07-1937 tại Bác Trạch, Tiền Hải, Tỉnh Thái Bình. Ngay từ niên thiếu cậu đã có ý hướng dâng mình cho Chúa. Sau năm 1954 vào Nam tu học tại đại chủng viện Thánh Giuse Sài gòn. Thầy thụ phong linh mục vào ngày 14-05-1968 tại Giáo Phận Sài gòn do Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình truyền chức. Cha về làm cha phó giáo xứ Hoàng Mai - Xóm Mới, lãnh trọng trách thành lập và là cha Tuyên úy của Thiếu nhi Thánh Thể Xóm Mới.

- Năm 1974, được bài sai về nhận chính xứ giáo xứ Đức Tin, ngôi nhà thờ cha đã hai lần tu sửa lại khang trang và rộng rãi để giáo dân có nơi phụng tự Chúa cho xứng hợp.
- Ngày 15-07-1992, một lần nữa vâng lời bề trên, cha về làm chính xứ Tân Chí Linh.

- Ngày 26-12-1992, bị đột quỵ tai biến, và căn bệnh này đã đồng hành với Cha suốt bảy năm. Dù phải ngồi xe lăn nhưng cha vẫn không lãng quên trách nhiệm của một chủ chăn nhân từ trong mọi sinh hoạt mục vụ và phụng vụ, cha vẫn lạc quan trong cuộc sống đời thường, đi thăm bệnh nhân trong xứ đều đặn. Cha thường trao đổi tâm tình với mọi người qua những bài thơ dâng lên Thiên Chúa và Đức Maria, để được nâng đỡ và ủi an khi vác thánh giá của bệnh tật, đau đớn thường ngày:

* Khi xưa còn bé tuổi ngọc ngà
Con vẫn thích hát một bài ca
Là bài “Lạy Cha nếu có thể”
Là bài đầu tiên con biết hát…

* Con cứ ngỡ rằng đời đẹp tươi
Thánh giá nhẹ nhàng vác như chơi
Sao lại băn khoan “nếu có thể”
Mà không “có thể” mọi việc đời…

* Bài ca quen hát lúc còn thơ
Bây giờ mới hiểu thật khó ngờ
Mỗi lời, mỗi khóc “nếu có thể”
Chẳng ai hiểu nỗi quá bơ vơ …

* Quỳ đây con hát hay con khóc
Lủi thủi mình con chịu một phần
Chẳng thể nói ra mong ai hiểu
Để giữ tinh khôi một chữ thành

* Vậy nếu có thể chén đắng nầy
Rót thêm cay đắng rót thật đầy
Rót thêm nhục nhã thêm chua xót
Con xin uống cạn uống ngay đây…

* Nhưng “nếu có thể” Chúa, Chúa ơi!
Xin đến bên con đừng bỏ rơi
Đừng để mình con cô quạnh
Chỉ cần có Chúa, chỉ vậy thôi …

* Vậy “nếu có thể” con xin đổi
Thành ra “CÓ THỂ” trọn một đời
Bởi vì với Chúa luôn “CÓ THỂ”
Chỉ xin Chúa giúp là đủ thôi…

Tin tưởng vào vòng tay yêu thương của Chúa, cha về an nghỉ trong Chúa ngày 28-12-1999 tại Giáo xứ Tân Chí Linh, Sài Gòn với niềm tiếc thương của mọi người.

Ngày 12-06-2011, thân tộc và mọi người đưa cha cố về với đất quê hương Bác Trạch thỏa lòng mong muốn của ngài.

Nguyện xin tình yêu của Thiên Chúa mãi mãi thắp sáng ngọn lửa Phục sinh và ban thưởng triều thiên vĩnh phúc cho cha cố Giêrônimô.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top