Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh Giáo xứ Hàng Xanh

Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh Giáo xứ Hàng Xanh

Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh Giáo xứ Hàng Xanh

TGPSG – "Các đoàn viên Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh nỗ lực thi hành sứ vụ tông đồ của Dòng Giảng Thuyết, đó là loan báo Tin Mừng bằng đời sống cầu nguyện, hiệp thông huynh đệ, chuyên cần học hỏi, và hoạt động tông đồ theo hoàn cảnh riêng" (x. Quy chế số 3).

Là một trong các hội đoàn của Giáo xứ Hàng Xanh, Huynh đoàn Giáo dân (HĐGD) Đa Minh hiện tại có 55 đoàn viên, chia làm 4 chi.

Linh mục (Lm) Giuse Hoàng Kim Toan - chánh xứ Hàng Xanh - hiện đang là cha linh hướng của Huynh đoàn. Đoàn trưởng Huynh đoàn hiện nay là chị Maria Nguyễn Thị Ngọc Di.

Huynh đoàn nhận Thánh Tôma Aquinô làm bổn mạng, kính ngày 28-1 hằng năm.


HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

  1. Thành lập Huynh đoàn

Đã từ lâu, nhiều giáo dân trong Giáo xứ Hàng Xanh muốn họp nhau cầu nguyện, đi đến thăm hỏi, giúp đỡ, an ủi những người có hoàn cảnh khó khăn hay cơ nhỡ. Thêm vào đó, vì mong muốn giúp cho nhiều Kitô hữu nên trọn lành, linh mục (Lm) chánh xứ Tôma Trần Lê Vinh đã cho phép thành lập tại giáo xứ Hàng Xanh Dòng Ba Đa Minh - ngày nay được gọi là Huynh đoàn giáo dân Đa Minh (HĐGD).

Và như thế, HĐGD Hàng Xanh đã được thành lập vào ngày 29-4-1971 với 45 đoàn viên, dưới sự linh hướng của Lm Tôma Trần Lê Vinh và sự điều hành của đoàn trưởng Maria Nguyễn Thị Tự.

Mục đích của HĐGD là thánh hóa bản thân và khao khát ơn cứu rỗi cho tha nhân, dựa trên bốn tinh thần trụ cột của dòng Giảng Thuyết:  "Cầu Nguyện - Hiệp Thông Huynh Đệ - Chuyên Chăm Học Hành - Thi Hành Sứ Vụ Tông Đồ, Bác Ái."

  1. Phát triển

Từ khi thành lập đến nay, đã 53 năm, lòng hăng say phục vụ của anh chị em vẫn nhiệt thành như khi mới thành lập. Trải qua 10 nhiệm kỳ, có lúc số đoàn viên đã lên đến 100. Do một số đoàn viên đã được Chúa gọi về, một số dời đi nơi khác vì cuộc sống, nên hiện tại còn 55 thành viên.

Đoàn trưởng qua các thời kỳ:

+ 1971-1981, chị Maria Nguyễn Thị Tự (hai nhiệm kỳ).

+ 1981-1984, chị Maria Nguyễn Thị Liên (một nhiệm kỳ).

+ 1984-1994, anh Trần Bằng Đoàn (hai nhiệm kỳ).

+ 1994-2003, anh Giuse Hoàng Minh Kha (một nhiệm kỳ).

+ 2003-2012, chị Maria Nguyễn Thị Ngọc Di (hai nhiệm kỳ).

+ 2012-2016, chị Anna Catarina Bùi Thị Mạnh (một nhiệm kỳ).

+ 2016-2024, chị Maria Nguyễn Thị Ngọc Di (hai nhiệm kỳ).

Ban Phục Vụ đương nhiệm:

+ Đoàn trưởng: chị Maria Nguyễn Thị Ngọc Di.

+ Đoàn phó: chị Maria Nguyễn Thị Gái.

+ Thư ký: chị Maria Têrêsa Nguyễn Khắc Như Trang.

+ Thủ quỹ: chị Maria Huỳnh Thị Thanh Hưng.

+ Huấn đức: chị Maria Nguyễn Thị Hiền.

  1. SINH HOẠT

  1. Cầu nguyện

Theo gương thánh Tổ phụ Đa Minh - luôn sống kết hợp mật thiết với Chúa qua đời sống cầu nguyện, chiêm niệm và hằng luôn khao khát ơn cứu độ cho mọi người - ngoài việc tham dự phụng vụ chung trong giáo xứ, anh chị em Huynh đoàn còn sốt sắng đọc Kinh Phụng Vụ chung trong nhà thờ vào lúc 4g30 hằng ngày (trừ Chúa nhật), cùng hiệp ý nguyện cho các linh hồn có ý xin, cho các ân nhân, các thân nhân, người còn sống cũng như đã qua đời. Trong giáo xứ, khi có người qua đời, anh chị em đến thăm viếng cầu nguyện tại tư gia, hoặc trong giờ kinh nguyện.

  1. Hiệp thông huynh đệ

Hằng tháng, các đoàn viên tham dự buổi họp mặt của Huynh đoàn lúc 15g dưới sự hướng dẫn của cha linh Hướng.

Hằng tuần, ngoài Thánh lễ Chúa nhật, các đoàn viên còn hiệp dâng một Thánh lễ ngày thường và đọc một chuỗi 50 Kinh Mân Côi.

Hằng ngày, các đoàn viên có bổn phận đọc một Kinh Lạy Cha và một Kinh Vực Sâu cầu cho mọi thành phần trong gia đình Đa Minh (Dòng Nhất, Dòng Nhì, Dòng Ba, trên toàn thế giới).

