Khai mạc Năm Thánh mừng 150 năm thành lập Họ đạo Thánh Phanxicô Xaviê (Chợ Lớn)

Khai mạc Năm Thánh mừng 150 năm thành lập Họ đạo Thánh Phanxicô Xaviê (Chợ Lớn)

WGPSG -- Không còn phân biệt Do Thái hay Hy Lạp; nhưng tất cả anh em chỉ là một trong Đức Kitô (Gl 3,28).

Lời của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu ở Galát vẫn hằng âm vang nơi Họ đạo Thánh Phanxicô Xaviê (Nhà thờ Cha Tam - Chợ Lớn) trong suốt 150 năm qua. Nhân dịp khai mạc Năm Thánh mừng 150 năm thành lập họ đạo, cộng đoàn Dân Chúa tại giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê, giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán, đã cùng nhau chuẩn bị và tổ chức khai mạc Năm Thánh thật long trọng và sốt sắng.

Chuẩn bị tâm hồn

Nhằm chuẩn bị tâm hồn cho mọi thành phần dân Chúa tại giáo xứ đón mừng Năm Thánh, Cha Stêphanô Huỳnh Trụ - linh mục chính xứ - đã tổ chức cho hai cộng đoàn Hoa và Việt tĩnh tâm để chuẩn bị đón nhận ơn toàn xá trong Năm Thánh của giáo xứ.

Cộng đoàn giáo dân người Việt đã tham dự Thánh lễ tĩnh tâm vào lúc 18g30 thứ Hai, ngày 05-01-2015. Phụ trách giảng tĩnh tâm cho cộng đoàn người Việt là Cha Phanxicô Assisi Trần Đức Huấn - linh mục phụ tá.

Còn cộng đoàn giáo dân người Hoa thì tham dự Thánh lễ tĩnh tâm vào lúc 19g30 thứ Ba, ngày 06-01-2015. Phụ trách giảng tĩnh tâm cho cộng đoàn người Hoa là Cha Phaolô Huỳnh Quốc Vinh - linh mục phụ tá.

Chia sẻ trong bài giảng tĩnh tâm, quý Cha đã ôn lại cho cộng đoàn lịch sử hình thành Họ đạo và tinh thần truyền giáo cũng như cộng tác phát triển giáo xứ của các thế hệ đi trước. Quý Cha cũng hướng dẫn cộng đoàn tự nhìn lại công việc truyền giáo và phát triển giáo xứ trong thời đại ngày nay, để trong Năm Thánh của giáo xứ, mọi thành phần Dân Chúa của cả hai cộng đoàn Hoa và Việt đều cộng tác tích cực hơn nhằm phát triển giáo xứ theo tinh thần của thánh bổn mạng giáo xứ là Thánh Phanxicô Xaviê, nhà truyền giáo của thời đại.

Kỷ niệm ngày Cung hiến Thánh đường

Cùng trong chuỗi sự kiện của ngày Khai mạc Năm Thánh, vào lúc 18g30 thứ Bảy, ngày 10-01-2015, cộng đoàn giáo xứ đã cùng tham dự Thánh lễ kỷ niệm ngày Cung hiến Thánh đường giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê do Cha chính xứ Stêphanô Huỳnh Trụ chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha phụ tá Phaolô Huỳnh Quốc Vinh. Thánh lễ được cử hành song ngữ Việt và Hoa.

Trong bài giảng, khi nói về tinh thần truyền giáo của các tông đồ, các nhà thừa sai, Cha Stêphanô đã liên tưởng đến tinh thần thừa sai của Cha Pierre Marie Philippe (MEP) - người thành lập Họ đạo Thanh Nhơn (người Thanh, người Hoa), là tiền thân của họ đạo ngày nay. Cha Philippe là một nhà truyền giáo tại Quảng Đông, Trung Hoa. Năm 1865, ngài đến Nam Kỳ, Việt Nam, thấy nhu cầu của người Hoa tại Việt Nam, mặc dù lúc bấy giờ chỉ có chừng mười mấy người và vài người Hoa ở bệnh viện Chợ Quán, ngài đã mạnh dạn xin thành lập Họ đạo người Hoa tại vùng Chợ Lớn này, vì ngài nghĩ rằng những người Hoa qua đây sinh sống hoặc buôn bán vẫn phải truyền giáo cho họ. Chính nhờ tinh thần thừa sai của các Cha mà số giáo dân người Hoa trước năm 1975 đã hơn 6 ngàn người.

