Huynh Đoàn Đaminh Nhà Bác Ái Vĩnh Lộc mừng lễ thánh Martino, bổn mạng

Huynh Đoàn Đaminh Nhà Bác Ái Vĩnh Lộc mừng lễ thánh Martino, bổn mạng

Huynh Đoàn Đaminh Nhà Bác Ái Vĩnh Lộc mừng lễ  thánh Martino, bổn mạng

TGPSG -- “Thánh Martino chỉ là một tu sinh, một trợ sĩ suốt đời, không chịu chức Linh mục. Ngài làm những công việc tầm thường: dọn dẹp, quét tước và coi cổng. Người coi cổng thì có gì cao sang? Nhưng nếu nhìn vào cuộc đời, thì Ngài là người coi cổng vĩ đại.

Đó là lời giảng lễ của Lm Đaminh  Lê Đức ThiệnOP, trong thánh lễ mừng kính Thánh Martin de Porres, bổn mạng  Huynh đoàn Đaminh (HDĐM) Nhà Bác ái Vĩnh Lộc (trực thuộc Liên Huynh Vinhsơn, giáo hạt Tân Sơn Nhì, TGP Sài Gòn, vào lúc 17g30 thứ Bảy ngày 04-11-2023 tại Nhà Bác ái Vĩnh Lộc.

Chủ tế thánh lễ là Lm Vinhsơn Nguyễn Thành Tín (Đặc trách  Huynh đoàn Đaminh  TGPSG, đồng tế Lm Gioan Baotixita Vũ Khắc Duy, OP, đặc trách giới trẻ Huynh đoàn. Lm Phêrô Đỗ Quang Tính (chánh xứ nhà thờ kênh B - Cái Sắn) Lm Đaminh Thiện. 

Hiệp thông trong thánh lễ có các Sơ Dòng Đức Mẹ Nhân Ái, với Sơ Têrêsa Nguyễn Thị Nghĩa, - phụ trách Nhà Bác ái, ông Giuse Đỗ An Ninh, Trưởng HĐĐM-TGPSG, đại diện HĐĐM của 15 giáo xứ thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì, ân nhân các hội viên Nhà Bác ái Vĩnh Lộc.

  1. Cầu nguyện: Lúc 16g các hội viên đã quy tụ trước bàn Thánh để cùng đọc kinh cầu nguyện, nghe tiểu sử Thánh Martin de Porres.
  2. Rước kiệu: Trước thánh lễ, cộng đoàn đã cung nghinh tượng Thánh Martinô chung quanh Nhà Bác ái Vĩnh Lộc, cùng suy niệm mẫu gương của Thánh nhân - vị tu sĩ khiêm hạ, luôn yêu thương phục vụ những người khổ đau, bất hạnh trong xã hội, là tấm gương sáng ngời về lòng bác ái cho các Kitô hữu.
  3. Thánh lễ: Đầu lễ, Lm chủ sự chia sẻ với cộng đoàn: Chiều hôm nay, chúng ta hân hoan mừng kính Thánh Martin de Porres. ĐGH Gioan Phaolo 23 trong ngày phong Hiển Thánh cho Ngài Ngài đã nói: “Ngài là dấu chỉ của tình yêu thương và là hiện thân của lòng thương xót Chúa. Chớ gì mỗi người chúng ta hôm nay, nhìn vào Ngài và trở nên mẫu gương của lòng thương xót ấy, khi chúng ta sẵn sàng sẻ chia cho nhau những gì chúng ta có. Những điều đó sẽ giúp chúng ta được hưởng vinh quang và bình an.

Theo bài Tin Mừng Thánh Luca (10,25-38),  Lm Đaminh chia sẻ:

Có một anh em Đaminh  khi nói về Thánh Martino đã đặt cho Ngài danh hiệu là “Người gác cổng vĩ đại” hay “Người gác cổng huyền thoại”. Vì Ngài chỉ là một tu huynh, một trợ sĩ suốt đời không chịu chức Linh mục. Ngài chỉ làm những công việc tầm thường, dọn dẹp, quét tước và nhất là coi cổng. Coi cổng thì có gì là ghê gớm, có gì là cao sang? Coi cổng thì làm sao mà vĩ đại và huyền thoại được! Nhưng nếu chúng ta nhìn vào cuộc đời của Thánh nhân, thì quả thật, Ngài là người coi cổng vĩ đại.

Cánh cổng của Ngài mở ra để đón tiếp tất cả mọi người, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn vào đón nhận tình yêu của Thiên Chúa. Vì vậy người  ta luôn kéo đến với Thánh Martino để đón nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa qua chính trái tim ấm áp và bàn tay ân cần của Ngài, đặc biệt là những người nghèo khó thấp kém trong xã hội.

Mừng kính lễ Thánh Martino hôm nay, mời gọi tất cả chúng ta trở nên cánh cửa tình yêu thương, trở nên người thể hiện lòng thương xót của Thiên Chúa trong cuộc đời với anh chị em của mình. Cách riêng với anh chị em trong  Huynh đoàn Đaminh  Nhà Bác ái Vĩnh Lộc, hãy nhìn lên Ngài và noi gương Ngài. Mỗi người trong từng vị trí, từng hoàn cảnh, chắc chắn cũng có những trách nhiệm và bổn phận sẽ là những người giữ cổng và hãy mở rộng cánh cửa tình yêu thương ra để mọi người cùng cảm nhận được tình yêu thương và lòng thương xót của Thiên Chúa qua chính đời sống và con người của chúng ta thắm đượm tinh thần của Tin Mừng của Đức Kitô, để chúng ta sống như chính Thánh Martino bổn mạng đã sống và đã mời gọi chúng ta.