Ngoài ra, các đoàn viên còn hiệp ý cầu nguyện trong những ngày lễ giỗ của Dòng và những bổn phận khác.

3. Huấn luyện

Mục đích của việc huấn luyện là giúp các đoàn viên thăng tiến trong đời sống Kitô hữu và có khả năng thi hành sứ vụ tông đồ theo đoàn sủng "Sống và Loan Báo Tin Mừng".

Để được là Đoàn viên chính thức, cần trải qua 3 thời kỳ huấn luyện: tìm hiểu, dự tuyển và tuyên hứa.

  • Thời kỳ Tìm Hiểu: Tối thiểu là 6 tháng, và không quá 2 năm.

  • Thời kỳ Dự Tuyển: Thỉnh sinh của giai đoạn này phải hoàn tất các môn học theo luật sống số 45. Sau đó, sẽ được nhận sách "Luật Sống" và "Huy Hiệu Dòng". Huy hiệu này thay thế áo choàng của các tu sĩ Đaminh. Huy hiệu có hai màu đen trắng, được mang trên ngực trái, nơi vị trí của trái tim, như dấu chỉ được “Thánh Hiến và thuộc về Đức Kitô”.

  • Thời Kỳ Tuyên Hứa: Thỉnh sinh của giai đoạn này phải hoàn tất các môn học theo luật sống số 50. Tiếp theo, sẽ tuyên hứa tạm, rồi sau 3 năm, đương sự có thể xin tuyên hứa vĩnh viễn (xem luật sống số 55). Để được tuyên hứa vĩnh viễn, đoàn viên phải hoàn tất các môn học theo luật sống số 53, và hoàn tất các điều kiện trong luật sống số 56, 57, 58. 


    Các đoàn viên được học tập đầy đủ các lớp học tiến cấp, do Liên huynh tổ chức tại Giáo xứ được chỉ định trong Liên huynh, theo từng nhiệm kỳ.

4. Thi hành sứ vụ Tông Đồ-Bác Ái

Với sứ mạng do Chúa Kitô ủy thác, Hội thánh hiện diện giữa lòng thế giới để tiếp tục loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho muôn dân theo mệnh lệnh của Đức Kitô. Đây cũng chính là sứ vụ của Dòng Giảng Thuyết (x. luật sống số 28)Để thực thi sứ vụ này, ngoài những buổi sinh hoạt mục vụ chung của giáo xứ, Huynh đoàn còn tổ chức rất nhiều hoạt động tông đồ bác ái khác nữa như:

  • Đến thăm và tặng quà tại nhà bác ái Vĩnh Lộc và tại trại mồ côi Thanh Bình (Long Bình);
  • Đến thăm các linh mục nhà hưu dưỡng Tổng Giáo Phận Sài Gòn;
  • Đóng góp cho việc phát triển ơn gọi của giáo xứ;
  • Giúp các cha Dòng;
  • Đến thăm và chúc tết quý Lm hưu dưỡng trong giáo hạt;
  • Tặng quà tết cho các đoàn viên già yếu;
  • Đến thăm và giúp đỡ, an ủi các bệnh nhân trong giáo xứ, đặc biệt là anh chị em trong Huynh đoàn.
  • Đến thăm và đọc kinh giỗ tại nhà thành viên Huynh đoàn.

 

5. Tâm tình của các thành viên

Sau 21 năm phục vụ trong sứ vụ loan báo Tin Mừng của người Đoàn viên Đaminh, chị Maria Nguyễn Thị Ngọc Di - Đoàn trưởng đương nhiệm - chia sẻ: "Ước mong có thật nhiều người biết được Đoàn sủng của Dòng Giảng Thuyết là 'Sống và loan báo Tin Mừng' mà can đảm dấn thân làm sáng danh Chúa và mưu ích cho phần rỗi các linh hồn."

Còn chị Đoàn phó Maria Nguyễn Thị Hiền thì trăn trở như sau: "Chỉ biết cầu nguyện hằng ngày với lời Kinh Phụng Vụ. Xin Chúa cho có nhiều người nhận ra giá trị, ý nghĩa  và hiệu quả cao quý của lời Kinh Phụng Vụ, mà phấn khởi hiệp hành cùng với Huynh đoàn."

Một cảm nhận khác của Đoàn viên Maria Huỳnh Thị Thanh Thủy: "Sau khi sinh hoạt trong Huynh đoàn được 10 năm, tôi đã yêu thích việc đọc Kinh Phụng Vụ, tham dự Thánh lễ ngày thường và làm việc tông đồ bác ái nhiều hơn. Ước mong sao có nhiều người hơn nữa cùng chung chia sứ vụ 'Sống và loan báo Tin Mừng' do chính Chúa truyền dạy."

KẾT

Nhờ đời sống cầu nguyện, người đoàn viên Đa minh đã được thêm lòng đạo đức, sốt sắng. Tinh thần hiệp thông trong bác ái tông đồ đã nâng đỡ nhiều người đau ốm, khó khăn, giúp họ cảm nhận được lòng thương xót của Chúa.

Vì công nghiệp và lời bầu cử của thánh phụ Đaminh, xin Chúa thương chấp nhận lời khẩn nguyện, mà làm cho danh Cha được cả sáng qua những nỗ lực của các đoàn viên Đa Minh.

Bài viết: Nguyễn Thơm (TGPSG)
Hình ảnh: Huynh đoàn Giáo xứ Hàng Xanh

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top