Cha Stêphanô khi nói về tinh thần loan truyền Phúc Âm, ngài đã nhấn mạnh rằng: “Hôm nay, giáo xứ chúng ta không chỉ là Họ đạo người Hoa mà gồm cả người Việt, người Hoa. Tuy chúng ta nói người Việt - người Hoa, nhưng trong lòng Thiên Chúa, Ngài không phân biệt người Do Thái hay người Hy Lạp. Tất cả cũng đều là con cái Thiên Chúa, cho nên cùng nhau phát triển Họ đạo, phát triển Đạo Chúa. Không chỉ là tương quan ở một giáo xứ nhỏ mà thôi, mà tất cả mọi người đều có bổn phận loan truyền Phúc Âm của Chúa với mọi người và đến mọi nơi.”

Khi nói về dịp kỷ niệm 150 năm thành lập Họ đạo, Cha đã nhắn nhủ mọi người: “150 năm là một chặng đường, là một sự kiện ghi nhớ. Từ sự kiện này, nhắc nhở chúng ta có trách nhiệm tiếp tục phát triển giáo xứ. Các bậc tiền nhân đã để lại cho chúng ta cơ sở nền tảng, nếu chúng ta không thể kế thừa và phát triển thì đó là lỗi của chúng ta.”

Sau Thánh lễ, cộng đoàn giáo xứ đã cùng nhau rước kiệu cung nghinh Thánh Thể chung quanh nhà thờ. Sau khi rước kiệu, mọi người đã chầu Thánh Thể để cảm tạ hồng ân Chúa tuôn đổ trên giáo xứ suốt 150 năm qua, cũng như cầu nguyện cho các bậc tiền nhân đã có công gầy dựng giáo xứ từ một cộng đoàn họ đạo nhỏ bé.

Khai mạc Năm Thánh

Sáng Chúa nhật 11-01-2015, khi mọi người tề tựu đông đủ trước thềm nhà thờ, vào lúc 8g30, Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Phaolô Bùi Văn Đọc - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận (TGM TGP) TPHCM - đã chủ sự nghi thức Khai mạc Năm Thánh giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê.

Mở đầu nghi thức, ĐTGM Phaolô đã ngỏ lời chào cộng đoàn như sau: “Chúng ta họp nhau nơi thánh đường này để khai mạc Năm Thánh mừng 150 năm thành lập giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê. Chúng ta cảm tạ Chúa đã thương ban cho chúng ta hồng ân Đức tin và cách riêng - suốt 150 năm qua - Chúa đã hợp nhất chúng ta trong gia đình giáo xứ; đã chăm sóc, dẫn dắt chúng ta bằng một tình yêu hết sức nhiệm mầu.

Sau lời chào của ĐTGM, Cha phụ tá Phaolô Huỳnh Quốc Vinh đã công bố Phúc Âm. Sau đó, Cha chính xứ Stêphanô Huỳnh Trụ đã công bố Sắc lệnh của Toà Ân giải Tối cao về việc Toà Thánh chấp thuận cho giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê cử hành Năm Thánh với ơn toàn xá.

Sau khi Cha chính xứ Stêphanô đọc sắc lệnh, ĐTGM Phaolô tuyên bố khai mạc Năm Thánh như sau: “Tôi, Phaolô Bùi Văn Đọc, do thẩm quyền tối cao của Mẹ Hội Thánh, được đặt làm TGM TGP TPHCM, nhân danh Đức Giáo Tông Phanxicô và với quyền được trao, tôi Công bố Khai mạc Năm Thánh trong giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê, bắt đầu từ hôm nay - ngày 11 tháng Một năm 2015 - đến hết ngày 10 tháng Một năm 2016”. Liền sau đó, ĐTGM Phaolô đã tiến đến mở cửa Nhà thờ, biểu tượng cho Cánh Cửa Năm Thánh được mở ra. Tiếp đến, ĐTGM đã quỳ gối cầu nguyện cho mình và cho toàn thể Dân Thánh. Mọi người hiện diện thinh lặng hợp lòng trí cầu nguyện với Đức Tổng. Tiếp sau đó, Cha chính xứ Stêphanô, người được ĐTGM ủy quyền chăm sóc giáo xứ, đã trao Thánh giá để ĐTGM hôn kính. Sau khi hôn kính Thánh giá, đoàn rước và cộng đoàn đã cùng tiến vào Nhà thờ để hợp dâng Lễ tế Tạ ơn Chúa.

