Khánh thành nhà Sinh hoạt Giáo lý và kỷ niệm 160 năm thành lập giáo xứ Hạnh Thông Tây

Khánh thành nhà Sinh hoạt Giáo lý và kỷ niệm 160 năm thành lập giáo xứ Hạnh Thông Tây

Khánh thành nhà Sinh hoạt Giáo lý và kỷ niệm 160 năm thành lập giáo xứ Hạnh Thông Tây

WGPSG -- “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công”.

Lời Thánh vịnh 127 vang lên rộn ràng cùng với niềm hân hoan của toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hạnh Thông Tây trong ngày khánh thành nhà Sinh hoạt Giáo lý và Mục vụ (SHGL & MV). Đây cũng là dịp kỷ niệm 160 thành lập giáo xứ và 100 năm ngôi thánh đường cổ kính của họ đạo. Niềm vui của ngày trọng đại còn được nhân lên gấp bội khi 157 em thiếu nhi hôm nay sẽ lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.

Thánh lễ diễn ra lúc 17g45 ngày 24/9/2020 do Đức TGM Giuse Nguyễn Năng chủ tế. Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Hạt trưởng hạt Gò Vấp, Lm hạt trưởng hạt Xóm Mới, cùng khoảng 30 linh mục đồng tế.

Đúng 17g30, đoàn rước Đức TGM Giuse cùng các linh mục đã tiến vào khu vực nhà xứ để cử hành nghi thức khánh thành và làm phép nhà SHGL&MV. Ngôi nhà SHGL&MV được xây dựng không chỉ đáp ứng nhu cầu mục vụ hiện nay của họ đạo, mà còn là một công trình ghi dấu những truyền thống tốt đẹp của tiền nhân. Lm chánh xứ Giuse Phạm Đức Tuấn đã gợi nhớ lại công khó ban đầu của vị Thừa sai nước ngoài - Lm Puginier - người đã gieo những hạt mầm đức tin đầu tiên, nhờ đó hình thành nên họ đạo Hạnh Thông Tây 160 năm về trước.

60 năm sau, cha già Mát-thêu Hồ Tấn Đức đã không quản khó nhọc, nỗ lực cùng giáo dân xây dựng ngôi thánh đường mơ ước làm nơi thờ phượng Chúa và là nơi gặp gỡ nhau. Và hôm nay, giữa một đô thị phát triển về mọi mặt, con dân Hạnh Thông Tây lại có một ước mơ và đặt trọn ước mơ trong tình yêu quan phòng của Chúa qua lời cầu bầu của Thánh Cả Giuse - bổn mạng giáo xứ - và của Mẹ Maria - bổn mạng 12 giáo khu trong họ đạo.

Sau đó, Lm chánh xứ Giuse đã tinh tế gắn kết hình ảnh hai vị chủ chăn đáng kính của TGP với ngôi nhà ước mơ của họ đạo, ngài nói: “3 năm trước Đức TGM Phaolô đã đặt nền cho giấc mơ của chúng con và hôm nay Đức TGM Giuse chính là người mở màn cho giấc mơ ấy.” Vâng, hôm nay giấc mơ đã thành hiện thực. Giấc mơ ấy chính là ngôi nhà SHGL&MV được xây dựng khang trang với 5 tầng lầu, diện tích trung bình mỗi tầng 1.000m2, gần 40 phòng học, 1 nhà nguyện, 1 sảnh lớn phù hợp cho những sinh hoạt trong nhà và ngoài trời. 

Sau nghi thức khánh thành và làm phép nhà SHGL&MV là thánh lễ tạ ơn.

Mở đầu thánh lễ, sau lời giới thiệu của Lm chánh xứ Giuse, Đức TGM Giuse đã chia vui với cộng đoàn giáo xứ về những sự kiện trọng đại hôm nay.

Trong bài giảng Tin mừng, ngài chia sẻ:

- Khi tra cứu trên google, ngài nhận được hơn 7 triệu kết quả với từ khóa Hạnh Thông Tây, một con số thật ấn tượng.

- Với bề dày 160 năm lịch sử, Hạnh Thông Tây là một trong những giáo xứ kỳ cựu nhất tại Gp Sài Gòn.