Sau bài giảng là nghi thức gia nhập - khấn tạm và tuyên hứa vĩnh viễn:

  1. Nghi thức thâu nhận:

- Ban điều hành xướng tên các Khấn sinh.

- Trưởng ban phục vụ thẩm vấn các Thỉnh sinh, sau mỗi phần thẩm vấn, Lm chủ sự đọc lời nguyện

- Linh mục chủ sự làm phép Huy hiệu của Dòng, Trưởng ban phục vụ trao cho từng anh chị em mang trên người thay cho áo dòng Đa Minh

Huy hiệu của dòng Anh em Giảng thuyết có hai màu trắng và đen biểu hiện cho bộ áo Dòng giảng thuyết. Màu trắng nói lên đức trong sạch, hiền hòa, vui tươi biểu hiện tâm tình của những người quyết tâm tìm Chúa. Màu đen nói lên sự từ bỏ, đức hy sinh hãm mình nơi những người con của Thánh Đaminh.

- Trưởng ban Phục vụ trao sách Luật sống cho các Thỉnh sinh.

Đây là Luật sống của gia đình Đaminh để khi trung thành giữ luật, hội viên sẽ trở nên môn đệ hoàn hảo của Đức Kitô, làm sáng danh Chúa trước mặt mọi người và nhờ chứng kiến các việc tốt lành của hội viên, mà mọi người sẽ ngợi khen danh Cha trên trời.

Kết thúc Nghi thức Thâu nhận, Lm Linh hướng  chủ sự dâng lời cầu nguyện xin Chúa ban ơn bền đỗ cho các hội viên mới được tiến triển và sinh công hiệu mỹ mãn, như lòng họ ước mong.

  1. Nghi thức tuyên hứa cho các hứa sinh khấn tạm và vĩnh viễn:

- Người hướng dẫn mời 9 hứa sinh tiến ra giữa nhà thờ.

- Trưởng ban phục vụ thẩm vấn các Hứa sinh, sau mỗi phần thẩm vấn, Lm chủ sự đọc lời nguyện.

Từng Hứa sinh, đặt tay lên sách Luật sống tuyên hứa tuân giữ Luật sống giáo dân Đaminh trong 3 năm hoăc vĩnh viễn

Kết thúc phần Tuyên hứa, cộng đoàn cùng đứng, Lm chủ sự cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa toàn năng,  xin ban cho anh chị em vừa Tuyên hứa được đầy ơn phúc nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria và các Thánh, để sau khi thi hành sứ vụ của Chúa và của Dòng anh chị em được nhận lãnh Triều thiên vinh quang cùng với các Thánh của Hội dòng.  

Nghi thức Tuyên hứa kết thúc, Lm Linh hướng trao Bằng Tuyên Hứa cho Hứa sinh Tuyên hứa Trọn đời. Trưởng Ban phục vụ và Người hướng dẫn thay mặt các Hứa sinh và thỉnh sinh cảm ơn Lm Linh hướng và cộng đoàn.

3. Trao Bằng Tri Ân cho Ban Phục Vụ mãn nhiệm:

Để tri ân những thành viên Ban phục vụ đã mãn nhiệm, Lm Gioan Baotixita Vũ Khắc Duy trao bằng Tri ân cho từng anh chị cùng với lời cảm ơn vì những đóng góp quý giá cho Huynh đoàn trong suốt nhiệm kỳ.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành, anh Trưởng Ban phục vụ thay mặt cho Huynh đoàn cảm ơn Lm linh hướng và các Lm đồng tế, cảm ơn Sơ Têrêsa Nguyễn Thị Nghĩa (phụ trách) cùng các Sơ Dòng Đức M Nhân Ái, các thành viên Ban điều hành Huynh đoàn Đaminh TGP Sài Gòn, 15  Huynh đoàn giáo xứ, các ân nhân, khách mời và cộng đoàn dân Chúa đã đến hiệp dâng thánh lễ và cầu nguyện cho Huynh đoàn.

Ông cũng cảm ơn ca đoàn thuộc Huynh đoàn Nhà Bác ái Vĩnh Lộc đã hát phục vụ thánh lễ cùng các anh chị em trong Ban trật tự, Ban âm thanh, Ban lễ sinh, các em giới trẻ Liên Huynh Vinh Sơn, Ban truyền thông và toàn thể Cộng đoàn dân Chúa đã hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Huynh đoàn; chúc mọi người bình an, tràn đầy sức khỏe cũng như niềm vui trong cuộc sống. 

Đáp từ, Lm linh hướng khen ngợi Huynh đoàn Đaminh đã tổ chức lễ bổn mạng long trọng và sốt sắng. Ngài cũng chúc mừng các thỉnh sinh và hứa sinh đã được tiếp nhận, cảm ơn Ban phục vụ đã mãn nhiệm.

Buổi lễ kết thúc lúc 19g cùng ngày. Sau khi nhận phép lành, Huynh đoàn chụp hình lưu niệm, sau đó cùng dự bữa cơm thân mật.  

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Trần Luật

 

 

Top