Thánh lễ Tạ ơn

Chủ tế Thánh lễ Tạ ơn là ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc. Đồng tế với ngài có Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân - Tổng đại diện TGP TPHCM, Cha Giuse Vũ Minh Nghiệp - Đại diện linh mục, quý Cha hạt trưởng các giáo hạt: Sài Gòn Chợ Quán, Phú Thọ, Gò Vấp; quý Cha trong hạt Sài Gòn Chợ Quán, quý Cha thân hữu và quý Cha đã từng phục vụ giáo xứ. Đặc biệt, có sự hiện diện của một linh mục người Hoa khác đến từ vùng sông nước Nam Bộ là Cha Carôlô Hồ Bạc Xái (tên tiếng Hoa của ngài là Hồ Mộc Tài) - Giám đốc Chủng viện Thánh Quý - ngài là người giúp Cha Stêphanô Huỳnh Trụ mục vụ cho giáo dân người Hoa ở vùng Nam Bộ, Cà Mau. Tham dự Thánh lễ có đông đảo nam nữ tu sĩ các Dòng đã từng phục vụ và sinh hoạt tại giáo xứ, cộng đoàn giáo dân Hoa và Việt tại giáo xứ, cộng đoàn người Hoa đến từ giáo xứ Đức Bà Hoà Bình, giáo xứ Thánh Giuse An Bình, cộng đoàn Hưng Phú và một số cộng đoàn người Hoa đến từ Tây Nguyên và Nam Bộ.

Thánh lễ tạ ơn này cũng được cử hành song ngữ Việt Hoa. Trong phần giảng lễ, ĐTGM Phaolô đã mời gọi cộng đoàn giáo xứ dâng lời tạ ơn Chúa, cầu xin Chúa Thánh Thần giúp cộng đoàn biết cầu nguyện cùng Thiên Chúa, chúc tụng và ngợi khen những công trình kỳ diệu Chúa đã thực hiện. Và cuối cùng, ĐTGM mời gọi cộng đoàn hãy mạnh dạn ra đi vào lòng xã hội để loan truyền Tin Mừng Tình Thương của Thiên Chúa. (xem bài giảng)

Trong huấn từ cuối lễ, ĐTGM đã chia sẻ ngài rất vui khi đến giáo xứ, vừa là niềm vui siêu nhiên, vừa là niềm vui tự nhiên. Và khi cử hành Thánh lễ tại giáo xứ, ngài đã nhớ lại lời của Thánh Phaolô nói rằng tất cả mọi người là con cái của Thiên Chúa, không phân biệt Do Thái hay Hy Lạp. Ở đây, giáo xứ không phân biệt người Việt hay người Hoa, đây chính là bằng chứng rõ ràng về tình thương của Thiên Chúa. Cộng đoàn giáo xứ là những chứng nhân của tình thương Thiên Chúa dành cho mọi người, không trừ một ai. ĐTGM Phaolô cũng gửi lời cám ơn Cha chính xứ Stêphanô Huỳnh Trụ đã khéo léo điều hành giáo xứ ngày càng sống động, vui tươi, hoà hợp và đang tiến bước một cách mạnh mẽ.

Sau khi ĐTGM ban huấn từ, Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc - Hạt trưởng hạt Sài Gòn Chợ Quán - công bố Sắc lệnh của Toà Thánh về việc cho phép Ban Phép lành Giáo Tông với ơn toàn xá và các tín hữu, vì lý do chính đáng, không thể tham dự các nghi lễ thánh nhưng sốt sắng muốn lãnh nhận Phép lành Giáo Tông, thì vẫn được nhận Ơn toàn xá này, khi theo dõi các nghi lễ ấy qua các phương tiện truyền thông như truyền hình hay truyền thanh.

Sau khi ĐTGM Phaolô ban Phép lành Giáo Tông với ơn toàn xá, quý Cha, quý tu sĩ và các hội đoàn đã cùng chụp hình lưu niệm chung với ĐTGM.

Sau Thánh lễ, mọi người cùng chung vui với nhau trong ngày đại lễ bằng bữa ăn huynh đệ với các tiết mục văn nghệ vui tươi, thắm tình anh em con một Cha trên Trời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top