- Ngôi nhà thờ 100 tuổi không chỉ mang nét cổ kính mà còn là một công trình kiến trúc độc đáo, một điểm tham quan du lịch lý tưởng của thành phố.

Một trong những trăn trở của Đức TGM Giuse từ khi ngài về nhận giáo phận và đến thăm mục vụ ở các giáo xứ, ngài thấy rất nhiều nơi thiếu phòng học giáo lý vì không có đất để xây dựng, "ngôi nhà SHGL&MV của giáo xứ hôm nay vì thế thật đáng quý biết bao".

Sau đó, Đức TGM đã giúp mọi người nhìn lại quá khứ để tự hào, để tạ ơn Chúa về hồng ân đức tin mà họ đạo đã được lãnh nhận trong 160 năm qua. Hân hoan với sức sống của giáo xứ với gần 7.000 giáo dân và hàng ngàn di dân, có đầy đủ cơ sở vật chất tiện dụng. Chắc chắn, lịch sử giáo xứ sẽ tiếp nối với hành trình tương lai sắp tới mà chính chúng ta, đặc biệt là các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức sẽ là người viết tiếp. Chúng ta rất cần ơn Chúa. Ngài nhấn mạnh: “Hôm nay, chúng ta khao khát, chờ đợi và cầu xin Chúa Thánh Thần đến trên các em và trên mỗi người chúng ta. Bí tích Thêm Sức củng cố đức tin của chúng ta. Chúng ta cần nhận lãnh Chúa Thánh Thần trong đời sống của mình”.

Kế đó, Ngài đặt câu hỏi với cộng đoàn: “Chúng ta cần Chúa Thánh Thần để làm gì ?” Dựa vào các bài Lời Chúa hôm nay, Đức TGM đã khai mở giúp cộng đoàn hiểu:

- Thứ nhất, “chúng ta cần Chúa Thánh Thần để giúp chúng ta sống mối tương quan giữa người con với Cha trên trời”. Nhờ Chúa Thánh Thần, chúng ta dám gọi Chúa là Abba – Cha ơi. Abba là từ em bé gọi bố của mình: bố ơi, ba ơi. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta tập cầu nguyện với Chúa như một người bố, người cha để tâm sự với Ngài những khó khăn, trăn trở của mỗi chúng ta.

- Thứ hai, Chúa Thánh Thần giúp ta nhớ lại và hiểu lời Chúa Giêsu đã dạy. Sống đạo trong đời sống hiện tại với nhiều khó khăn và bao cám dỗ, chúng ta cần Chúa Thánh Thần giúp chúng ta nhớ, hiểu và áp dụng Lời Chúa trong từng biến cố, giúp ta cân nhắc, chọn lựa mọi sự trong cuộc sống hằng ngày.

Sau bài giảng là phần nghi thức ban Bí tích Thêm Sức.

Thánh lễ được nối tiếp với lời nguyện giáo dân và phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc, ông Chủ tịch HĐMV đã thay mặt cộng đoàn cám ơn Đức TGM, Lm chánh xứ Giuse, các Lm đồng tế cùng cộng đoàn. Nhân dịp này, ông Chủ tịch cũng báo cáo sơ lược với Đức TGM về tình hình và đời sống của giáo xứ.

Đáp lời, Đức TGM Giuse một lần nữa nhắc nhở mọi người tích cực xây dựng cộng đoàn, tận dụng cơ sở và điều kiện Chúa ban để xây dựng đời sống đức tin. Ngài tha thiết mời gọi mọi người, nhất là các em thiếu nhi hãy tích cực tham gia các lớp giáo lý, học hỏi Lời Chúa để có thể đối diện và thích nghi với những tiến bộ của thời đại mới. Ngài cảnh báo những nguy cơ mất đức tin nếu không được bồi dưỡng đức tin, học hỏi giáo lý và Lời Chúa thường xuyên.

Thánh lễ tạ ơn kết thúc lúc 19g20. Sau thánh lễ, Đức TGM và các linh mục đã có bữa cơm thân mật cùng cộng đoàn giáo xứ.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top